WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

23 กันยายน 2564 : 13:30 น.

ผู้นำสหรัฐและผู้นำฝรั่งเศสต่อสายเคลียร์ปมปัญหาดีลเรือดำน้ำของออสเตรเลีย

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐ และประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสต่อสายโทรศัพท์พูดคุยกันครั้งแรกหลังจากฝรั่งเศสไม่พอใจกรณีการขายเรือดำน้ำให้ออสเตรเลีย ให้คำมั่นว่าจะฟื้นฟูความเชื่อใจระหว่างกันหลังฝรั่งเศสมองว่าถูกหักหลัง

สัปดาห์ที่แล้วมาครงไม่พอใจที่ออสเตรเลียตัดสินใจฉีกสัญญาซื้อเรือดำน้ำจากฝรั่งเศส 12 ลำแล้วหันไปพึ่งพาสหรัฐและอังกฤษซึ่งเพิ่งร่วมกันจัดตั้งกลุ่ม AUKUS ในการจัดหาเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์และมีการเจรจากันอย่างลับๆ โดยที่ฝรั่งเศสไม่ระแคะระคาย

แถลงการณ์ร่วมที่ประกาศหลังการพูดคุยระบุว่า ผู้นำทั้งสองประเทศให้สัญญาว่าจะเดินหน้าปรึกษาหารือในเชิงลึกเพื่อสร้างความมั่นใจ และเตรียมจะพบปะหารือกันอีกครั้งในสิ้นเดือน ต.ค.นี้ในยุโรป แต่ยังไม่ระบุสถานที่ เพื่อบรรลุความเข้าใจร่วมกันซึ่งจะนำมาสู่การฟื้นฟูความมั่นใจ

แถลงการณ์จากทำเนียบขาวระบุว่า สถานการณ์จะได้รับประโยชน์หากมีการปรึกษาหารือกันอย่างเปิดเผยในหมู่พันธมิตรในประเด็นเกี่ยวกับผลประโยชน์ของฝรั่งเศสและหุ้นส่วนในยุโรป ซึ่งดูเหมือนจะเป็นการแสดงว่าสหรัฐรับรู้ความไม่พอใจของฝรั่งเศส

แต่แถลงการณ์ร่วมที่มาจากทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสในภาษาฝรั่งเศสระบุอย่างชัดเจนว่า การหารืออย่างเปิดเผยจะไม่ทำให้เกิดสถานการณ์เช่นนี้

แถลงการณ์ยังระบุอีกว่า สหรัฐตระหนักถึงความจำเป็นของกองทัพยุโรปที่เข้มแข็งเพื่อเติมเต็มความร่วมมือทางทหารของ NATO

ขณะที่ประธานาธิบดีมาครงส่งสัญญาณแรกของการผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่างทั้งสองประเทศด้วยการตกลงส่งเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสหรัฐกลับไปประจำที่กรุงวอชิงตันดีซีในสัปดาห์หน้า หลังจากเรียกตัวกลับเพื่อประท้วงทางการทูตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

Photo by Ludovic MARIN / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ