Page 3 - M2F - 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
P. 3

NEWS UPDATE                   3
        วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2561


                                                 เดาทางไม่ถูก!


            มื่อวันที่ 24 พ.ค.ของสัปดาห์ที่แล้ว โดนัลด์                                                            ทั้งนี้ จดหมาย
          เทรัมป์ ผู้นำาสหรัฐ ประกาศระงับการเจรจากับ                                                            แถลงการณ์ของทรัมป์ที่มีไป
          คิมจองอึน ผู้นำาเกาหลีเหนือ ออกไปโดยไม่มี                                                             ถึงเกาหลีเหนือก่อนหน้านี้ ประกาศระงับการ
          กำาหนด โดยอ้างว่าสถานการณ์ไม่เอื้ออำานวย                                                              ประชุมวันที่ 12 มิ.ย. แต่มิได้ปิดช่องที่จะมีการ
          ทำาให้ชาวโลกรู้สึกเหมือนกำาลังชมมวยล้ม   ทรัมป์ขอคุยคิมอีก                                            ประชุมสุดยอดในอนาคต โดยแหล่งข่าวใกล้ชิด
          ต้มคนดู เพราะต่างเฝ้ารอการประชุมสุดยอด                                                                กับรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยกับสำานักข่าวบลูมเบิร์ก
          ครั้งประวัติศาสตร์อย่างใจจดใจจ่อ ที่แต่เดิม                                                           ว่า มาตรการคว่ำาบาตรทางเศรษฐกิจในระดับ
          กำาหนดไว้ว่าจะมีขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย. ที่สิงคโปร์                                                     สูงสุดต่อเกาหลีเหนือกำาลังออกฤทธิ์ จนส่ง
             คล้อยหลังจากนั้นเพียง 2 วัน คิมจองอึน                          ความปลอดภัยของเกาหลีเหนือหรือไม่   ผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือ และ
          ต้อนรับ มุนแจอิน ผู้นำาเกาหลีใต้ ที่เขต                           หลังจากปลดอาวุธนิวเคลียร์แล้ว” มุนแจอิน  ในที่สุดคิมจองอึนจะถูกบีบให้ยื่นข้อเสนอ
          ความมั่นคงร่วมกัน หรือหมู่บ้านปันมุนจอม                           กล่าว ทั้งนี้ ผู้นำาเกาหลีใต้ยังเสนอให้ต่อ ขอจัดการประชุมในที่สุด
          ฝั่งเกาหลีเหนือ โดยผลการหารือมีดังนี้ว่า                          โทรศัพท์สายตรงระหว่างคิมกับทรัมป์ด้วย  ด้าน ทรอย สแตนกาโรน ผอ.อาวุโสของ
          ผู้นำาทั้งสองเกาหลีจะร่วมมือกันเพื่อยกระดับ                          หลังการพบกันแบบเซอร์ไพรส์ของสอง สถาบันเศรษฐกิจเกาหลี ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.
          ความสัมพันธ์กับสหรัฐ เพื่อปูทางให้เกิด                             ผู้นำาเกาหลีเหนือ-ใต้ และการแถลงของมุนแจ เผยทัศนะกับสำานักข่าวเกียวโดว่า เกาหลีเหนือ
          สันติภาพที่ยั่งยืน นอกจากนี้ เกาหลีเหนือ                           อินวานนี้ ทรัมป์ก็สร้างเซอร์ไพรส์อีกครั้ง ด้วย จริงจังกับการประชุมสุดยอดกับทรัมป์
          ยังยืนยันที่จะยุติโครงการนิวเคลียร์ดังที่ให้                       การเผยกับผู้สื่อข่าวในเวลาไล่เลี่ยกันว่า การ เพราะคิมจองอึนอาจมีเจตนาแอบแฝง
          คำามั่นสัญญาไว้                                                   ประชุมกับผู้นำาเกาหลีจะมีขึ้นอย่างที่วางแผนไว้  หลายระดับ ทั้งช่วยเสริมภาพลักษณ์ใน
             ทั้งสองฝ่ายยังจะส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูง                         โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ทำาเนียบขาวได้เดินทาง  ประเทศ และช่วยฟื้นคืนสถานะของ
          มาหารือกันอีกในวันที่ 1 มิ.ย. พร้อมจัดการ                          ไปยังสิงคโปร์เพื่อเตรียมการการประชุมสุดยอด เกาหลีเหนือในระดับสากล ซึ่งเป็นเป้าหมายที่
          ประชุมของนายทหารระดับสูงของ                                        วันที่ 12 มิ.ย. ณ สถานที่ที่เป็นความลับ  บิดาและปู่ของเขาทำาไม่สำาเร็จ
          ทั้งสองฝ่ายด้วย                                                       “ในส่วนของการประชุมสุดยอดกับ       นอกจากนี้ คิมจองอึนยังต้องการให้
             “ประธานคิมมีเจตนารมณ์หนักแน่นใน                                  เกาหลีเหนือ เราดำาเนินไปด้วยดีอย่างมาก  ผ่อนปรนมาตรการคว่ำาบาตร เพื่อที่เขาจะ
          การกำาจัดอาวุธนิวเคลียร์ให้หมดไปจาก                                  เรากำาลังรอให้ถึงวันที่ 12 มิ.ย. ที่สิงคโปร์   มุ่งพัฒนาเศรษฐกิจต่อไปได้ เพราะแม้ว่า
          คาบสมุทรเกาหลี และยืนยันอีกครั้งวานนี้                               ซึ่งไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร  กำาลัง  เกาหลีเหนือจะต้านทานการคว่ำาบาตรได้
          (วันเสาร์) สิ่งที่เขาไม่มั่นใจก็คือสหรัฐจะ                           เดินหน้าไปด้วยดี แล้วเราจะได้รู้กันว่าจะ แต่การฟื้นฟูเศรษฐกิจให้สำาเร็จได้นั้น จะต้อง
          ยุตินโยบายที่เป็นปฏิปักษ์และรับรอง                                   เกิดอะไรขึ้น” ทรัมป์ กล่าว       ยุติการคว่ำาบาตรเสียก่อน
                                                                 ภาพ : รอยเตอร์ส
   1   2   3   4   5   6   7   8