Page 3 - 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
P. 3

NEWS UPDATE                   3

        วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2561


                                             ย้อนรอยศึกมาเลย์


              ลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทน                                                                        อย่างน่ากังขา จน
          ผราษฎรของมาเลเซียคงจะเป็นที่                                                                            ทำาให้วัน อาซีซะห์ ภรรยา
          ชัดเจนกันแล้วว่าใครเป็นผู้คว้าชัย ระหว่าง                                                               ของเขาต้องออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง
          พันธมิตรฝ่ายค้าน หรือ Pakatan Harapan  กลุ่มเอ็นจีโอที่เรียกร้องให้มีการปฏิรูปการ รายงานข่าวเปิดโปงความเกี่ยวพันของ  และเป็นศัตรูคู่อาฆาตของมหาเธร์มาโดย
          ที่นำาโดย อดีตนายกรัฐมนตรี มหาเธร์  เลือกตั้งให้โปร่งใส เรียกว่า Bersih จัดการ นาจิบกับการคอร์รัปชั่นใน 1MDB ด้วย  ตลอด ขณะที่มหาเธร์เลือก อับดุลเลาะห์
          โมฮัมหมัด ผนึกกำาลังกับศัตรูเก่าคือ   ชุมนุมครั้งที่ 5 ขึ้นในปี 2016 โดยมหาเธร์  มหาเธร์หันมาเน้นการเคลื่อนไหว อาหมัด บาดาวี เป็นทายาทแทนอันวาร์ และ
          อันวาร์ อิบราฮิม และครอบครัว และ  เข้าร่วมการชุมนุมด้วย เพื่อกดดันให้นาจิบ ทางการเมืองมากขึ้น แต่ปรากฏว่าพรรค ต่อมาเลือกนาจิบเป็นผู้สืบทอดอำานาจ
          พรรคพันธมิตรร่วมรัฐบาล หรือ Barisan  ลาออกจากตำาแหน่ง กลายเป็นการชุมนุม รัฐบาลคือ UMNO และพันธมิตรร่วมรัฐบาล ต่อจากบาดาวี ส่วนมหาเธร์ก็ล้างมือใน
          Nasional ที่นำาโดย นายกรัฐมนตรี นาจิบ   ใหญ่ที่มีผู้เข้าร่วมถึง 40,000 คน ขณะที่  คือ Barisan Nasional ไม่แยแสกับ  อ่างทองคำา ถอนตัวจากการเมืองไป
          ราซัค                              นาจิบเรียกร้องให้ยุติการชุมนุม และยังมี การเคลื่อนไหวให้ปลดนาจิบ เขาจึงสร้าง  แต่แล้วนาจิบกลับไปพัวพันกับ
             ศึกชิงอำานาจระหว่างนายเก่าและ การจับกุมตัวแกนนำาผู้ชุมนุม         เซอร์ไพรส์ด้วยการหันมาจับมือกับศัตรู การคอร์รัปชั่น สร้างความผิดหวังให้กับ
          ทายาททางการเมืองในครั้งนี้ เริ่มต้นขึ้น  อีกด้วย                      ทางการเมืองตัวเอ้ นั่นคือพันธมิตร  มหาเธร์อย่างรุนแรง ซ้ำายังเดินเกมทาง
          เมื่อปี 2015 เมื่อหนังสือพิมพ์เดอะ    ในเวลาเดียวกันนั้น               ฝ่ายค้าน Pakatan Harapan ซึ่งนำาโดย  การเมือง จนพรรคเก่าของมหาเธร์ก็ยังหัน
          วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานว่า ได้มีการ  กลุ่มสนับสนุนรัฐบาล               วัน อาซีซะห์ วัน อิสมาอิล ภรรยาของ หลังให้อดีตนายเก่า เป็นเหตุให้มหาเธร์
          โอนเงินจาก 1MDB ซึ่งเป็นบริษัทลงทุนแห่ง รวมตัวกันใส่เสื้อแดง            อันวาร์                         ต้องหวนกลับเข้าสู่สมรภูมิการเมืองอีกครั้ง
          ชาติ เข้ามาในบัญชีส่วนตัวของนาจิบ   หรือ Pesaka เตรียม                    อันวาร์เคยเป็นทายาททางการเมือง  ทั้งยังต้องบากหน้ามาขอร่วมเป็นขบวนการ
          จนเกิดกระแสเรียกร้องให้เขาลาออกจาก เผชิญหน้ากับฝ่าย                    ของมหาเธร์ แต่เมื่อเกิดวิกฤตการณ์การเงิน เดียวกับศัตรู ที่บัดนี้มีเป้าหมายเดียวกัน
          ตำาแหน่ง ในภายหลังมีการตั้งคณะกรรมการ เสื้อเหลือง ยังข่มขู่            เอเชียทั้งสองคนขัดแย้งเรื่องนโยบาย นั่นคือโค่นล้มนาจิบ
          สอบสวน ซึ่งระบุว่า บัญชีดังกล่าวถูกปิดไป สื่อมวลชนที่                       การเงินการคลังอย่างรุนแรง ใน   ปัจจุบันมหาเธร์เป็นประธานพันธมิตร
          ก่อนที่จะมีการโอนเงินเข้าและบัญชีอื่นๆ ก็                                      เวลาต่อมา อันวาร์กลับถูก พรรค Pakatan Harapan มีวัน อาซีซะห์
          ไม่ใช่ของนาจิบ อย่างไรก็ตาม สาธารณชน                                             จับกุมตัวในข้อหามีรสนิยม เป็นหัวหน้า และอันวาร์ที่ยังอยู่ในคุก
          ไม่เชื่อผลการสอบสวน อีกทั้งมหาเธร์ยัง                                             รักร่วมเพศและถูกซ้อม ประกาศสนับสนุนมหาเธร์ ร่วมกันโค่นล้ม
          วิจารณ์ผลการสืบสวนอย่างหนัก                                                       อย่างหนักจนหมดสภาพ ระบอบนาจิบ
             หลังจากนั้นเกิดขบวนการประชาชน                                                   ของผู้ที่ถูกวางตัวเป็น  สำาหรับมหาเธร์และอันวาร์ ศัตรูของ
          แตกออกเป็น 2 ฝ่าย คือฝ่ายเสื้อเหลือง                                               ทายาททางการเมือง  ศัตรูก็คือมิตร และไม่มีมิตรแท้และศัตรู
          และฝ่ายเสื้อแดง ฝ่ายเสื้อเหลืองเป็น                                                 จากนั้นรับโทษจำาคุก ถาวรในทางการเมือง
   1   2   3   4   5   6   7   8