WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 มกราคม 2565 : 12:53 น.

นักดาราศาสตร์คาดชิ้นส่วนจรวด SpaceX ใกล้พุ่งชนดวงจันทร์ด้วยความเร็วสูง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 27 ม.ค. บิล เกรย์ นักดาราศาสตร์ผู้อยู่เบื้องหลัง Project Pluto ซอฟต์แวร์คำนวณวิถีโคจรของดาวเคราะห์น้อยและวัตถุอื่นๆ ในอวกาศซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก NASA กล่าวว่าชิ้นส่วนของจรวด SpaceX ที่ระเบิดออกเมื่อ 7 ปีก่อนและถูกทิ้งให้ลอยอยู่ในอวกาศหลังเสร็จสิ้นภารกิจ มีแนวโน้มพุ่งชนดวงจันทร์ในเดือนมี.ค. ด้วยความเร็วราว 9,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

จรวดดังกล่าวถูกนำไปใช้ในปี 2015 เพื่อเป็นบูสเตอร์นำดาวเทียม Deep Space Climate Observatory (DSCOVR) ของ NASA ขึ้นสู่วงโคจรเพื่อถ่ายภาพดวงจันทร์ ก่อนที่จะระเบิดออกและถูกทิ้งเป็นขยะอวกาศ

เกรย์สังเกตว่าจรวดดังกล่าวมีแนวโน้มจะพุ่งชนดวงจันทร์ในวันที่ 4 มี.ค. ด้วยความเร็วมากกว่า 5,500 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือราว 9,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พร้อมเรียกร้องให้นักดาราศาสตร์ร่วมสังเกตการณ์

ทั้งนี้ เวลาและจุดกระทบที่แน่นอนอาจมีความคาดเคลื่อนเล็กน้อย แต่เกรย์ค่อนข้างมั่นใจว่าขยะอวกาศจาก SpaceX จะพุ่งชนดวงจันทร์ในวันดังกล่าวแน่นอน

"ผมติดตามวิถีโคจรของขยะอวกาศประเภทนี้มาประมาณ 15 ปีแล้ว และนี่คือปรากฏการณ์ชนดวงจันทร์โดยไม่ได้ตั้งใจครั้งแรกที่ผมเคยเจอ" เกรย์กล่าวกับเอเอฟพี

พร้อมเสริมว่าในอนาคตจะมีปรากฏการณ์ชนดวงจันทร์โดยไม่ได้ตั้งใจมากขึ้นอีก เนื่องจากภารกิจด้านอวกาศของสหรัฐและจีนมีมากขึ้น ส่งผลให้มีขยะอวกาศถูกทิ้งในวงโคจรมากขึ้น

ด้าน SpaceX ไม่ได้ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นจากเอเอฟพี

AFP PHOTO / Robyn Beck

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ