WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 เมษายน 2564 : 14:44 น.

หลังจากที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ากักตุนวัคซีนมากเกินความจำเป็น ล่าสุดสหรัฐจะยอมแบ่งปันวัคซีนให้ประเทศอื่นจำนวน 60 ล้านโดส

เอเอฟพีรายงาน แอนดี้ สลาวิตต์ที่ปรึกษาด้านโควิด-19 ของทำเนียบขาวเผยว่าสหรัฐจะแบ่งปันวัคซีนต้านโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาจำนวน 60 ล้านโดสให้แก่ประเทศอื่น เนื่องจากสหรัฐมีปริมาณวัคซีนที่เพียงพอต่อประชากรในประเทศแล้ว และในบางภูมิภาคเริ่มมีมากเกินความต้องการ

หลังจากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ากักตุนวัคซีนมากเกินไปขณะที่ยังมีอีกหลายประเทศขาดแคลนวัคซีน ท่ามกลางแรงกดดันให้สหรัฐแบ่งปันวัคซีนให้แก่อินเดียและประเทศอื่นๆ ที่กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตโควิด-19

ด้านเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาจะทำการตรวจสอบคุณภาพของวัคซีนก่อนที่จะนำส่งไปยังประเทศต่างๆ พร้อมระบุว่าจะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมในภายหลังโดยขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการวางแผน

โดยคาดว่าจะมีการส่งวัคซีนต้านโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาล็อตแรกจำนวน 10 ล้านโดสภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ขณะที่อีก 50 ล้านโดสซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการผลิตคาดว่าจะจัดส่งได้ในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน

อย่างไรก็ตามอาชิช จา คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยบราวน์กล่าวว่าการส่งมอบวัคซีนแอสตราเซเนกาไปยังต่างประเทศอาจมีอุปสรรคด้านกฎหมายเนื่องจากสัญญาที่ทำไว้เป็นข้อตกลงระหว่างบริษัทผู้ผลิตและสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ สหรัฐได้ดำเนินการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มแรกให้กับชาวอเมริกันเกือบ 140 ล้านคนหรือร้อยละ 42 ของประชากรทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่ชาวอเมริกันเกือบ 95 ล้านคนหรือร้อยละ 28 ของประชากรทั้งหมดได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม

นอกจากนี้ภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมสหรัฐจะได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 ไฟเซอร์และโมเดอร์นาอีกจำนวน 600 ล้านโดส

Photo by JIM WATSON / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ