Page 13 - M2F - 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
P. 13

WORK & LIFE 13
        วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

















                SUCCESS                                         กิริช มาธูบูธัม
                   F  RMULA






               วงไม่กี่ปีมานี้ ชื่อของบริษัทผลิตซอฟท์แวร์ด้านการ
            ช่บริการลูกค้า Freshdesk จากอินเดียเป็นที่กล่าวถึงใน  ตัวเล็กก็โกอินเตอร์ได้
            วงการและเป็นข่าวใหญ่หลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการระดมทุน
            ได้ถึง 50 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือถูกนำาไปเปรียบเทียบว่ามี
            ศักยภาพเท่ากับบริษัทชั้นนำาระดับโลกในเทคโนโลยีด้าน
            เดียวกัน                                                                                    ไม่ทิ้งลูกค้ารายเล็ก
               สตาร์ทอัพแห่งนี้เกิดจากการบริการลูกค้าแย่ๆ ที่ กิริช                                        ธุรกิจส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยให้ความสำาคัญกับลูกค้าราย
            มาธูบูธัม ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ ได้รับเมื่อปี 2010 อีก 7 เดือน                                เล็ก แม้ว่าลูกค้ากลุ่มนี้จะพร้อมจ่ายเงินก็ตาม Freshdesk
            ต่อมา มาธูบูธัม กับ ชาน กฤษณะสวามี ได้ร่วมกันปลุกปั้น                                       กำาหนดกฎทองไว้ตั้งแต่เริ่มเลยว่า จะให้บริการลูกค้าทุกราย
            Freshdesk ขึ้นมาในเมืองเจนไนของอินเดีย โดยช่วยกันคิด                                        อย่างเต็มที่ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าที่ใช้บริการฟรีหรือจ่ายเงิน
            โปรแกรมต้นแบบกันเพียงสองคน ก่อนจะเปิดตัวสินค้าจริง                                          มาธูบูธัม เผยว่า จุดนี้เองที่ทำาให้บริษัทของเขามีชื่อเสียง
            ในอีก 9 เดือนต่อมา และได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่าง                                        โด่งดัง อีกทั้งกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการฟรีบางรายยังประทับใจ
            ล้นหลาม                                                                                     การให้บริการจนขอขยับมาใช้บริการในเวอร์ชั่นที่ต้อง

            คิดเล็ก ทำ ใหญ่                                                                             จ่ายเงิน

               ช่วงแรก Freshdesk ทำาทุกอย่างตั้งแต่การติดต่อหา                                          ฟังเสียงจากลูกค้าเพื่อปรับโฉม
            ลูกค้าไปจนถึงการปิดการขาย บริษัทน้องใหม่แห่งนี้ได้รับคำา                                       Freshdesk พบว่าลูกค้าส่วนใหญ่รู้สึกสบายใจที่จะคุย
            สั่งซื้อจากลูกค้ารายใหญ่ทั้งในสหรัฐและอังกฤษ แต่น่า                                         กับเจ้าหน้าที่บริการลูกค้าผ่านโทรศัพท์ มากกว่าการขอ
            เสียดายที่หลายรายไม่สามารถปิดการขายได้ เนื่องจากลูกค้า                                      ความช่วยเหลือผ่านช่องทางออนไลน์หรือโซเชียลมีเดีย
            ต้องการให้ทีมงานจาก Freshdesk ไปเจรจาต่อหน้าเพื่อปิด                                        ดังนั้น บริษัทผลิตซอฟท์แวร์บริการลูกค้าส่วนใหญ่มักจะนำา
            การขาย                                                                                      ฟีเจอร์ต่อสายจากลูกค้าไปยังโทรศัพท์มือถือของเจ้าหน้าที่
               มาธูบูธัม เผยว่า เสียดายมากที่ต้องเสียลูกค้าเหล่านี้                                     บริการลูกค้าในกรณีที่เจ้าหน้าที่ไม่อยู่ที่โต๊ะให้บริการ แต่วิธี
            ตอนหลังเข้าจึงเปิดสาขาของ Freshdesk ทั้งในเมือง                                             นี้ทำาให้ลูกค้าที่โทรเข้ามาเสียเงินค่าโทรศัพท์สองต่อ คือจาก
            ซานฟรานซิสโกของสหรัฐ ตามด้วยในอังกฤษ และซิดนีย์                                             สายที่โทรเข้าคอลเซ็นเตอร์ และจากคอลเซ็นเตอร์เข้า
            ซึ่งสาขาเหล่านี้ช่วยเพิ่มรายรับของบริษัทได้อีกมากโข                                         มือถือเจ้าหน้าที่
               นอกจากนี้ ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมานี้ Freshdesk ยังทุ่มเท
            กับการสร้างเครือข่ายตัวแทนจำาหน่ายในตลาดใหญ่ๆ กว่า                                             แต่ Freshdesk เห็นช่องว่างในจุดนี้และเป็นบริษัทแรก
            100 แห่ง ยุทธศาสตร์นี้ช่วยขจัดอุปสรรคด้านภาษาสำาหรับ                                        ที่ต่อสายจากลูกค้าไปยังมือถือของเจ้าหน้าที่โดยตรง โดย
            ตลาดที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ซึ่งไม่สามารถ                                        ลูกค้าเสียค่าบริการต่อเดียว ถือเป็นการเปลี่ยนโฉมการให้
            ติดต่อซื้อขายสินค้าผ่านสำานักงานใหญ่ที่อินเดียได้ เช่น ใน                                   บริการลูกค้า จากที่รอคอยให้ลูกค้าที่มีปัญหาติดต่อขอความ
            ฝรั่งเศส หรือบราซิล Freshdesk จะจับมือกับตัวแทน                                             ช่วยเหลือเข้ามาก่อนแล้วค่อยช่วยเหลือ เป็นการคิดแก้
            จำาหน่ายให้ทำาหน้าที่ปิดการขายแทน ส่วนประเทศที่ใช้ภาษา                                      ปัญหาให้ลูกค้าล่วงหน้า
            อังกฤษ ตัวแทนจำาหน่ายต้องเปิดและปิดการขายเอง

















                                                                                                                                    ภาพ : Freshdesk
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18