WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

24 มกราคม 2565 : 13:44 น.

สาเหตุที่ธนาคารกลางรัสเซียเสนอให้แบนคริปโต เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ทีเ่กิดขึ้นกับตลาดคริปโตตอนนี้หรือไม่ หรือว่ามันจะส่งผลอะไรในอนาคต?

1. เมื่อสัปดาห์ที่แล้วธนาคารกลางรัสเซียเสนอให้ห้ามใช้และขุดคริปโตเคอร์เรนซีในดินแดนรัสเซีย โดยให้เหตุผลว่าคริปโตเคอร์เรนซีเป็นภัยคุกคามต่อเสถียรภาพทางการเงิน สวัสดิภาพของประชาชน ตลอดจนอำนาจอธิปไตยของนโยบายการเงิน

2. รัสเซียได้ถกเถียงในประเด็นดังกล่าวมาแล้วหลายปี โดยกล่าวว่าคริปโตเคอร์เรนซีสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการฟอกเงินและการฉ้อโกง รวมถึงมีความผันผวนสูงซึ่งอาจบ่อนทำลายการควบคุมระบบการเงิน

3. ธนาคารกลางรัสเซียกล่าวในรายงานซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ระบุว่าความต้องการเก็งกำไรทำให้คริปโตเคอร์เรนซีเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะฟองสบู่ในตลาดคริปโต และคุกคามเสถียรภาพทางการเงิน

4. ธนาคารกลางรัสเซียจึงได้เสนอให้ป้องกันไม่ให้สถาบันทางการเงินทำธุรกรรมใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซี ตลอดจนบล็อกธุรกรรมที่มุ่งเป้าไปที่การซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี

5. สำหรับการขุดคริปโตเคอร์เรนซีนั้น ธนาคารกลางรัสเซียมองว่าเป็นการสร้างปัญหาด้านพลังงาน เนื่องจากการขุด Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ กินไฟฟ้ามาก และมักใช้พลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล "ทางออกที่ดีที่สุดคือห้ามขุดคริปโตเคอร์เรนซีในรัสเซีย" ธนาคารกลางกล่าว

6. อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่าความเคลื่อนไหวของรัสเซียครั้งล่าสุดนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดคริปโตในระยะยาว

7. สก็อตต์ ฟรีแมน ผู้ร่วมก่อตั้งและหุ้นส่วน JST Capital บริษัทให้บริการทางการเงินที่เชี่ยวชาญด้านสินทรัพย์ดิจิทัล กล่าวว่า "การที่รัสเซียต้องการแบนการขุดคริปโตเคอร์เรนซีจะไม่กระทบต่อตลาด" โดยอ้างถึงนักขุดในจีนที่สามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็วเมื่อจีนสั่งแบนการขุดคริปโต นอกจากนี้ยังเชื่อว่ากำลังการผลิตที่มากขึ้นในสหรัฐและอีกหลายประเทศจะผลักดันให้เกิดการเข้าถึงพลังงานที่ถูกกว่าและสะอาดกว่า

8. มาร์คัส โซติริอู นักวิเคราะห์จาก GlobalBlock นายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในสหราชอาณาจักรและแคนาดา กล่าวว่า การที่รัสเซียสั่งแบนคริปโตจะส่งผลกระทบต่อตลาดอย่างมาก แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ในระยะยาว ขณะที่ประเทศอื่นๆ ยอมรับสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น ท้ายที่สุดแล้วนักขุดในรัสเซียสามารถย้ายไปทำกำไรในที่อื่นๆ ที่สนับสนุนคริปโตเคอร์เรนซี

9. ถึงกระนั้น ความเคลื่อนไหวของรัสเซียส่งผลให้สกุลเงินดิจิทัลร่วงลงอย่างรวดเร็วในวันต่อมา โดย CoinMarketCap ระบุว่าในช่วง 24 ชั่วโมงที่มีการประกาศของธนาคารกลางรัสเซีย สกุลเงินดิจิทัลสูญเสียมูลค่าไปประมาณ 147,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

10. โดยขณะนี้ Bitcoin สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดดิ่งลงต่ำสุดในรอบ 6 เดือน แตะที่ระดับ 35,000 เหรียญสหรัฐ ขณะที่ Ether สกุลเงินดิจิทัลอันดับสองร่วงแตะระดับ 2,400 เหรียญสหรัฐ นอกจากนี้เหรียญอื่นๆ อีกหลายเหรียญก็ร่วงลงเช่นกัน และยังคงมีการเทขายจากนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง

11. ทั้งนี้ รัสเซียเป็น 1 ใน 3 ประเทศชั้นนำที่มีเหมืองขุดคริปโตเคอร์เรนซีมากที่สุดในโลก และยังมีปริมาณการซื้อขายคริปโตมากถึง 5 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปี

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ