LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

21 พฤศจิกายน 2562 : 07:00 น.

เปลี่ยนโหมดทำงานออฟฟิศ ลองใช้ชีวิตเป็นเกษตรกร นอนฟาร์มสเตย์ ที่ 6 แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร พร้อมชม ชิม ช้อป ผลผลิตสดใหม่ที่ดีต่อใจและดีต่อโลก

จิบชาดอกไม้กับเครือข่ายม่วนใจ๋ จ.เชียงใหม่

การรวมตัวกันของกลุ่มเกษตรอินทรีย์วิถีธรรมชาติเชียงดาว กับความตั้งใจที่จะขับเคลื่อนให้อำเภอเชียงดาว เมืองต้นกำเนิดแห่งแม่น้ำปิงเป็นเมืองอาหารปลอดภัยที่เกื้อกูลกับวิถีพื้นถิ่น เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของชุมชนเกษตรบนดอยสูง จึงตั้งใจปลูกพืชอินทรีย์ เช่น ข้าว กาแฟ ผัก สตรอว์เบอร์รี่ แตงโม และดอกไม้ โดยผลิตภัณฑ์แปรรูปที่โดดเด่น เช่น ชากุหลาบ ชาเก๊กฮวย แยมกุหลาบ เยลลี่กุหลาบที่รอให้ทุกคนมาชม ขิม ช้อป แล้วยังจัดฟาร์มทัวร์พาไปดูการทำงานในแปลงเกษตรอินทรีย์ของเพื่อนเกษตรกรอีกด้วย

ติดต่อ : 182 หมู่ 5 อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ โทร. 095-456-2556 FB : ม่วนใจ๋ l กลุ่มเกษตรอินทรีย์วิถีธรรมชาติเชียงดาว

ดื่มชานมัสการที่สวรรค์บนดิน จ.เชียงราย

สวรรค์บนดินแห่งนี้แวดล้อมด้วยธรรมชาติบริสุทธิ์ อากาศดี๊ดี ที่นี่เป็นทั้้งฟาร์มออร์แกนิค โฮมสเตย์ขนาดกะทัดรัดที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นเหมือนอยู่บ้าน มาเข้าคอร์สเบลนด์ชาเพื่อเรียนรู้เรื่องชา ชิมชา และออกแบบรสชาติชาของตัวเอง โดยมีคุณโต-เจ้าของสวรรค์บนดินเป็นผู้ดูแล ในฟาร์มยังมีร้านสมุนไพรและคาเฟ่บรรยากาศธรรมชาติ จำหน่ายชาต่างๆ ซึ่งหนึ่งในผลผลิตดีต่อใจของสวรรค์บนดินคือ ชานมัสการที่ได้จากส่วนผสมหลักอย่างมะตูมและคาโมมายล์ มีกลิ่นหอม ดื่มแล้วผ่อนคลาย ช่วยให้หลับสบ้ายสบาย

ติดต่อ : 171 / 12 หมู่ 1 บ้านสันตาลเหลือง ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย โทร. 081-205-3554 FB : Sawanbondin Farm & Home Stay

กินอยู่กับธรรมชาติในไร่รื่นรมย์ จ.เชียงราย

มาสัมผัสความสุขแบบออร์แกนิคตามความตั้งใจของคุณเปิ้ล หญิงสาวตัวเล็กๆ เจ้าของไร่ที่อยากให้ทุกคนหันมาดูแลสุขภาพกายและใจด้วยการใช้ชีวิตและกินอาหารออร์แกนิค พร้อมด้วยกิจกรรมเรียนรู้ทั้งแบบครึ่งวัน เต็มวัน หรือจะเช็กอินที่พักแบบฟาร์มสเตย์ก็ได้ แล้วมาร่วมกิจกรรมทำนา เก็บผัก เลี้ยงแพะ สนุกสนานไปกับการทำผ้ามัดย้อม ทำไข่เค็ม ไข่ทรงเครื่อง มาเดินถ่ายรูปสวยๆ ในแปลงผัก แล้วอิ่มเอมไปกับเมนูอร่อยๆ จากผลผลิตสดใหม่ที่เติบโตท่ามกลางธรรมชาติบริสุทธิ์ ทั้งดิน อากาศ น้ำ ทุกอย่างปราศจากเคมีด้วยมาตรฐาน USDA และ Organic Thailand

ติดต่อ : ไร่รื่นรมย์ ต.งิ้ว อ.เทิง จ.เชียงราย โทร. 099-325-5757, 095-134-8821 FB: ไร่รื่นรมย์ เกษตรอินทรีย์ ท่องเที่ยว ออแกนิค Rai Ruen Rom Organic Farm

กินข้าวไทยพันธุ์ดีที่ศาลานา จ.นครปฐม

แหล่งเรียนรู้ชั้นเลิศใกล้กรุงเทพฯ อย่างศาลานา เปิดพื้นที่สีเขียวให้ผู้ที่สนใจมารู้จักเรื่องราวของข้าวไทยหลากสายพันธุ์ เช่น ข้าวหอมปทุมเทศ ข้าวหอมนิล ข้าวหอมช่อราตรี ข้าวหอมมะลิ 105 และข้าวหอมมะลิแดง ซึ่งศาลานานำมาเบลนด์กลายเป็นผลิตภัณฑ์ข้าวที่หุงง่าย กินอร่อย เปี่ยมคุณค่าทางโภชนาการ และยังได้ใบรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ นอกจากนี้ยังได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกษตรวิถีธรรมชาติ การปรุงดิน ทำปุ๋ย จัดการน้ำตามศาสตร์พระราชา ตลอดจนแนวคิดแบบสมาร์ท ฟาร์มเมอร์ที่นำไปใช้ได้จริง

ติดต่อ : 55/5 หมู่ 4 ต.คลองโยง อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม โทร. 061-014-7165 www.salana.co.th

ช้อปผักสดผลไม้อร่อยจากสามพรานโมเดล จ.นครปฐม

จากแนวคิดของคุณโอ-อรุษ เจ้าของโรงแรมสามพรานริเวอร์ไซด์ ตั้งใจอยากให้คนมาเที่ยวสวนสามพรานได้กินของดีๆ ปลอดสาร จึงชักชวนชาวบ้านมาปลูกผักผลไม้อินทรีย์แล้วรับซื้อไว้ปรุงอาหารในโรงแรม เมื่อผลผลิตมากพอจึงเปิดตลาดสุขใจทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เป็นตลาดที่รวมสินค้าเกษตรอินทรีย์และอาหารปลอดภัยจากเกษตรกรสู่ผู้บริโภค โดยเฉพาะผักสดผลไม้ตามฤดูกาลมาจำหน่ายกันในราคามิตรภาพ เพื่อให้เราเข้าถึงอาหารอินทรีย์ได้ง่ายๆ และเกษตรกรยิ้มได้เมื่อสามารถอยู่ได้ด้วยตัวเอง

ติดต่อ : สามพรานโมเดลและตลาดสุขใจ ถนนเพชรเกษม อ.สามพราน จ.นครปฐม โทร.034-225-203 FB : ตลาดสุขใจ นครปฐม

มารู้จักผักวิเศษในฟาร์มบ้านย่า จ.ฉะเชิงเทรา

ใครไปเที่ยวเมืองริมแม่น้ำบางปะกง ลองแวะเข้าไปชมผักวิเศษที่ทำให้คุณตู่-เจ้าของฟาร์มบ้านย่า เอาชนะอาการทุกข์ทรมานจากโรคไมเกรนได้ โดยใช้อาหารธรรมชาติเป็นยารักษา โดยเฉพาะคุณประโยชน์มากมายจากผักใบเขียวอย่างผักเคลไดโนเสาร์ ซูเปอร์ฟู้ดที่ปลูกง่ายโตไว รสชาติอร่อย และในเมืองไทยยังมีคนปลูกกันน้อย ซึ่งที่นี่ปลูกผักเคลตามวิถีออร์แกนิค 100% ในโรงเรือนปิดที่ได้รับการดูแลอย่างเอาใจใส่ เผลอๆ คุณอาจได้ไอเดียกลับไปปลูกผักสวนครัวกินเองที่บ้านก็ได้

ติดต่อ : 19 หมู่ 4 ต.บางสมัคร อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา โทร. 088-566-6263 FB : ผักเคล ออร์แกนิก ฟาร์มบ้านย่า

นี่แหละ 6 ฟาร์มแห่งความสุขที่อยากชวนปักหมุดแล้วไปเที่ยวกัน แต่หากงานยุ่งจนไม่มีเวลาเที่ยวพักผ่อน อย่างน้อยต้องให้เวลาดูแลสุขภาพตัวเอง เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยมื้อสุขภาพดีที่ ร้านฌานา ชั้น 2 สยามเซ็นเตอร์ ที่รวบรวมเอาวัตถุดิบมากมายจากแปลงปลูกอินทรีย์ของเพื่อนๆ เกษตรกรทั้ง 6 แห่ง มาให้อร่อยกันถึงในเมือง เช่น ซุปผักรื่นรมย์ที่ได้พลังงานจากส่วนผสมของอิตาเลี่ยนเคล ใบทาร์รากอน ฟักทองคางคก และบีทรูธจากไร่รื่นรมย์

อิ่มย้อนวัยไปกับข้าวหอมมะลิอินทรีย์คลุกปลาทูแม่กลองที่นำข้าว 5 สายพันธุ์ของศาลานามาเสริมความอร่อย แล้วรับวิตามินเต็มๆ จากผลไม้สดของสามพรานโมเดลในเมนูส้มตำผลไม้ตามฤดูกาล ลิ้มลองซูเปอร์ฟู้ดที่เป็นตัวแม่ของการ ดีท็อกซ์และฟื้นฟูสุขภาพกับเมนูเมี่ยงผักเคลไดโนเสาร์ออร์แกนิค ปลา 2 สี กับสลัดลาบไก่ผักเคลไดโนเสาร์ออร์แกนิค ที่กินกับผักเคลไดโนเสาร์สดๆ จากฟาร์มบ้านย่า

ขาดไม่ได้คือ เครื่องดื่มที่ช่วยผ่อนคลายสลายความเครียด ไม่ว่าจะเป็นชานมัสการจากสวรรค์บนดิน และเครื่องดื่มสมุนไพรดอกไม้จากกลุ่มม่วนใจ๋ บอกเลยว่าเหมาะกับอากาศในช่วงนี้เป็นที่สุด

กองบรรณาธิการ M2F

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ