WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

21 มกราคม 2565 : 16:00 น.

บริษัท Neuralink ของ Elon Musk เตรียมทดลองฝังชิปในสมองมนุษย์

นูราลิงค์ (Neuralink) บริษัทสตาร์ทอัพของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) เตรียมเปิดการทดลองฝังชิปในสมองมนุษย์ ที่พัฒนาเพื่อเชื่อมสมองมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ กระตุ้นการทำงานของสมอง ช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาสูญเสียการควบคุมของร่างกาย เช่น ผู้ป่วยอัมพาต

โดยขณะนี้บริษัทกำลังเสาะหาผู้ที่จะมาเป็นผู้อำนวยการทดลองครั้งสำคัญครั้งนี้ "ในฐานะผู้อำนวยการการทดลองทางคลินิก คุณจะได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับแพทย์และวิศวกรชั้นนำ ตลอดจนทำงานร่วมกับผู้เข้าร่วมการทดลองคนแรกของนูราลิงค์"

อีลอน มัสก์ บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกขณะนี้ด้วยทรัพย์สินในมือประมาณ 256,000 ล้านเหรียญสหรัฐกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่าเขามีแนวคิดที่จะทำการฝังไมโครชิปที่จะช่วยให้ผู้ป่วยอัมพาตสามารถเดินได้

"เราหวังว่าจะมีสิ่งนี้เกิดขึ้นในผู้เข้าร่วมการทดลองของเรา มีโอกาสที่นูราลิงค์จะช่วยฟื้นฟูการทำงานของร่างกายให้กับผู้ป่วยอัมพาต...การทดลองในลิงประสบความสำเร็จอย่างดี และเรากำลังทำการทดลองจำนวนมากเพื่อยืนยันความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือ ตลอดจนพิสูจน์ว่าอุปกรณ์ของนูราลิงค์สามารถถอดออกได้อย่างปลอดภัย"

ก่อนหน้านี้นูราลิงค์ประสบความสำเร็จในการฝังไมโครชิปปัญญาประดิษฐ์ในสมองของลิงแสมและหมู ซึ่งการทดลองชิปดังกล่าวทำให้ "เพจเจอร์" (Pager) เจ้าลิงแสมสามารถเล่นวิดีโอเกมได้โดยสั่งการจากความคิด

มัสก์ ผู้ร่วมก่อตั้งนูราลิงค์เมื่อปี 2016 กล่าวว่าเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้ผู้ป่วยอัมพาตสามารถใช้งานสมาร์ทโฟนผ่านความคิด ซึ่งจะรวดเร็วกว่าคนทั่วไปที่ใช้ระบบทัชสกรีนเสียอีก

อย่างไรก็ตาม มัสก์เคยประเมินการพัฒนาผิดพลาดมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยในปี 2019 เขาคาดว่าอุปกรณ์ดังกล่าวจะสามารถฝังอยู่ในสมองของมนุษย์ได้ภายในปี 2020

ที่มา: The Guardian

ภาพ: Brendan Smialowski / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ