Page 10 - M2F - 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
P. 10

10        NEWS UPDATE                                                                                                    วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2561






                                    เร่งปลดล็อก                       สัญญาณตกงานแรง




                   AEC              ส่งออกลำ ไย                       นศ.ต้องปรับตัว


                                       ประเทศอินโดนีเซีย ได้สอบถาม
                                       ผู้นำาเข้าลำาไยรายใหญ่ของอินโดนีเซีย  นายจ้างหันใช้หุ่นยนต์
                                       หลายราย ที่พยายามยื่นขออนุญาต
                                       การนำาเข้าลำาไยในเดือน มิ.ย.-ธ.ค.
                                       2561 ปรากฏว่าผู้นำาเข้าทุกรายยัง
                                       ถูกปฏิเสธไม่ให้นำาเข้าลำาไยจากไทย
                                       ในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค.เช่นเดิม                                                                          ธนิต
                                       โดยระบุว่า ในระเบียบฉบับใหม่
                                       อำานาจในการพิจารณาให้ใบอนุญาต                                                           เศรษฐกิจ
                                       การนำาเข้าอยู่ที่อธิบดีกรมพืชสวน
           สนธิรัตน์                   กระทรวงเกษตรของอินโดนีเซีย       สภานายจ้างฯ ส่งสัญญาณ บัณฑิตจบใหม่  ปริญญาตรีในปี 2560 มีทั้งหมด 640,000 คน โดยเป็น
                                       เท่านั้น ส่งผลให้ลำาไยไทยยัง   เสี่ยงหางานยาก เหตุธุรกิจทั้งรายใหญ่และเล็กหันใช้ ผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี 340,000 คน
             อินโดนีเซียยังไม่ปลดล็อกนำาเข้า ไม่สามารถส่งออกไปอินโดนีเซียใน  เทคโนโลยีแทนแรงงานคน             และจบในสาขาที่ตลาดแรงงานมีความต้องการน้อย
           ลำาไยให้ไทยจริง หลังผู้นำาเข้าทุกราย ช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. 2561 ได้  นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์กร  ดังนั้น หากไทยไม่ปรับตัว โดยเฉพาะภาคการศึกษา
           ถูกปฏิเสธ                      นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.  นายจ้างผู้ประกอบการค้าอุตสาหกรรมไทย ในฐานะ อาจจะประสบปัญหามากขึ้นในระยะยาว
             รายงานข่าวจากกระทรวง พาณิชย์ กล่าวว่า รมว.การค้าของ      รองประธานสภาที่ปรึกษาแรงงานแห่งชาติ เปิดเผย  แหล่งข่าวจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
           พาณิชย์ แจ้งว่า หลังจากที่กระทรวง อินโดนีเซียได้ส่งหนังสือมายังตน   ว่า อนุกรรมการศึกษาผลกระทบเทคโนโลยี ที่จะมีผล (ส.อ.ท.) กล่าวว่า จากการหารือร่วมกับกระทรวง
           เกษตรของอินโดนีเซีย ได้ออก เพื่อยืนยันว่า กระทรวงเกษตรของ  ต่อแรงงานไทยในปัจจุบันและอนาคต อยู่ระหว่าง แรงงาน ยอมรับว่าผู้สำาเร็จการศึกษาในปี 2560
           ระเบียบพืชสวนฉบับใหม่ โดยยกเลิก อินโดนีเซียได้ยกเลิกมาตรการจำากัด  รวบรวมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนเพื่อประเมิน มีจำานวน 2.19 ล้านคน เป็นผู้สำาเร็จการศึกษา
           การกำาหนดช่วงเวลานำาเข้าพืชสวน ระยะเวลาการนำาเข้าพืชสวน ซึ่งมี   ผลกระทบ และคาดว่าจะแล้วเสร็จกลางเดือน ส.ค.นี้  ระดับปริญญาตรีประมาณ 320,000 คน และคาดว่า
           มายังอินโดนีเซีย ส่งผลให้ไทย ผลบังคับใช้แล้วเมื่อเดือน มิ.ย. 2561   เพื่อที่จะชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มและมาตรการรับมือต่อไป จะมีผู้สำาเร็จการศึกษาปี 2561 จำานวน 1.82 ล้านคน
           สามารถส่งออกลำาไยไปอินโดนีเซีย แต่ในทางปฏิบัติอาจยังมีข้อจำากัด   ทั้งนี้ จากการเปิดรับฟังความคิดเห็นพบว่า   ปี 2562 จำานวน 1.67 ล้านคน และปี 2563 จำานวน
           ช่วงเวลาใดก็ได้ตลอดทั้งปี จากเดิม  บางเรื่องอยู่ และอาจต้องใช้ระยะ  ภาคธุรกิจอยู่ในช่วงปรับเปลี่ยนด้วยการนำาเทคโนโลยี  1.8 ล้านคน
           ที่อินโดนีเซียกำาหนดช่วงเวลาห้าม  เวลา โดยกระทรวงพาณิชย์จะ  ระบบหุ่นยนต์ แขนกล ระบบอัตโนมัติมาใช้ในภาค   “ผลสำารวจเดือน พ.ค. 2561 พบว่า มีผู้ว่างงาน
           นำาเข้าลำาไยไทยในเดือน ก.ค.-ส.ค.  ติดตามกรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด   การผลิตและบริการเพื่อทดแทนแรงงาน โดยจะ  402,000 คน คิดเป็น 1% ของอัตราการว่างงาน โดย
           ซึ่งเป็นช่วงที่ผลผลิตของไทย  เพื่อให้ไทยสามารถส่งออกพืชสวน   ส่งผลกระทบต่อการจ้างงานในอนาคต โดยเฉพาะ  ผู้ที่จบปริญญาตรีมีการว่างงานมากสุดกว่า 170,000
           ออกมาก โดยระเบียบใหม่นี้มีผล ทั้ง 3 ชนิด คือ ลำาไย ทุเรียน และ  การว่างงานในกลุ่มผู้สำาเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี คน ซึ่งกระทรวงแรงงานได้ร่วมมือกับเอกชน แก้ไข
           บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 6 มิ.ย. 2561  หอมแดง ไปอินโดนีเซียได้ โดย  จะมีมากขึ้น                      ปัญหาการว่างงานของผู้ที่จบปริญญาตรีระยะเร่งด่วน
             ทั้งนี้ จากการที่สำานักงานพาณิชย์ เฉพาะลำาไย เพราะเป็นช่วงที่ลำาไย  นายธนิตกล่าวว่า ปัจจุบันผู้ที่จบการศึกษาที่เข้าสู่ ที่จะหางานรองรับให้บัณฑิตจบใหม่ประมาณ 100,000
           ไทยในต่างประเทศ ณ กรุงจาการ์ตา  ไทยออกผลผลิตจำานวนมาก      ตลาดแรงงานตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาจนถึงระดับ คน มีงานทำา” แหล่งข่าวกล่าว


         กระดาษกลิ่นอโรม่า                                            START UP



              ดีไซน์ใหม่ไม่ซ้ำ ใคร




             ALAPINN (มาลาภิญญ์) กระดาษกระจายกลิ่น
        Mที่มาพร้อมกับกลิ่นอโรม่าบำาบัด เมื่อรวมกัน
        แล้วเป็นแบรนด์ Nipputa Malapinn ในรูปแบบใหม่                                    ย้อมสีธรรมชาติจากพืชและดอกไม้ โดย และตัวสุดท้ายคือ บานไม่รู้โรย เป็นการ
        ไม่เหมือนใครของ สิรินทร์ ยงพัฒนาสิน หรือโจ                                      ใช้ส่วนผสมกรดด่างที่ทานได้มาย้อม  ดีไซน์กระดาษให้ฟูนุ่มเหมือนใยผ้า
        ที่มีความชื่นชอบของพืชสมุนไพร                                                   อย่างน้ำาผึ้ง หรือน้ำาส้มสายชู กลิ่นที่  ย้อมสีธรรมชาติ และเก็บกลิ่นได้นานขึ้น
           แบรนด์ Malapinn เกิดขึ้นจากการที่โจเข้าร่วม                                  สูดดมจึงปลอดภัยไม่เป็นอันตราย  สามารถติดเข็มกลัดติดตัวได้ มีจำาหน่าย
        โครงการ Genius Academy โจมีไอเดียทำากระดาษ                                        สินค้ามี 3 คอลเลคชั่น คือ อุบะ   3 กลิ่น คือ กลิ่นอารมณ์ดี กลิ่นสบาย
        กระจายกลิ่นในรูปแบบใหม่ ดีไซน์เก๋ ทำาเป็นมาลัย                                  นำามาติดรถหรือคั่นหนังสือ เก็บกลิ่น  และกลิ่นสุข
        ดอกไม้จากกระดาษสา                                                               ได้นาน 3-4 ชม. A Little Garden on the   “สินค้า Malapinn ไม่ใช่แค่การ์ด
           และในโครงการนี้โจได้รู้จักกับ คุณคัทรินทร์                                   Wood Tray เป็นกระดาษรูปดอกไม้ เวลา ไม่ใช่แค่ที่คั่นหนังสือหรือแค่ตัวกระจาย
        ประยุกต์วิทยาฐาน ที่สามารถเบลนด์น้ำามันกลิ่น                                    ใช้เหมือนเด็ดดอกไม้ในสวนใช้ซ้ำาได้  กลิ่นเท่านั้น แต่มันคือการส่งต่อ
        อโรม่าจากธรรมชาติ 100% เป็นกลิ่นที่หอมละมุน                                                                    วัฒนธรรมและความสุขให้คนรับ
        มาก ทั้งสองคนจึงรวมตัวกันทำาอโรม่าและกระดาษ                                                                    เรารู้สึกอย่างนั้น มันเป็นสิ่งที่อยู่ในใจเรา
        กระจายกลิ่นขึ้นมา เป็นการดีไซน์ทั้งแนวคิด                                                                      คอนเซ็ปต์ของเราคือ สวยรูป จูบหอม”
        และคุณภาพที่ลงตัว สินค้าออกวางขายครั้งแรก                                                                      โจ กล่าว
        ที่ประเทศญี่ปุ่น ได้เสียงตอบรับดีมาก                                                                              สามารถชมและซื้อสินค้าได้ที่ FB/IG:
           ตัวอโรม่าเป็นธรรมชาติ 100% ก็จริง แต่มัน                  สิรินทร์                                          Malapinn โทร. 08-9812-2518
        ก็สามารถละลายหมึกเคมีได้ โจจึงนำากระดาษมา
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15