LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

12 มกราคม 2565 : 17:08 น.

สิ้นศิลปินแห่งชาติ"ไวพจน์ เพชรสุพรรณ"เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 79 ปี หลังจากป่วยเข้าโรงพยาบาลตั้งแต่ 14 พ.ย.ฝากผลงานด้านเพลงไว้อย่างมากมาย

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ศิลปินแห่งชาติ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ วัย 79 ปีได้เสียชีวิตอย่างสงบแล้วโดยเพจเฟซบุ๊ก ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ได้โพสต์ข้อความว่า “คุณพ่อไวพจน์ เพชรสุพรรณ จากไปอย่างสงบที่รพ. เวลาโดยประมาณ 15:24 น. คุณพ่อเริ่มป่วยเข้ารพ. ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา ท่านอดทนและสู้มาก ตอนนี้จากพวกเราไปแล้ว แต่จะยังคงอยู่ในใจพวกเราตลอดไป"

สำหรับ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ เป็นผู้มีความสามารถรอบตัว เพราะนอกจากจะร้องเพลงลูกทุ่งได้ยอดเยี่ยมแล้ว ยังมีความสามารถเล่นเพลงพื้นบ้านได้เกือบทุกชนิดทั้งเพลงฉ่อย เพลงอีแซว เพลงเรือ นอกจากนี้ ยังสามารถแต่งเพลงสร้างชื่อให้ลูกศิษย์มาแล้วมากมาย โดยศิษย์เอกที่โด่งดังของไวพจน์มี ขวัญจิต ศรีประจันต์ , เพชร โพธาราม (เพลง ต.ช.ด.ขอร้อง) และ พุ่มพวง ดวงจันทร์ (เพลงแก้วรอพี่ , นักร้องบ้านนอก) นอกจากนั้นก็ยังเป็นหมอทำขวัญ ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นหมอทำขวัญอันดับหนึ่งของเมืองไทยในปัจจุบัน

ไวพจน์ เพชรสุพรรณ เกิดเมื่อ 7 มี.ค.2485 ที่ หมู่ 2 ต.มะขามล้ม (ปัจจุบันเป็น ตำบลวังน้ำเย็น)อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี เริ่มหัดร้องเพลงอีแซว เพลงพื้นบ้านของ จ.สุพรรณบุรี ตั้งแต่อายุ 2 ขวบ โดยได้ฝึกหัดและหัดตามมารดา ซึ่งเป็นแม่เพลงอีแซว จนสามารถร้องเพลงอีแซว และเพลงแหล่ได้เมื่ออายุ 14 ปี จากนั้นได้หัดร้องลิเกกับคณะลิเกประทีป แสงกระจ่าง

ไวพจน์ สนใจขับร้องเพลงลูกทุ่งมาก เพราะเป็นช่วงที่มีนักร้องลูกทุ่งมีชื่อเสียงเกิดขึ้นมากมาย เช่น ไพรวัลย์ ลูกเพชร ชาย เมืองสิงห์ จากนั้น ไวพจน์ได้เป็นลูกศิษย์ของ ครูสำเนียง ม่วงทอง นักแต่งเพลงซึ่งเป็นชาว จ.สุพรรณบุรี เช่นกัน ซึ่งเป็นเจ้าของวงดนตรี "รวมดาวกระจาย" ไวพจน์ จึงได้เข้ามาร่วมวงในฐานะนักร้องนำ ครูสำเนียงได้แต่งเพลงให้ร้อง และประสบความสำเร็จอย่างมาก คือ เพลง "ให้พี่บวชเสียก่อน"

ทั้งนี้ ในจำนวนนักร้องลูกทุ่งอาวุโส ไวพจน์ มีผลงานบันทึกแผ่นเสียงมากที่สุดถึงประมาณ 2,000 เพลง และยังคงผลิตผลงานออกมาเพิ่มเติมในระดับที่ถี่กว่าคนอื่น ทั้งเพลงที่ครูเพลงแต่งให้และแต่งเองร้องเอง ไวพจน์ เพชรสุพรรณยังสามารถแต่งเพลงสร้างชื่อให้ลูกศิษย์มาแล้วมากมาย โดยศิษย์เอกที่โด่งดังของไวพจน์มีศิษย์โด่งดัง อย่าง พุ่มพวง ดวงจันทร์ (เพลงแก้วรอพี่ , นักร้องบ้านนอก) นอกจากนั้นก็ยังเป็นหมอทำขวัญซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นหมอทำขวัญอันดับหนึ่งของเมืองไทยในปัจจุบัน และยังได้รับคัดเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติในปี 2540

WORK & LIFE

ข่าวที่น่าสนใจ