WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

21 กรกฎาคม 2564 : 15:08 น.

ทางการอังกฤษเตรียมส่งเรือรบ 2 ลำมาปักหลักถาวรในน่านน้ำของเอเชียแข่งกับอิทธิพลจีน

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า อังกฤษเตรียมส่งเรือรบ 2 ลำมาประจำที่น่านน้ำของเอเชียอย่างถาวร หลังจากเรือบรรทุกเครื่องบินควีนอลิซาเบธและเรือคุ้มกันที่ออกเดินทางไปญี่ปุ่นตั้งแต่เดือน ก.ย.ที่ผ่านมา แล่นผ่านน่านน้ำที่จีนขยายอิทธิพลแข่งกับสหรัฐและญี่ปุ่น

แผนการส่งเรือบรรทุกเครื่องบินไปเยือนญี่ปุ่นเกิดขึ้นในช่วงที่อังกฤษเดินหน้ากระชับความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงกับรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งแสดงความกังวลเกี่ยวกับท่าทีของจีนในภูมิภาค รวมทั้งไต้หวันในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

“หลังจากการเข้าประจำการของกองเรือบรรทุกเครื่องบิน สหราชอาณาจักรจะส่งเรือรบอีก 2 ลำมาประจำการถาวรในภูมิภาคนี้ในอนาคต” เบน วอลเลซ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของอังกฤษกล่าวระหว่างการแถลงร่วมกับ โนบุโอะ คิชิ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นในกรุงโตเกียว

หลังจากเรือบรรทุกเครื่องบินควีนอลิซาเบธเดินทางถึงญี่ปุ่นคิชิเผยว่า เรือควีนอลิซาเบธและเรือคุ้มกันที่มาพร้อมกันจะแยกกันไปเทียบท่าที่ฐานทัพเรือของสหรัฐและฐานทัพเรือของญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่ในหมู่เกาะต่างๆ ของญี่ปุ่น

ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐแสดงความยินดีกับอังกฤษสำหรับความมุ่งมั่นต่อเครือข่ายพันธมิตรและหุ้นส่วนซึ่งร่วมมือและสนับสนุนเสรีภาพในการเดินเรือและกฎเกณฑ์ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับสหรัฐ เป็นที่ตั้งของกองทัพเรือสหรัฐที่ใหญ่ที่สุดที่อยู่นอกสหรัฐ โดยมีการส่งเรือรบ เครื่องบินรบ และเจ้าหน้าที่นาวกโยธินหลายพันนายเข้ามาประจำการในญี่ปุ่น

เรือบรรทุกเครื่องบินควีนอลิซาเบธซึ่งบรรทุกเครื่องบินเจ็ต F-35B จะเทียบท่าที่ท่าเรือโยโกสุกะซึ่งเป็นที่จอดเรือบัญชาการของญี่ปุ่นและเรือรบยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกนของสหรัฐ

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังสถานทูตอังกฤษในกรุงโตเกียวว่าเรือรบทั้ง 2 ลำ ของอังกฤษจะเข้าประจำการที่ท่าเรือใดในเอเชียก็ได้รับคำตอบว่าเรือรบของอังกฤษจะไม่มีท่าเรือที่ประจำการถาวร

นอกจากเรือรบที่จะส่งมาประจำการในน่านน้ำเอเชียแล้ว อังกฤษยังมีแผนจะส่งกองกำลัง Littoral Response Group ซึ่งเป็นหน่วยนาวิกโยธินของกองทัพที่ได้รับการฝึกฝนสำหรับภารกิจบางอย่างเป็นพิเศษ อาทิ ปฏิบัติการอพยพ และปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย เข้ามาในพื้นที่เอเชียในอนาคตด้วย

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ