LIFESTYLE

02 สิงหาคม 2565 : 08:01 น.

"ฟลุ๊ค -กาญจนา ภวัครานนท์” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร

ด้วยอายุเพียง 19 ปี ของฟลุ๊ค-กาญจนา ภวัครานนท์  ซึ่งตอนนั้นเรียนอยู่ชั้น ปี 2  ที่ต้องมาเสียคุณพ่อ ซึ่งเป็นเสาหลักของครอบครัวได้จากไป สมาชิกที่เหลือคุณแม่ และน้องๆ ก็สั่นคลอนและหวั่นไหว   ภาระและความรับผิดชอบต่างๆ ฟลุ๊คต้องมาทันที  ทั้งบทบาทหัวหน้าครอบครัว ผู้บริหารโรงเรียน BROMSGROVE INTERNATIONAL SCHOOL Thailand และการดูแลงานอีก 4 บริษัท  รับผิดชอบบริหารงานทั้งหมดคนเดียว  เรียกว่าได้ว่า  ความรับผิดชอบเกิดขึ้นทันทีจากวัยรุ่นสู่วัยทำงานแบบเต็มตัว

ลูกไม้หล่นใต้ต้น

ด้วยตั้งแต่เล็ก ฟลุ๊ค ได้ติดตามดูการทำงานของคุณพ่อมาตลอด  ได้เรียนรู้ และซึมซับแบบไม่ได้รู้ตัว  โดยเฉพาะการบริหารงานโรงเรียน BROMSGROVE INTERNATIONAL SCHOOL Thailand ที่เป็นอีกหนึ่งธุรกิจของครอบครัว  ฟลุ๊คเห็นการทำงานของพ่อแต่เด็กๆ  เห็นความตั้งใจในการพัฒนาโรงเรียนของเรามาโดยตลอด  บางครั้งฟลุ๊คก็มีการเสนอไอเดียเกี่ยวกับโรงเรียนในฐานะของนักเรียนในตอนนั้น ว่าน่าจะปรับปรุงอะไรบ้างที่นักเรียนต้องการ  ด้วยความที่ว่า อะไรไม่ดี หรือใครปฎิบัติงานไม่โอเค ก็จะบอกพ่อ ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงในโรงเรียนหลายๆ ด้าน ไปในทางที่ดีขึ้น  เช่นกฎระเบียบของโรงเรียนบางข้อ หรือ การปรับวิธีการเรียนที่น่าสนใจ ฟลุ๊คจะทำตัวเหมือนเป็นสายลับ และเป็นที่ปรึกษ รับฟังความคิดเห็นของเพื่อนๆ นักเรียน ทั้งรุ่นพี่ และรุ่นน้อง  ซึ่งฟลุ๊คคิดว่าบางเรื่องที่ได้คุยแล้วมันคือ ใช่เลย  มันคือ ดีเลย ถ้าปรับเปลี่ยนไป  และก็นำเรื่องราวความคิดเห็นเหล่านี้มาเล่าให้คุณพ่อฟัง  แบบแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในมุมของนักเรียน    ซึ่งคุณพ่อก็รับฟัง  และรับพิจารณา บางเรื่องได้รับการปรับแก้ไข  และเมื่อเพื่อนมาถามว่าเป็นเพราะเราใช่หรือไม่ที่ทำให้โรงเรียนปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้น ซึ่งฟลุ๊ครู้สึกดีมากๆเลย  ภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือการบริหารงานให้กับคุณพ่อในตอนนั้น  มันเลยให้ฟลุ๊คได้ซึมซับวิธีการแบบนี้ มาโดยตลอด สังเกต มองเห็น วิเคราะห์ และไปพัฒนาต่อให้ดีขึ้น พ่อเคยสอนไว้ว่า Don’t stop until You are proud.

มีความสุขกับงานที่ทำ 

“จงเลือกงานที่เรารัก จงรักงานที่เราทำอยู่  แล้วทั้งชีวิตจะรู้สึกสนุกและมีความสุขกับงาน  จะทำให้รู้สึกเหมือนกับไม่ได้ทำงานเลยแม้แต่วันเดียว”

ด้วยเพียงวัย 26 ปี  ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่จะบริหารงานด้านการศึกษา ไปพร้อมๆกับการดูแลงานอีก 4 บริษัท รับผิดชอบบริหารงานแบบมืออาชีพ  และด้วยความที่มีความชอบในการทำงาน   เราจึงมีความสุขในงานที่ลงมือทำทุกอย่าง  เรามีเป้าหมายชัดเจนมาก คือ  ตั้งใจอยากพัฒนาการศึกษา พัฒนาคน พัฒนาเด็กต้องเริ่มมาจากครอบครัวและระบบการศึกษา และมีความเชื่อว่า เด็กทุกคนต้องมีทักษะ softs skill ซึ่งทักษะที่สามารถทำงานได้ในโลกผันผวน ต้องรู้จักปรับตัว การเรียนการสอนต้องยึดนักศึกษาเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ ระบบการศึกษา ต้องมุ่งพัฒนาคนที่มีทักษะพร้อมทุกด้านอยากมีความสมดุลทั้งเรื่องงานและชีวิตส่วนตัว สิ่งแรกที่ต้องทำให้ได้ คือการจัดแบ่งเวลาการทำงานกับการใช้ชีวิต ยิ่งไลฟ์สไตล์ของคนในปัจจุบันจะทำหลายๆ อย่างพร้อมกัน แถมบางคนงานกับชีวิตส่วนตัวกลายเป็นเรื่องเดียวกัน คนเรามี 24  ชั่วโมงเท่ากันฟลุ๊คบาลานซ์ชีวิต สู่ Passion ความสุข ด้วยการบริหารวิทยาลัยนานาชาติ ม.เทคโนโลยีมหานคร70% และ 30% บริหารงาน BROMSGROVE  INTERNATIONAL SCHOOL Thailand และอีก 4 บริษัทที่กล่าวมาข้างต้น

“เวลาส่วนใหญ่ฟลุ๊คจะอยู่ที่วิทยาลัยนานาชาติ มหานคร  ฟลุ๊คเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกเลยก็ว่าได้  เรื่องการมีหลักสูตรนานาชาติ  ฟลุ๊ลงมือทำด้วยตนเองตั้งแต่การคัดเลือกคณาจารย์ พัฒนาหลักสูตร วางแผนการตลาด วางแผนการศึกษา ยิ่งมีเด็กสนใจเข้าเรียนวิทยาลัยนานาชาติมากขึ้นเรื่อยๆ สิ่งที่ทำไปเป็นผลสำเร็จในระดับหนึ่ง เราต้องพัฒนาหลักสูตร พัฒนาการศึกษาอยู่ตลอดเวลา จึงต้องทำให้แตกต่างจากที่อื่นๆ”

เทคนิคจัดการชีวิตWork-life Balance

"Work-life Balance "ของฟลุ๊ค ปรับสมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัว คือการได้ทำงานที่รัก การทำให้คนๆ หนึ่งมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ได้พัฒนาคน ได้ทำงานด้านการศึกษา และส่วนหนึ่งได้ใช้ชีวิตกับครอบครัว การสร้างความสมดุลในชีวิตและการทำงาน ไม่ใช่เพียงการจัดแบ่งเวลาที่ดี แต่ยังต้องมีการสร้างวินัยในการทำงาน มีระบบระเบียบที่ยืดหยุ่น และต้องมีสุขภาพกาย ใจที่ดี รวมถึงต้องมีกำลังใจที่ดีอยากให้ทุกคนเปิดหูเปิดตายิ่งอายุน้อย ควรหาสิ่งที่ตัวเองรัก ตัวเองชอบ และต้องลงมือทำด้วยมุ่งมั่น ตั้งใจอยากทำให้ดีขึ้น

"คนเรามี24 ชั่วโมงเท่ากัน ซึ่งหากเราได้ทำในสิ่งที่ชอบ เราจะเกิดความหลงใหลต่อสิ่งนั้น ต่อให้เราใช้เวลาไป12-16 ชั่วโมงต่อวัน หรือใช้เวลาตลอด 24 ชั่วโมงเพื่ออยู่กับสิ่งนั้นเราจะสามารถสนุก มีความสุขที่จะได้ทำ และนั่นจะทำให้เราประสบความสำเร็จ ไม่รู้สึกว่าการทำงานมันเหนื่อย หรือทำให้เราท้ออยากให้ทุกคนค้นหา Passion เจอสิ่งที่ตนเองรัก ชอบให้เจอ เพราะถ้าหากได้ทำสิ่งที่รัก ที่ชอบ เราจะทำได้ดี และประสบความสำเร็จ รวมถึงอย่าไปท้อ หรือเหนื่อยต่อปัญหา เพราะไม่ว่าเราจะอยู่ตำแหน่งไหน ทำงานอะไร หรือการใช้ชีวิตส่วนตัว ล้วนมีปัญหาเข้ามาให้แก้ไขเสมอ เราต้องเปิดโอกาสให้ตัวเองได้เผชิญปัญหา และรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายช่วงวัย” ฟลุ๊ค กล่าวทิ้งท้าย

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ