LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

28 กุมภาพันธ์ 2563 : 16:33 น.

ร้านกาแฟเล็กๆ แต่ใจใหญ่ MOKA: Muse of Kaffeine Addicts มุ่งผลักดันสายพันธุ์กาแฟพระราชทานไทยให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก

เมื่อเทรนด์การดื่ม “กาแฟ” กลายเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์คนไทย ประกอบกับเรามักจะเห็น “ร้านกาแฟ” (Coffee Shop) ตั้งอยู่ทุกหนทุกแห่ง ซึ่งแต่ละร้านก็มีจุดเด่นที่ดึงดูดใจลูกค้าต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นเมนูสุดครีเอท, การตกแต่งร้าน สำหรับคอกาแฟการได้เจอร้านกาแฟดีๆ ที่พิถีพิถันใส่ใจทุกขั้นตอนการชง เพื่อมอบความสุขและประสบการณ์อันยอดเยี่ยมให้กับคนรักกาแฟไม่ใช่เรื่องง่าย จนมีโอกาสได้มาเดินเล่นเลือกซื้อของอร่อยที่ “วิลล่า มาร์เก็ท สาขาหลังสวน” ชั้น B1 โครงการเวลา สินธร วิลเลจ เลยได้มาดื่มกาแฟที่ร้าน “MOKA: Muse of Kaffeine Addicts”

เพียงแค่ชิมก็เห็นถึงความต่างของรสชาติที่ไม่เหมือนใคร ทั้งกลิ่นหอมละมุนของฮันนี่ในกาแฟ แถมยังมีรสสัมผัสที่หอมหวานชุ่มคอของช็อกโกแลตและคาราเมล จนต้องขอพูดคุยกับ “คุณบุ๋ม - กิรณา วงษ์สุวรรณ” เจ้าของร้าน “MOKA: Muse of Kaffeine Addicts” ร้านกาแฟที่ผลิตเองแบบครบวงจรด้วยหัวใจ ตั้งแต่ขั้นตอนการปลูก การคั่ว และการชง แถมยังใช้เมล็ดกาแฟพระราชทานสายพันธุ์ไทยไม่ตัดแต่ง ทำให้การดื่มกาแฟสักแก้วมิใช่เพียงการสัมผัสกับรสชาติเท่านั้น แต่เป็นการดื่มด่ำสุนทรียของรสชาติและจุดกำเนิดของเมล็ดกาแฟ

คุณบุ๋มเล่าถึงแรงบันดาลใจของจุดเริ่มต้นการเปิดร้านกาแฟที่ทำแบบครบวงจรว่า “ตอนเด็กๆ พี่จะดูข่าวในพระราชสำนักกับครอบครัวทุกวัน หนึ่งในเรื่องราวที่ประทับใจและเปรียบเสมือนจุดเริ่มต้นที่ทำให้พี่มีวันนี้ก็คือ พระมหากรุณาธิคุณของ “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9” ทรงมีพระวิสัยทัศน์กว้างไกลพลิกฟื้นพัฒนาชีวิตชาวไทยภูเขา จากแดนฝิ่นเป็นถิ่นกาแฟ พระราชทานต้นกล้ากาแฟอาราบิก้าสายพันธุ์ “Bourbon” (เบอร์บอน) สายพันธุ์กาแฟที่เหมาะสมกับสภาพที่สูงของประเทศไทยให้ชาวไทยภูเขาหันมาปลูกกาแฟทดแทนฝิ่น ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจซึ่งมีแค่ 70 ประเทศทั่วโลกเท่านั้น ที่สามารถปลูกกาแฟได้ จากกาแฟต้นแรกในวันนั้น นำรายได้มหาศาลเปลี่ยนชีวิตใหม่ให้ชาวไทยภูเขามีทุกวันนี้

จากความผูกพันที่เติบโตมากับกาแฟตั้งแต่เด็กและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 จุดประกายความฝันให้พี่มีเป้าหมาย อยากผลักดันให้เมล็ดกาแฟพระราชทานสายพันธุ์ไทยที่ไม่ตัดแต่งพันธุกรรมเป็นที่รู้จักระดับโลก

“MOKA: Muse of Kaffeine Addicts เป็นร้านกาแฟที่เริ่มต้นจากความรัก พี่รักในบ้านเกิดหลงใหลในรสชาติของกาแฟ สามี “Safak Mustafa Akkose” ชาวตุรกีก็เป็นนักคั่วกาแฟที่มีประสบการณ์กว่า 12 ปี ชื่นชอบการดื่มกาแฟเป็นชีวิตจิตใจและกาแฟสายพันธุ์ไทยก็มีรสชาติที่ดีไม่แพ้ชาติใดในโลก เราทำกาแฟเองแบบครบวงจรโดยทำงานร่วมกันกับชาวอาข่า ปลูกกาแฟเองที่ไร่จังหวัดเชียงราย พิถีพิถันใส่ใจทุกขั้นตอนตั้งแต่การเลือกสายพันธุ์กาแฟมาเพาะปลูก เราปลูกกาแฟอาราบิก้าสายพันธุ์ “Bourbon” (เบอร์บอน) ซึ่งเป็นสายพันธุ์พระราชทานของในหลวงรัชกาลที่ 9 จุดเด่นของเมล็ดกาแฟสายพันธุ์นี้คือ มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ของฮันนี่ รสสัมผัสที่ได้จะมีความหอมหวานของช็อกโกแลต, คาราเมล

คอยสังเกตจดบันทึกข้อมูลความชื้นในแต่ละปี เพื่อให้ได้เมล็ดกาแฟดิบที่สมบูรณ์ ไปจนถึงการจัดการหลังการเก็บเกี่ยวแบบเฉพาะของกาแฟ “MOKA” การเก็บบ่มอย่างถูกวิธี และการคั่วเมล็ดกาแฟหัวใจสำคัญที่จะช่วยควบคุมรสชาติและกลิ่นของกาแฟ ยังควบคุมคุณภาพโดย Safak Mustafa Akkose ที่นำประสบการณ์การคั่วกาแฟมาทั้งชีวิต มาออกแบบและสั่งทำเครื่องคั่วกาแฟให้ได้มาตรฐานและเหมาะสมกับสายพันธุ์เมล็ดกาแฟไทยโดยเฉพาะ เพื่อให้ได้รสและกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ของเมล็ดกาแฟสามารถนำมาทำเครื่องดื่มทั้งร้อนและเย็นให้มีความอร่อย”

“MOKA: Muse of Kaffeine Addicts” มีทั้งหมด 3 สาขาได้แก่ อาคารสิริภิญโญ พญาไท, The 51 Tasty Moments (เดอะ 51 เทสตี้โมเม้นท์) ทองหล่อ และสาขาใหม่ล่าสุด วิลล่า มาร์เก็ท สาขาหลังสวน ชั้น B1 โครงการเวลา สินธร วิลเลจ ซึ่งคุณบุ๋มเล่าว่าที่ตัดสินใจเปิดสาขาในแต่ละพื้นที่นั้น เน้นจับกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน เพราะอยากได้ Feedback จากลูกค้าที่หลากหลายทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

เครื่องดื่ม Signature ที่แนะนำคือ “Sea Salted Caramel” ความผสมผสานที่ลงตัวระหว่างความหอมหวานจากซอสคาราเมลกับกาแฟคั่วบดคุณภาพดีส่งตรงจากไร่ จะได้รสความหอมหวานนุ่มละมุนของกลิ่นกาแฟกำลังดี หรือถ้าใครที่รักสุขภาพต้องลอง

“Passionfruit mango smoothie.” สมูตตี้โบว์ลสีสันสดใสด้วยผลไม้สารพัดประโยชน์ทั้ง มะม่วง, เสาวรส เป็นต้น

“Sea Salted Brownie” คนรักขนมหวานต้องชอบเมนูนี้ ความผสมผสานที่ลงตัวระหว่างคาราเมลและโกโก้ เพิ่มกิมมิคความอร่อยด้วยบราวนี่ นอกจากรสชาติจะไม่หวานเลี่ยนจนเกินไปแล้ว ยังเพิ่มความอร่อยที่ลงตัวระหว่างขนมกับเครื่องดื่มอีกด้วย และยังมีอีกหลายเมนูให้เราได้เลือกลิ้มลองอีกมากมาย 

นอกจากความพิถีพิถันใส่ใจควบคุมคุณภาพของเมล็ดกาแฟไทย ที่ทางร้านร่วมมือกับชาวอาข่าช่วยกันพัฒนาเมล็ดกาแฟพระราชทานสายพันธุ์ไทยไม่ตัดแต่งนั้น ทางร้านยังมีเมล็ดกาแฟออร์แกนิคซึ่งคุณบุ๋มได้เมล็ดกาแฟมาจากไร่กาแฟออร์แกนิคของเพื่อนสนิท ซึ่งเป็นที่ยอมรับในด้านคุณภาพและมาตรฐานการรับรองเกษตรอินทรีย์สากล USDA (U.S. Department of Agriculture) จากสหรัฐอเมริกา และมาตรฐานเกษตรอินทรีย์สากลของ EU จากการประเมินผลโดยหน่วยงาน OneCert Asia (OneCert Asia Agri Certifcation Pvt.Ltd. หรือหน่วยงานที่ดูแลการประเมินมาตรฐานเกษตรอินทรีย์) ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล โดดเด่นด้วยกลิ่นของลิ้นจี่และรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกเปิดประสบการณ์ลิ้มลองรสชาติใหม่ๆ เอาใจคอกาแฟสายออร์แกนิคกันอีกด้วย

จากจุดเริ่มต้นที่เกิดจากความหลงใหลในรสชาติกาแฟจนการเปิดร้านกาแฟเล็กๆ ที่ทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจ ปลูกกาแฟภายใต้แนวคิดเกษตรที่ยั่งยืนร่วมกับชุมชนชาวอาข่า สู่การตั้งเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่มุ่งวิจัยและพัฒนาเมล็ดกาแฟพระราชทานสายพันธุ์ไทยไม่ตัดแต่ง เพื่อให้กาแฟไทยเป็น “Thai Single Origin Coffee” หนึ่งในสายพันธุ์กาแฟที่โด่งดังไปทั่วโลก “MOKA : Muse of Kaffeine Addicts” จึงไม่ใช่เพียงร้านกาแฟ แต่ยังเป็นร้านกาแฟเล็กๆ แต่ใจใหญ่ที่สู้เพื่อให้เกษตรผู้ปลูกกาแฟไทยได้มีอาชีพอย่างยั่งยืน

คอกาแฟที่อยากจะลิ้มรสความอร่อยในรสชาติกาแฟสายพันธุ์ไทยแท้ๆ หรือหลงใหลในรสชาติของกาแฟออร์แกนิคก็สามารถตามไปชิมกันได้ที่ “MOKA : Muse of Kaffeine Addicts” ทั้ง 3 สาขา ได้แก่ อาคารสิริภิญโญ พญาไท, The 51 Tasty Moments (เดอะ 51 เทสตี้โมเม้นท์) ทองหล่อ และสาขาใหม่ล่าสุด “วิลล่า มาร์เก็ท สาขาหลังสวน” ชั้น B1 โครงการเวลา สินธร วิลเลจ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Fan page : Moka : Muse Of Kaffeine Addicts

กองบรรณาธิการ M2F

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ