WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 มกราคม 2565 : 14:01 น.

Oxagon เมืองลอยน้ำแห่งอนาคต พลังงานสะอาด 100% ศูนย์กลางโลจิสติกส์แห่งใหม่ของโลก

มกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอาซิซ อัล ซาอูด เปิดเผยแผนการสร้างเมืองท่าลอยน้ำสุดล้ำขนาดยักษ์ที่เรียกว่า "Oxagon" เมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่ดำเนินการโดยหุ่นยนต์และ AI

ยิ่งไปกว่านั้น เมืองท่าแปดเหลี่ยมนี้จะขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาด 100% และยังเป็นเมืองลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่เรียกว่าเมืองลอยน้ำเนื่องจากครึ่งหนึ่งของเมืองลอยอยู่ในทะเลแดงนั่นเอง

เรียกได้ว่าเป็นเมืองแห่งอนาคตสุดล้ำยุคเนื่องจากเมืองแห่งนี้จะขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงที่ทันสมัย รวมถึง Internet of Things (IoT), AI และการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตทั่วทุกซอกทุกมุมของเมือง

Oxagon จะเป็นศูนย์รวมของผู้ที่มีความสามารถระดับหัวกะทิเพื่อสร้างนวัตกรรมและแก้ปัญหาสำคัญของโลก และยังตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางศูนย์กลางโลจิสติกส์แบบบูรณาการ ตลอดจนเชื่อมต่อท่าเรือและสนามบินอย่างทันสมัย

เมืองท่าลอยน้ำแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการเมืองแห่งอนาคต Neom สมาร์ทซิตี้ขนาดมหึมาที่มีขนาดประมาณ 10,230 ตารางไมล์ หรือใหญ่กว่ามหานครนิวยอร์กถึง 33 เท่า

Neom ถูกเคลมว่าจะเป็นจุดหมายปลายทางและบ้านของผู้ที่ฝันใหญ่ และต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างโมเดลใหม่เพื่อการอยู่อาศัยอย่างเหนือชั้น สร้างธุรกิจที่เจริญรุ่งเรือง และปฏิรูปการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ในเมืองแห่งอนาคตจะมีการพัฒนาเส้นทางที่เรียกว่า The Line ความยาว 170 กิโลเมตร ด้วยแนวคิด "ไร้รถ ไร้ถนน ไร้มลพิษ"

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียทุ่มงบประมาณในการพัฒนาเมืองแห่งอนาคต Neom ไปถึง 500,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเจ้าชายโมฮัมเหม็ดย้ำว่าเมืองแห่งอนาคตนี้จะเป็นการ "การปฏิวัติเพื่อมนุษยชาติ" ด้วยปริมาณรถยนต์ ถนน และการปล่อยมลพิษในเมืองเป็นศูนย์

Neom เป็นโครงการชิ้นเอกของเจ้าชายโมฮัมเหม็ดซึ่งเปิดตัวในเดือนต.ค. 2017 โดยมีเป้าหมายเพื่อผลักดันในซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลก ก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางของโลกด้านอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี รวมทั้งธุรกิจใหม่ๆ

นี่เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของซาอุดีอาระเบียที่ต้องการลดการพึ่งพาน้ำมัน และเปลี่ยนประเทศให้กลายเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีอย่างซิลิคอนแวลลีย์ แต่ก็จะรวบรวมทั้งชุมชนเมือง ศูนย์วิจัย สถานศึกษา และสถานที่ท่องเที่ยวเข้าไว้ด้วยกัน

แม้ว่าซาอุดีอาระเบียจะเป็นประเทศที่พึ่งพาการส่งออกน้ำมัน แต่ก็มีแผนที่จะลดการผลิตน้ำมันและหันไปใช้พลังงานหมุนเวียนแทนโดยตั้งเป้าที่จะเป็นประเทศสีเขียวในอนาคต

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ