LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

11 เมษายน 2564 : 21:22 น.

“เขื่อน ภัทรดนัย” ควงแขนตัวละครลับ “ระฆังทอง” เพื่อนสนิทจากอังกฤษ จัดรายการ “Genderista” ชวนคุยเรื่องความหลากหลายทางเพศและความสัมพันธ์แบบเปิดอกสนุกสนาน หวังสร้างค่านิยมและความเข้าใจเปิดกว้างในสังคมไทย

“เขื่อน-ภัทรดนัย เสตสุวรรณ” นักจิตบำบัดฝึกหัดและอดีตนักร้องวงเคโอติก จับมือตัวละครลับ “ระฆังทอง Queen of Soho” เพื่อนสนิทครั้งเรียนปริญญาเอกที่อังกฤษด้วยกัน จัดรายการ “Genderista” ด้วยแนวคิด “เพราะโลกนี้ ไม่ได้มีแค่ชายและหญิง” ออกอากาศทางยูทูปช่อง Koendanai และพอดคาสต์ช่อง Genderista Podcast ซึ่งเป็นรายการที่พูดคุยแบบเปิดอกเรื่องความสัมพันธ์และเพศ(สัมพันธ์) ในรูปแบบสนุกสนาน ไม่จำเจ ตรงไปตรงมา มีเนื้อหาที่เป็นปัจจุบัน เพื่อสร้างความเข้าใจและยอมรับถึงความสัมพันธ์และความเท่าเทียมทางเพศแบบหลากหลาย และแตกต่างให้แก่สังคมไทย

“ตั้งแต่เขื่อนกลับมาจากอังกฤษรอบนี้ จะเห็นได้ว่าเขื่อนสนับสนุนเรื่องเสื้อผ้าไร้เพศ ความเท่าเทียมทางเพศ และประเด็นต่างๆที่เกี่ยวกับ LGBTQ+ ทำให้มีทั้งคนใกล้ตัว และแฟนคลับส่งข้อความมาปรึกษาปัญหาเรื่อง LGBTQ+ และประเด็นเรื่องความสัมพันธ์เยอะมาก ทำให้เขื่อนตระหนักว่า ต้องออกมาสร้างองค์ความรู้และช่วยเป็นส่วนหนึ่งในการเผยแพร่องค์ความรู้ดังกล่าวแบบจริงจัง จึงตั้งใจทำรายการ Genderista ออกมาครับ” เขื่อน ภัทรดนัยกล่าว

เขื่อนกล่าวต่อ “แต่ถ้าเขื่อนออกมาทำรายการรณรงค์เรื่องเพศและความสัมพันธ์คนเดียว ผู้ฟังอาจจะได้มุมมองที่มาจากเขื่อนคนเดียว อาจจะไม่หลากหลายตามคอนเซปต์ของรายการที่เราตั้งใจไว้... พอดีเขื่อนมีเพื่อนรักที่เรียนด้วยกันตอนอยู่อังกฤษ เลยชวนกันมาทำรายการครับ... ระฆังทองเป็นคนตลกมาก และมีประสบการณ์เรื่องความสัมพันธ์และเพศสูงมาก เขาไปเรียนที่อังกฤษก่อนเขื่อนหลายปี และใช้ชีวิตคุ้ม เป็นที่รู้จักในหมู่นักเรียนไทยในอังกฤษ จนได้ฉายาว่า “Queen of Soho” เวลาที่เขื่อนคุยกับระฆังทอง เพื่อนๆ จะชอบฟัง เพราะเวลาเราคุยกันสองคนแล้วสนุกมากครับ ชอบถกเถียงเรื่องต่างๆ ได้เป็นครึ่งค่อนวันแบบไม่รู้ตัวครับ”

ขณะที่ “ระฆังทอง Queen of Soho” กล่าวว่า รายการ Genderista มีสโลแกนว่า “เพราะโลกนี้ ไม่ได้มีแค่ชายและหญิง” อันสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นนอนไบนารี่ (non-binary) หรืออทวิลักษณ์ ซึ่งเป็นแนวทางที่รายการใช้นำเสนอ ถกเถียง สร้างองค์ความรู้ และเผยแพร่ความเข้าใจในประเด็นต่างๆ โดยไม่ยึดติดกับแนวคิดแบบแบ่งแยก ทว่ามีความไหล่ลื่นไปตามบริบทและกาลเวลาที่ไม่ตายตัว

เหตุผลที่ไม่เปิดหน้าตัวเอง ไม่ใช่เพราะต้องปิดบัง เพียงแต่อยากนำเสนอตัวเองในมุมมองของระฆังทอง ซึ่งเป็นฮีโร่ของตัวเราเอง มาเปิดเผยเรื่องราวในอดีต และถกเถียงปัญหากับเขื่อน ซึ่งตัวเองหวังว่าตัวละครลับนี้และรายการของเราจะทำประโยชน์ให้แก่สังคม ทั้งช่วยเหลือน้องๆที่กำลังโตให้มีความเข้าใจเรื่องเพศที่หลากหลาย และความพันธ์ที่ซับซ้อนที่มีมากขึ้นในยุคปัจจุบัน

“เราอยากสร้างรายการ sex education แบบสนุกๆ ในรูปแบบที่ยังไม่มีใครทำมาก่อน ดูไปได้ทั้งเสียงหัวเราะและความรู้รายการแรกในเมืองไทย ที่สามารถคุยเรื่องเพศแบบเปิดอก และไม่ต้องอายเวลาพูดในที่สาธารณะ แถมสอดแทรกประสบการณ์ที่ระฆังทองและตัวเขื่อนได้มีมาจากการใช้ชีวิตในต่างประเทศอีกด้วยค่ะ” ระฆังทองกล่าว

รายการ Genderista ซีซั่นแรกออกอากาศแล้ว 4 ตอน โดยมีเนื้อหาครอบคลุมจักรวาลเรื่องเพศและความสัมพันธ์ที่ไม่ได้เจาะจงแค่กลุ่ม LGBTQ+ แต่สำหรับทุกเพศ ทุกวัย ได้แก่ ความสัมพันธ์แบบเปิด (open relationship) แสลงภาษาอังกฤษที่ใช้ในกลุ่ม LGBTQ+ การนัดบอด การเปิดตัวและการรับมือจากคนรอบข้าง ความรุนแรงในครอบครัว (domestic violence) เป็นต้น ซึ่งเป็นหลายๆหัวข้อที่ยังไม่ค่อยถูกพูดถึงในสังคมไทย ผู้สนใจสามารถรับชม Genderista ที่ช่องยูทูป Koendanai และรับฟังผ่านช่องพอดคาสต์ Genderista Podcast ได้ทาง Spotify Apple Podcast Google Podcast และ Soundcloud เดือนละสองครั้ง (ทุกวันจันทร์เว้นจันทร์)

WORK & LIFE

ข่าวที่น่าสนใจ