Page 3 - M2F - 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
P. 3

กไขมันสังเคราะห์ที่นำามาใช้ในการปรุงแบน

        วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561                                                                         NEWS UPDATE                   3








              รณีที่มีการห้ามใช้ไขมันทรานส์ ซึ่งเป็น
                                                                                                                  และยาสหรัฐ หรือ FDA ประเทศแผนการห้าม
                                                                                                                  ใช้ไขมันทรานส์ ปรากฏว่าตลาดค้าน้ำามันปาล์ม
           อาหารหลายประเภท ทำาให้เกิดปฏิกิริยาต่างๆ                                                               ว่าหลังจากที่องค์การอาหาร
           กันออกไป คำาสั่งดังกล่าวเป้าหมายเพื่อสกัด                                                              ระดับโลกที่สิงคโปร์มีความเคลื่อนไหวที่คึกคัก
           การบริโภคไขมันทรานส์ซึ่งเป็นอันตรายต่อ                                                                 ในทันที แสดงว่าจะมีการเพิ่มพื้นที่เพาะปลูก
           สุขภาพของประชาชน จนเป็นภาระของรัฐใน                                                                    บนความเสียหายทางธรรมชาติ โดยเฉพาะใน
           การรักษาพยาบาล ซึ่งนอกจากไทยแล้วยังมี                                                                  เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
           ประเทศที่พัฒนาแล้วหลายปรเทศ เช่น สหรัฐ                                                                    เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา องค์การอนามัย
           ที่ห้ามใช้ไขมันทรานส์ด้วยเหตุผลอย่าง  ไขมันทรานส์                                                      โลก หรือ WHO ได้เผยแพร่แนวทางสำาหรับ
           เดียวกัน                                                                                               ประเทศต่างๆ ในการลดไขมันทรานส์ โดยเริ่ม
              อย่างไรก็ตาม การห้ามใช้ไขมันทรานส์กลับ                                                              จากการเสนอไขมันประภทอื่นแทน และ
           ประเภทอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนยสด ที่จะมา กินอาหารทำาลายโลก                                            กระจายการเข้าถึงไขมันแบบใหม่ที่เป็น
           ทำาให้นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกังวล เพราะ
           เท่ากับเป็นการเพิ่มความต้องการไขมัน
                                                                                                                  อันตรายน้อยกว่า จากนั้นออกกฎหมายห้าม

           แทนที่เนยเทียม หรือมาการีน (สลับกับยุคก่อน                                                             กระตุ้นให้สาธารณชนตระหนักในอันตราย
                                                                                                                  และบังคับใช้กฎหมายในท้ายที่สุด
           ที่มีการใช้เนยเทียมแทนเนยสดเพื่อลดต้นทุน)  เขตร้อนในอเมริกาใต้ ที่มีการถางป่าเพื่อเลี้ยง อัตราการเสียชีวิตจากโรคหัวใจถึง 7,000 ราย  สำาหรับผลิตภัณฑ์ที่ส่งผลกระทบต่อภาวะ
           เนื่องจากเนยเป็นผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดภาวะ วัว นอกจากนี้ วัวและแกะหลายล้านตัวยัง  ในแต่ละปี ทว่า การห้ามใช้ไขมันทรานส์จะ โลกร้อนมากที่สุด อันดับ 1 คือ เนื้อวัว 1 กก.
           โลกร้อนมากที่สุดเป็นอันดับที่ 3 รองจาก ปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการเผาผลาญของ ทำาให้เกิดความต้องการน้ำามันปาล์มมากขึ้น  ผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 26.5 กก.
           อุตสาหกรรมการผลิตเนื้อวัวที่อันดับ 1 และ เสียอีกด้วย                 นำาไปสู่การทำาลายผืนป่าเขตร้อนอย่างรุนแรง  อันดับ 2 คือ เนื้อแกะ 1 กก. ผลิตก๊าซ
           การผลิตเนื้อแกะในอันดับที่ 2         เว็บไซต์ Friends of the Earth ซึ่งเป็น เช่น ในอินโดนีเซีย และแอฟริกา เพื่อปลูก  คาร์บอนไดออกไซด์ 22.9 กก. อันดับที่ 3
              สาเหตุที่ผลิตภัณฑ์เนื้อและนมเนยก่อให้ องค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อมระบุว่า สหรัฐมีคำาสั่ง ปาล์มน้ำามันสนองความต้องการของประเทศ เนยสด 1 กก. ผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
           เกิดภาวะโลกร้อน ก็เพราะการเลี้ยงปศุสัตว์ ให้ยุติการใช้ไขมันทรานส์ภายในปี 2018 ซึ่ง ที่หยุดใช้ไขมันทรานส์  12 กก. อันดับที่ 4 สัตว์ประเภทปู กุ้ง หอย
           ทำาให้เกิดความต้องการที่โล่งกว้างใหญ่ไพศาล เป็นเรื่องดีสำาหรับผู้บริโภค โดยสื่อชั้นนำาอย่าง   ขณะที่นิตยสาร Scientific American  1 กก. ผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 11.7 กก.
           เพื่อทำาเป็นทุ่งหญ้า เป็นเหตุให้ต้องตัดไม้ New York Times บอกว่า จะมีส่วนในการลด เตือนไว้ตั้งแต่ปี 2013 ว่า การลดไขมันทรานส์ และอันดับที่ 5 เนยแข็ง 1 กก. ผลิตก๊าซ
           ทำาลายป่า เช่น ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับป่า การเกิดอาการหัวใจวายถึง 20,000 ราย และ อาจนำาไปสู่การทำาลายล้างป่าเขตร้อน และพบ คาร์บอนไดออกไซด์ 9.8 กก.
   1   2   3   4   5   6   7   8