WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 มกราคม 2565 : 12:54 น.

ธนาคารกลางสหรัฐส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยอย่างเร็วสุดในเดือน มี.ค.นี้

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) พร้อมขึ้นดอกเบี้ยในเดือน มี.ค.นี้ นับเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2018 เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นในรอบเกือบ 40 ปีและตลาดแรงงานที่กลับมาแข็งแกร่งหลังการระบาดของ Covid-19

แถลงการณ์ของ FOMC ระบุว่า “เนื่องจากเงินเฟ้อดีดตัวเหนือระดับ 2% และตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่ง คณะกรรมการจึงเห็นว่าเป็นการเหมาะสมที่จะปรับขึ้นเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในไม่ช้า”

ด้าน เจอโรม พาวเวลล์ ประธาน Fed เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ธนาคารกลางสหรัฐจะพิจารณาว่าจะขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่ในการประชุม FOMC ครั้งต่อไปในวันที่ 15-16 มี.ค.

“คณะกรรมการมีแนวคิดที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมเดือน มี.ค. หากมีเงื่อนไขเหมาะสมที่จะทำเช่นนั้น” พาวเวลล์เผย และเมื่อถูกถึงอัตราดอกเบี้ยที่จะขึ้น พาวเวลล์ตอบว่า “ขณะนี้เรายังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับเส้นทางของนโยบาย และผมขอย้ำอีกครั้งว่าเราจะทำอย่างเรียบง่ายและรวดเร็ว”

พาวเวลล์เผยอีกว่า “มีความเสี่ยงที่ภาวะเงินเฟ้อที่เรากำลังเผชิญอยู่จะยืดเยื้อ มีความเสี่ยงว่ามันจะเพิ่มสูงขึ้น เราต้องมีนโยบายที่เหมาะสมเพื่อรับมือกับผลลัพธ์ที่เป็นไปได้ทั้งหมด”

FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักมากถึง 100% ที่ Fed จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินในเดือน มี.ค. พร้อมกับคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 3 ครั้งภายในปีนี้

ด้านโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า Fed จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 4 ครั้งในปีนี้ และจะเริ่มปรับลดขนาดงบดุลในเดือน ก.ค.หรือเร็วกว่านั้น

REUTERS/Cagla Gurdogan/File Photo

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ