LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

29 กุมภาพันธ์ 2563 : 06:55 น.

ตรอกสลักหิน หนึ่งในแหล่งเที่ยวสุดมีเสน่ห์ที่สายแชะ สายสตรีท สายศิลปะ ต้องอยากไปเยือน

ชุมชนตรอกสลักหิน ย่านรองเมือง ใกล้กับสถานีรถไฟหัวลำโพง พร้อมเปิดประตูชุมชน เชิญชวนนักท่องเที่ยวสายอาร์ท สายฮิป ร่วมกิจกรรม “เที่ยวฟิน กินอิ่ม ที่ตรอกสลักหิน” ทุกวันเสาร์ เพื่อเรียนรู้และสัมผัสวิถีชุมชน พร้อมถ่ายภาพแนวสตรีทอาร์ทสุดเท่ และกิจกรรมประดิษฐ์กระดุมจีน เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมชองชุมชน ซึ่งจะมีมัคคุเทศก์เยาวชนจากไฟ-ฟ้า โครงการแห่งการให้ที่ยั่งยืน โดยทีเอ็มบี ร่วมให้ความรู้ และแนะนำชุมชน

กิจกรรม “เที่ยวฟิน กินอิ่ม ที่ตรอกสลักหิน” ในทุกวันเสาร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปลี่ยนชุมชนและสร้างความยั่งยืน โดยนำเสนอเอกลักษณ์วัฒนธรรมที่ทรงคุณค่าของชุมชน ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยี่ยมชมและทำกิจกรรมภายในชุมชน สร้างอาชีพรายได้ และส่งเสริมให้เยาวชนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ถือเป็นการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป

ชุมชนตรอกสลักหิน เป็นชุมชนเล็กที่แฝงตัวอยู่ในเมืองใหญ่ ย่านรองเมือง แม้ภายนอกถูกโอบล้อมด้วยตึกอาคารพาณิชย์ แต่ภายในเป็นชุมชนที่มีเสน่ห์ ด้วยการผสาน 2 วัฒนธรรมไทยและจีนไว้อย่างลงตัว พร้อมด้วยเรื่องเล่าวิถีชิวิตของผู้คน ผ่านสถาปัตยกรรมจีนโบราณที่แสดงอยู่ในมุมต่างๆ เป็นสตรีทอาร์ทบนกำแพง ผนัง ประตู และหน้าต่างบ้าน รวมไปถึงศิลปะการประดิษฐ์กระดุมจีน งานฝีมือที่หาชมได้ยาก และเป็นเอกลักษณ์ของชุมชนตรอกสลักหินแห่งนี้ ซึ่งเป็นชุมชนที่อาสาสมัครทีเอ็มบีเคยได้ช่วยพัฒนาระบบการท่องเที่ยว ฝึกสอนมัคคุเทศก์น้อย และปรับปรุงทัศนียภาพของเส้นทางท่องเที่ยว เพื่อทำให้เกิดการบริหารจัดการการท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ให้กับชุมชน

โดยกิจกรรม “เที่ยวฟิน กินอิ่ม ที่ตรอกสลักหิน” จัดขึ้นทุกวันเสาร์ พร้อมเปิดประตูให้นักท่องเที่ยวผู้ชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และถ่ายภาพแนวสตรีทอาร์ท ได้เรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชน โดยมีมัคคุเทศก์เยาวชนอาสาสมัครพานักท่องเที่ยวเข้าชม

· เก็บภาพสตรีทอาร์ท ร่องรอยอารยธรรมของไทยกับจีน ที่ถ่ายทอดจินตนาการ วิถีชีวิต อาทิ ภาพปลาคราฟ สัญลักษณ์ของผลกำไรและการทำธุรกิจตามความเชื่อของชาวจีน และภาพเรือสำเภา ที่มาของการเดินทางของบรรพบุรุษ อากง อาม่า จากเมืองจีนที่มายังประเทศไทย และตั้งถิ่นฐานที่ชุมชนตรอกสลักหิน เป็นต้น

· สักการะ ศาลเจ้าทีกง ศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์ประจำชุมชนตรอกสลักหินที่มีความเก่าแก่กว่า 100 ปี และบูชาแปะกง เจ้าแม่กวนอิม เทพเจ้าไฉ่ซิงเอีย เจียงตีเอีย ที่ประดิษฐานอยู่ พร้อมชมกระถางธูปศักดิ์สิทธิ์อายุ 100 ปี และร่วมกิจกรรม ประดิษฐ์กระดุมจีน สานต่อวัฒนธรรมทรงคุณค่า

กองบรรณาธิการ M2F

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ