LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

20 พฤศจิกายน 2562 : 19:40 น.

อลังการงานสร้างเปิดตัวชุด "ผีตาโขน Festival of Thaland" ชุดประจำชาติไทยบนเวที Miss Univers 2019 โดยนำวัสดุเหลือใช้ที่กำลังกลายเป็นขยะมาทำเป็นงานศิลปะโดยศิลปิน

เมื่อวันที่ 20 พ.ย.มีการจัดงานแถลงเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับชุด "ผีตาโขน Festival of Thaland" ชุดประจำชาติไทยในปีนี้ที่ ฟ้าใส ปวีณสุดา ดรูอิ้น Miss Universe Thailand 2019 จะสวมใส่ในการประกวด Miss Universe 2019 ที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ ชุด "ผีตาโขน Festival of Thaland" เป็นไอเตียที่ชนะลิศจากการแข่งขันประกวดชุดประจำชาติ ในโครงการความเป็นไทยร่วมสมัย ที่ฟ้าไสลงประกวด ซึ่งกองประกวดและคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ มีความภูมิใจที่ได้เลือก ผลงานการออกแบบจากเอกลักษณ์ท้องถิ่นอย่าง "ประเพณีผีตาโขน" ของอำเภอด่านซ้าย จ.เลย ให้ไปมีบทบาทและเป็นที่จดจำบนเวทีนางงามจักรวาล

สำหรับ ต้นกำเนิดผีตาโขน เป็นการละเล่นเฉพาะถิ่นที่เป็นอัตลักษณ์ของอ.ด่านซ้าย ในช่วงประเพณีบุญหลวง (เดือนกรฎาคม) ที่เกี่ยวของกับความเชื่อเรื่องพระเวสสันดรกลับพระนคร โดยพวกผีตาโขนจะร่วมขบวนตามส่งเสด็จ แต่เดิมชื่อเรียกว่า "ผีตามคน" ก่อนเพี้ยนมาสู่ "ผีตาโขน" อีกทั้งยังเป็นการละเล่นที่มีความสนุกสนาน

อย่างไรก็ตาม ชุดผีตาโขนสำหรับเวที Miss Universe 2019 เป็นชุดที่มีความงดงามร่วมสมัย นำเสนอลวดลายผ้าของภาคอีสาน ผ่านกระบวนการปักหลายเทคนิคเพื่อให้ความรู้สึกตระการตา ส่วนเครื่องศีรษะออกแบบให้มีความสูง 2.5 เมตร ใช่สื่อผสมวัสดุนานาชนิด โดยไม่มีการวาดลวดลายลงบนหน้กาก แต่เก็บจุดเด่นโดยให้ครอบศีรษะลักษณะคล้ายหวดนึ่งข้าวเหนียว ใบหน้ายาว จมูกโค้งงอ ตกแต่งความงามให้สื่อถึงความบันเทิงและสนุกสนาน

นอกจากนั้น ชุดผีตาโขนชุดนี้ยังเปี่ยมคุณค่าจากการนำวัสดุเหลือใช้ซึ่งได้รับความร่วมใจจากกลุ่มแฟนคลับจัดหาถุงพลาสติกหลากสี ช้อนพลาสติกหลากสี ขวดน้ำอัดลมพลาสติกสีเขียว เชือกฟางหลากสี หลอดดูดน้ำหลากสี ตระกร้าพลาสติกที่พังแล้ว ลูกโปง และพรมเช็ดเท้าสาน ซึ่งเป็นของใช้แล้วและกำลังจะกลายเป็นขยะแต่ถูกนำมาเพิ่มคุณค่าในรูปแบบของงานศิลปะ โดยไม่มีการนำเทคโนโลยีชั้นสูงมาใช้ทำรีไซเคิล แต่เป็นการทำด้วยสองมือของศิลปิน

WORK & LIFE

ข่าวที่น่าสนใจ