WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

18 มีนาคม 2564 : 15:26 น.

ทรัพย์สินของ โดนัลด์ ทรัมป์ ลดลงราว 700 ล้านเหรียญสหรัฐหลังพ้นตำแหน่งผู้นำสหรัฐ

ข้อมูลจากการจัดอันดับมหาเศรษฐีของบลูมเบิร์ก (Bloomberg Billionaires Index) พบว่า ทรัพย์สินของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ลดลงราว 700 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 21,525 ล้านบาท เหลือ 2,300 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 70,725 ล้านบาท หลังก้าวลงจากตำแหน่งผู้นำสหรัฐ

บลูมเบิร์กวิเคราะห์เอกสารทางการเงินและเอกสารอื่นๆ ตั้งแต่เดือน พ.ค.2016-ม.ค.2021 เพื่อคำนวณความมั่งคั่งก่อนและหลังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของทรัมป์ พบว่า Covid-19 ส่งผลกระทบกับทรัพย์สินของทรัมป์อย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นอาคารสำนักงาน โรงแรมและรีสอร์ทในเครือ ต่างก็สูญเสียรายได้และมีมูลค่าลดลง

บลูมเบิร์กระบุว่า อสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์มีสัดส่วนราว 3 ใน 4 ของทรัพย์สินทั้งหมด และมีมูลค่าลดลงราว 26% โดยอาคารสำนักงานที่ทรัมป์เป็นเจ้าของหรือเป็นเจ้าของร่วมมีมูลค่าลดลงเนื่องจากผู้คนส่วนใหญ่หันมาทำงานจากที่บ้าน และอาจจะเป็นเช่นนี้ไปอีกระยะหนึ่ง

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังเป็นเจ้าของ เข้าไปบริหารจัดการ หรืออนุญาตให้ใช้ชื่อของตัวเองในโรงแรมและรีสอร์ตอีกหลายแห่ง รวมถึงสนามกอล์ฟอีก 19 แห่ง

แม้ว่าการออกรอบตีกลอ์ฟจะเป็นกิจกรรมยอดฮิตในช่วงที่ Covid-19 ระบาด แต่สนามกอล์ฟ 2 แห่งของทรัมป์ในสกอตแลนด์ประสบภาวะขาดรายได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งยังเผชิญผลกระทบหลังจากสาวกของทรัมป์บุกอาคารรัฐสภาเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา โดยสมาคมนักกอล์ฟมืออาชีพ (PGA) ของสหรัฐยุติข้อตกลงที่จะจัดการแข่งขันกอล์ฟปี 2022 ที่สนามกอล์ฟในนิวเจอร์ซีย์ของทรัมป์ เนื่องจากกังวลว่าแบรนด์ PGA จะเสียภาพลักษณ์

เช่นเดียวกับเครื่องบินของทรัมป์ที่รวมถึงโบอิง 757 ที่มีมูลค่าลดลงต่อเนื่อง เมื่อปี 2015 เครื่องบิน 7 ลำของทรัมป์มีมูลค่าราว 59 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่ในปี 2020 เครื่องบิน 5 ลำมีมูลค่า 6.5 ล้านเหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ในฐานะอดีตประธานาธิบดี ทรัมป์สามารถเซ็นสัญญากับสื่อทำสารคดีหรือหนังสือ อาทิ บันทึกความทรงจำหลังการรับตำแหน่งประธานาธิบดี เพื่อชดเชยความมั่งคั่งที่หายไป เช่นที่อดีตประธานาธิบดี บารัก โอบามา และมิเชล อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งเซ็นสัญญามูลค่า 65 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับบันทึกความทรงจำ ส่วนอดีตประธานาธิบดี บิลล์ คลินตัน ได้รับ 15 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับหนังสือเมื่อปี 2004

Photo by MANDEL NGAN / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ