LIFESTYLE

06 ตุลาคม 2565 : 17:13 น.

ลงพื้นที่ติดตามการปฏิบัติงาน ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ของสถานศึกษาภาครัฐ และเอกชน ในสังกัดอาชีวศึกษานครศรีธรรมราช (อศจ.นครศรีธรรมราช)

โดยมีเรืออากาศโท สมพร  ปานดำ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาชีวศึกษา นายประชา  ฤทธิผล  ประธานอาชีวศึกษาจังหวัดนครศรีธรรมราช  นายไชยเชษฐ์  ย้อยยางทอง  ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือนครศรีธรรมราช และคณะ  ผู้บริหารสถานศึกษาภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมประชุม  การรายงานผลการปฏิบัติงานตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ของสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา

นางสาวอรพินทร์ เพชรทัต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่าจากนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ในโครงการพาน้องกลับมาเรียน กระทรวงศึกษาธิการ มีความพยายามในการจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้เรียน ที่หลุดจากระบบการศึกษาจากสาเหตุ หรือปัจจัยทางเศรษฐกิจ และหนึ่งในสาเหตุที่เด็กหลุดจากระบบและควรติดตามคือกลุ่มเด็กติดเกมส์ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการก็มีแนวทางที่จะส่งเสริมดำเนินการในลักษณะของการสร้างอาชีพ ให้เข้าสู่การเป็นกีฬา ESports ด้านการดำเนินการในโครงการอาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ สถานศึกษาอาชีวะก็มีความพร้อมในการรองรับผู้เรียน

ด้านสถานศึกษาปลอดภัย ให้บูรณาการลูกเสือจิตอาสาดูแลความปลอดภัยหน้าสถานศึกษา ทางข้ามม้าลาย ให้มีการจัดตั้งกรวยสร้างสัญลักษณ์ แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน รวมถึงการให้ข้อมูลด้านการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูแก่ครูและบุคลากรอาชีวศึกษาเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวชื่นชมศูนย์เรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยียานยนต์ ที่ อศจ.นครศรีธรรมราช เริ่มขับเคลื่อนรองรับ มาตั้งแต่ปี 2563  และมีผู้เรียนในสาขางานยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นทุกปี เพื่อพัฒนาและผลิตกำลังคนให้มีสมรรถนะพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน

ทั้งนี้ขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันช่วยสร้างความรู้ ความเข้าใจ และประชาสัมพันธ์ เพื่อปรับ Mindset ให้กับผู้ปกครอง และประชาชนในการเรียนอาชีวศึกษา ทั้งนี้เบื้องต้นสามารถเริ่มจาก "ห้องเรียนอาชีพ" ซึ่งเป็นการเรียนรู้แบบ Active Learning

ในโอกาสนี้ เรืออากาศโทสมพร  ปานดำ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา นำเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา เข้าเยี่ยมชมศูนย์บริหารเครือข่ายการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (Center of Vocational Manpower Networking Management (CVM)  ด้านพาณิชย์นาวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษากล่าวว่า วิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือนครศรีธรรมราช  มีจุดประสงค์ในการจัดการศึกษาเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ  โดยการปรับปรุงกระบวนการเรียนรู้  ให้ตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ  และสอดคล้องกับมาตรฐาน ISO 9001-2010  และมาตรฐาน STCW 2010

วิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือนครศรีธรรมราช  ได้รับการรับรองมาตรฐานการบริหารงานคุณภาพ ISO 9001-2015 จากบริษัท  Global group จำกัด  และได้รับรองหลักสูตรจากกองมาตรฐานคนประจำเรือ กรมเจ้าท่า ให้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรนายประจำเรือฝ่ายช่างกล หลักสูตรต้นกลและรองต้นกล และหลักสูตรฝึกอบรมพื้นฐานคนประจำเรือ

ด้านนายไชยเชษฐ์  ย้อยยางทอง ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการต่อเรือนครศรีธรรมราช กล่าวว่าได้นำหลักสูตรของ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  มาบูรณาการให้สอดคล้องเหมาะสมกับหลักสูตร IMO Model Course  ซึ่งเป็นหลักสูตรมาตรฐานสากล  นักศึกษาที่เรียนในหลักสูตรดังกล่าวมาแล้ว เมื่อจบหลักสูตร จะได้รับประกาศนียบัตร 2 ใบ

ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  และของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือนครศรีธรรมราช  / กรมเจ้าท่ารับรอง สามารถนำประกาศนียบัตรเข้าทำงานบนเรือขนส่งสินค้าระหว่างประเทศได้

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ