MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

15 ตุลาคม 2562 : 19:29 น.

“ธนาธร” ชี้ 5 ปัญหาเศรษฐกิจ กำลังการผลิตลด-อัตราเลิกจ้างพุ่ง-รัฐเบิกจ่ายงบไม่มีประสิทธิภาพ ระบุรัฐทำงบ 63 ไม่ตอบโจทย์แก้ปัญหา ชี้ ทำงบประมาณเพื่อความฝันเรื่องซื้ออาวุธ

เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ คณะกรรมการญาติพฤษภา 35 จัดเวทีสภาที่ 3 หัวข้อ "งบประมาณพัฒนาประเทศได้จริงหรือ?" เพื่อวิพากษ์ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์นี้

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยเราจะเห็นได้ว่า จีดีพีเติบโต 2.3 %ในไตรมาสสองเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว รัฐบาลพูดมาตลอดเศรษฐกิจจะโตเกิน 3% แน่นอน แต่ตอนนี้สถานการณ์อาจจะต่ำ 2.5 % โดยเฉพาะการส่งออกลดลง 2.6% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบมาจากสงครามการค้า

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญมากแต่ไม่ค่อยมีใครให้ความสนใจ คือ การใช้กำลังการผลิต เดิมเมื่อครึ่งปีแรกของปี 2561 เรามี70% แต่ตอนนี้ในเดือนมิ.ย. 2562 เหลือแค่ 65.8% เท่านั้น หมายความว่าการลงทุนภาคเอกชนจะไม่เกิดขึ้นเลย เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าการจะเกิดการลงทุนขึ้นใหม่เราต้องใช้กำลังผลิตให้ได้ 85%

นายธนาธร กล่าวว่า ขณะที่อัตราการเลิกจ้างแรงงานถ้านำเปรียบเทียบกับปี 2552 ซึ่งเป็นปีที่เกิดวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ ทว่าปีนี้ตั้งแต่เดือนม.ค.จนถึงเดือนมิ.ย.มีการเลิกจ้างมากกว่าปี 2552 โดยมีคนถูกเลิกจ้างไปแล้ว 163,000 แสนคนทั่วประเทศ ส่วนปี 2552 มี 141,000 คน ความสามารถในการการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐก็มีปัญหา โดยระหว่างปี 2548-2555 จะเฉลี่ยประมาณ 60%-70% แต่ตั้งแต่ปี 2556-2562 โดยเฉพาะปี 2558-2562 รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีการเบิกจ่ายเฉลี่ย 60 % เท่านั้น แสดงให้เห็นว่า ประสิทธิภาพของการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ กระทรวงที่เบิกจ่ายน้อยที่สุด คือ กระทรวงกลาโหม

"ถ้าเราเอาปัญหาของประเทศไทยทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ 1.ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ 2.ระบบราชการรวมศูนย์ 3.ปัญหาเศรษฐกิจซบเซา 4.ความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย และ 5.ปัญหาประสิทธิภาพในการใช้งบประมาณของภาครัฐ ถ้าเราเอาปัญหานี้เป็นตัวตั้งจะพบว่า งบประมาณ 2563 ไม่ได้แก้ไขปัญหาและตอบโจทย์ทั้งหมด" นายธนาธร กล่าว

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ดังนั้นการทำให้งบประมาณของประเทศตอบโจทย์และแก้ไขปัญหา จะต้องมีการวางฐานใหม่ เพื่อการแก้ไขปัญหาประเทศด้วยการมี 4 หลักการ 1.ต้องลดงบดำเนินการลงและเอางบประมาณในด้านการดำเนินการไปเป็นงบลงทุน ประเทศไทยมีการลงทุนน้อยลงเกินไปทำให้สาธารณูปโภคพื้นฐานของประเทศไม่ได้รับการพัฒนา 2.เปลี่ยนจากการตัดสินใช้งบประมาณอยู่ที่ส่วนกลางมาให้ท้องถิ่นดำเนินการ

3.โครงการลงทุนขนาดใหญ่ยังมีความสำคัญ แต่สิ่งที่สำคัญกว่า คือ การลงทุนเพื่อคนทุกคน คิดโครงการขนาดใหญ่ที่เอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนบากลุ่มน้อยลง และไปคิดการลงทุนเพื่อคนทุกคน และ 4.สร้างสวัสดิการและความมั่นคงในชีวิตของประชาชน เปลี่ยนจากสวัสดิการแบบอนาถาไปเป็นสวัสดิการถ้วนหน้า

"งบประมาณเป็นตัวแทนความฝัน เราฝันอะไรเราจะจัดการงบประมาณเพื่อให้นำไปสู่ความฝันนั้น เพื่อทำให้ความฝันของเราเป็นจริง เมื่อเราเอางบประมาณปี 2563 มาแผ่ดูแล้วเราถามว่าความฝันของรัฐบาลนี้คืออะไร ไม่มีเลยครับ เราหาไม่เจอเลย นอกจากความฝันของเขาในเรื่องการซื้ออาวุธ นอกนั้นเราไม่เห็นเลยว่าความฝันหรือทิศทางในการจัดงบประมาณ 2563 คืออะไร ไม่มีเลย ดังนั้น ถ้าให้พรรคอนาคตใหม่จัดสรรงบประมาณ กรอบคิดหลักของเราจะอยู่ใน 4 ข้อนี้" นายธนาธร กล่าว

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ