Page 4 - M2F - 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
P. 4

4         NEWS UPDATE                                                                                                     วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2561







                                  ROUND UP
                                                           จีนปลุกกระแส




                นายกฯออสเตรเลีย บอยคอต











             วิดีโอคอลหมอแฮร์ริส                           เที่ยวไทย



            n...มัลคอล์ม เทิร์นบุลล์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย
         ได้วิดีโอคอลสายตรงไปหาทีมนักดำาน้ำาจากกรมตำารวจ
         ออสเตรเลีย และหมอริชาร์ด แฮร์ริส เพื่อสอบถามเกี่ยวกับ
         ภารกิจช่วยทีมหมูป่าและให้กำาลังใจทุกคนที่เกี่ยวข้อง โดย
         ประเด็นที่น่าสนใจ มีดังนี้                           าวจีนพากันแสดงความเห็นอย่าง                                       ตามเพจส่วนบุคคล ที่มี
            n...นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณ นพ.ริชาร์ด แฮร์ริส และ  ชดุเดือดตามเพจของสำานักข่าว                                     การนำาข้อความจาก
         กล่าวให้กำาลังใจให้ผ่านพ้นช่วงยากลำาบากในการสูญเสียบิดา   และเครือข่ายสังคมออนไลน์ เนื่องจาก                           โซเชียลมีเดียในไทย เช่น
         โดยหมอแฮร์ริสตอบกลับว่า “อย่าห่วงเลย คนที่เป็นฮีโร่จริงๆ   ไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล                      ผู้ใช้เว่ยปั๋วที่ชื่อ 海天
         ในเหตุการณ์นี้คือเด็กๆ และหน่วยซีลไทย 4 คนที่เข้าไป ผม  ไทย รวมถึงสื่อมวลชนบางคนแสดง                                   间98  แชร์ภาพจาก
         โชคดีที่มีโอกาสได้พบเจอพวกเขา ถ้าไม่มีพวกเขา ภารกิจก็ไม่มี  ความเห็นกระทบต่อความรู้สึกคนจีน                            ทวิตเตอร์คนไทยที่ต่อว่า
         วันสำาเร็จ ผมคิดว่าพวกเขาคือกลุ่มคนที่ควรได้รับการขอบคุณ  โดยโทษว่าเหตุเรือล่มที่ภูเก็ตเป็นการ                         คนจีน ทำาให้คนจีนต่อว่า
         ที่แท้จริง”                                      กระทำาของคนจีนด้วยกันเอง โดยอ้าง                                      คนไทยกลับ และ
            n...นายกรัฐมนตรีถามเรื่องการสูญเสีย จ่าแซม ซึ่งนักดำา  ว่าเป็นบริษัทผิดกฎหมายของทัวร์ศูนย์                          เรียกร้องให้บอยคอต
         น้ำาได้ตอบว่า “เป็นเรื่องที่น่าเศร้าที่ซีลไทยต้องพบเจอ แต่ซีล  เหรียญ ทำาให้คนจีนหลายคนแสดง                            ประเทศไทย
         ไทยเข้าใจว่าหน้าที่ของพวกเขาอาจหมายถึงการเสียสละ ถึง  ความผิดหวังกับคนไทย และระบุว่าจะ                                    อย่างไรก็ตาม ชาว
         พวกเขาจะเสียใจมาก แต่พวกเขาต้องทำาให้บรรลุเจตนารมณ์  ไม่เดินทางมาไทย บางรายถึงกับเรียก                                 เน็ตจีนอีกรายแสดงความ
         ในการช่วยเด็กๆ ออกมา”                            ร้องให้บอยคอตการท่องเที่ยวในไทย                                       เห็นว่า เธอเข้าใจที่คนไทย
            n...ท้ายสุด นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณทีมกู้ภัยชาว  ในเพจของสำานักข่าวสือเจี้ยน ซื่อ                                   แสดงความเห็นแบบนั้น
         ออสเตรเลียที่ทำาให้ประเทศชาติและชาวออสเตรเลียภูมิใจ  ผิน มีผู้เข้ามาแสดงความอาลัยต่อ                                   คงเพราะสื่อไทยรายงาน
         อย่างยิ่ง รวมถึงฝากขอบคุณและแสดงความนับถือให้แก่ทุก  ผู้เสียชีวิต และบางคนแสดงความ                                     ในแง่ที่เป็นประโยชน์กับ
         คนที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยซีลไทย และความร่วมมือจากนานา  ไม่พอใจและเข้าใจผิด เช่น ชาวจีน                                 ประเทศตัวเอง แต่ยืนยัน
         ประเทศ                                           คนหนึ่งกล่าวว่า “นายกรัฐมนตรีของ                                      ว่าทัวร์จีนไม่ใช่ทัวร์ศูนย์
                                                          ไทยบอกว่าคนจีนทำาร้ายคนจีนด้วย                                        เหรียญ และวันนั้นมีการ
                             SMILEY                       กันเอง ฉันจะไม่ไปเมืองไทยแล้ว” โดย                                    ปักธงเขียว เรือออกได้
                                                          มีผู้กดไลค์ความเห็นถึงกว่า 1,500 คน
                                                                                                                                   ในเพจส่วนบุคคล
                                                          อย่างไรก็ตาม ทัศนะนี้มีข้อผิดพลาด                                     เช่น ของ เติ้งเสี่ยนไฉ
                                                          เพราะนายกรัฐมนตรีของไทยไม่ใช่                                         (邓显才) สมาชิก
                                                          คนกล่าว แต่เป็นรองนายกรัฐมนตรี                                        พรรคคอมมิวนิสต์จีน
                                                             อีกรายหนึ่งบอกว่า “ทัศนะของ                                        และนักธุรกิจชั้นนำาของ
                                                          นายกรัฐมนตรีไทยทำาไมเป็นแบบนี้ คง                                     นครฉงชิ่ง กล่าวถึงกรณี
                                                          เพราะไม่ใช่ครอบครัวของคุณที่สูญเสีย                                   ที่รองนายกรัฐมนตรีไทย
                                                          ใช่ไหม ไม่มีคำาขอโทษ แล้วชีวิตคนก็มี                                  กล่าวคำาพูดกระทบจิตใจ
                                                          ค่าแค่ 200,000 หยวนงั้นหรือ?”                                         คนจีน โดยตั้งคำาถามว่า
             อวสานเล็บยาวที่สุดในโลก                      อย่างไรก็ตาม ทัศนะนี้ผิดพลาดตรงที่                                    อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นฝ่าย
                                                          รองนายกรัฐมนตรีของไทยได้กล่าว
                                                                                                                                ไทยมีส่วนรับผิดชอบ ทั้ง
             หลังจากผู้เฒ่า สิทธา ชิลลาล วัย 82 ปี ชาวอินเดีย ตัดสิน  ขอโทษแล้ว และจากประเด็นเรื่องค่า                          ผู้ที่ปักธงเขียว กัปตันที่นำา
          ใจไว้เล็บยาวเฟื้อยไม่ยอมตัดเป็นเวลา 66 ปี เพราะต้องการ  ชดเชยผู้เสียชีวิตที่รัฐบาลไทยมอบให้                           เรือออก ลูกเรือที่ไม่แจก
          แข่งกับครูของเขา ในที่สุดเขาก็ยอมตัดเล็บที่ไว้มาตั้งแต่อายุ   คิดเป็นเงินจีน 200,000 หยวนปรากฏ รื่อเป้า ของทางการจีน มีผู้แสดงความ  เสื้อชูชีพ และลูกเรือกับ
          14 ปีออก เพื่อมอบให้กับพิพิธภัณฑ์นิวยอร์กในฐานะเล็บที่  ว่าก็ยังมีคนจีนไม่พอใจ และแสดง เห็นที่มีผู้กดไลค์ถึงกว่า 1,000 คน ว่า  กัปตันที่ลงเรือหนีก่อนผู้โดยสาร เขาย้ำา
          ยาวที่สุดในโลก โดยความยาวของเล็บคุณตารายนี้คือ 909.6   ความเห็นกันว่ารัฐบาลไทยไม่เอาใจใส่ ในวันนั้นทางการไทยได้มีคำาเตือนแล้ว ว่า คนเหล่านี้เป็นคนไทยทั้งหมด
          ซม. ซึ่งยาวเท่ากับรถเมล์ลอนดอนเลยทีเดียว คุณตาเผย  เท่าที่ควร และมีผู้แสดงความเห็นใน  ว่าห้ามนำาเรือออก แต่ผู้ประกอบการ   นอกจากนี้ ยังมีผู้แสดงความเห็น
          เคล็ดลับการดูแลเล็บว่า ปกติต้องตื่นมาเช็กตลอดเพื่อไม่ให้  สำานักข่าวฉงชิ่ง หว่านเป้า โดยต่อว่า   ก็ยังนำาเรือออกไป เพราะหิวเงิน ดังนั้น  เรียกร้องให้บอยคอตประเทศไทย
          ตัวเองนอนทับมือได้ เพราะไม่อย่างนั้นเล็บยาวเฟื้อยที่คอย  ว่าเป็นเรื่องที่น่ารังเกียจที่ชดเชยเพียง ความรับผิดชอบจึงตกเป็นของฝ่ายไทย เหมือนที่เคยบอยคอตเกาหลีใต้มาแล้ว
          ประคบประหงมมานานอาจจะหักได้ หวังว่าหลังจากโดนตัด  เท่านี้                        ตามเพจของสำานักข่าวหลักๆ   และบางคนบอกว่าไม่ควรจะเดินทาง
          เล็บออกไป คุณตาน่าจะได้นอนเต็มอิ่มเป็นครั้งแรกในรอบ  ในเพจของสำานักข่าวเหรินหมิน  เหล่านี้ ยังมีความเห็นไม่ดุเดือดเท่ากับ มาไทย
          หลายสิบปีเสียที
   1   2   3   4   5   6   7   8   9