LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

21 มีนาคม 2562 : 18:00 น.

บริติช เคานซิล เผย 8 เคล็ดลับฟิตสมองพิชิตข้อสอบ IELTS พร้อมลุยสนาม

ความสามารถด้านภาษายังคงเป็นกุญแจที่สำคัญในการผลักดันน้องๆ ให้มีโอกาสก้าวสู่มหาวิทยาลัยในฝันทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเป้าหมายแห่งความสำเร็จของอาชีพในอนาคต ดังนั้น การสอบ IELTS จึงเป็นทางเลือกที่นิยมในการใช้เป็นมาตรฐานเพื่อแสดงให้เห็นทักษะด้านภาษาอังกฤษ ทั้งการฟัง พูด อ่าน เขียน ซึ่งได้รับการยอมรับทั่วโลก

เราจึงไม่พลาดที่จะช่วยให้น้องๆ ได้ฟิตสมองเตรียมพร้อมพิชิตข้อสอบ IELTS ได้อย่างสบายๆ กับ 8 ทริคเด็ดที่รวบมาในแบบฉบับของบริติช เคานซิล ดังนี้

1.ฟังให้ออกทุกสำเนียง ข้อสอบ IELTS เปิดโอกาสให้ฟังได้รอบเดียวเท่านั้น! แล้วสำเนียงภาษาอังกฤษที่ใช้ในการสอบจะมาจากประเทศเจ้าของภาษาหลากหลายสำเนียง เช่น อเมริกาเหนือ, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, อังกฤษ เป็นต้น การมีความสามารถฟังภาษาอังกฤษจากสำเนียงต่างๆ ได้อย่างเข้าใจจึงเป็นเรื่องที่น้องๆ ไม่ควรละเลย โดยอาจเริ่มต้นลองฝึกทักษะการฟังจากรายการวาไรตี้ ภาพยนตร์ เพลงสากล หรือรายการข่าวต่างๆ จากทาง YouTube หรือ Netflix แต่ที่สำคัญต้องไม่ลืมปิด Subtitle ในการฟังครั้งที่ 2 หรือ 3 เพื่อค่อยๆ ปรับความเข้าใจผ่านการฟังให้พัฒนายิ่งขึ้น

2.อ่านคำสั่งให้ดี หากในข้อสอบการฟัง มีคำสั่งบอกให้น้องๆ เลือกใช้คำที่ถูกต้องในประโยคที่ไม่เกิน 2 คำ เช่น เลือกใช้คำว่า “leather coat” แทนที่จะใช้คำว่า “coat made of leather” ก็จะช่วยให้น้องๆ ได้คะแนนเพิ่มขึ้น เพราะถ้าเขียนคำเกินกว่าที่โจทย์สั่ง จะต้องมีผลต่อคะแนนแน่นอน แต่สำหรับข้อสอบการเขียนก็ยังจำเป็นต้องอ่านให้ดีๆ ว่าโจทย์ต้องการกี่คำ เช่น ถ้าคำสั่งบอก 150 คำ สำหรับ Task 1 น้องๆ ก็ควรจะเขียนให้อยู่ใน 150 คำเท่านั้น โดยสามารถเริ่มฝึกง่ายๆ ด้วยการลองฝึกเขียนให้อยู่ในจำนวนคำที่กำหนดเป็นประจำทุกวัน

3.ซ้อมทำพร้อมตั้งเวลา ข้อสอบในการฟังจะใช้เวลาทั้งหมด 40 นาที น้องๆ จึงมีเวลาฟังเพียง 30 นาทีและมีเวลาเขียนคำตอบลงกระดาษอีกเพียง 10 นาทีเท่านั้น จึงควรลองตั้งเวลาขณะฝึกทำแบบฝึกหัด เพื่อหาจังหวะของการฟังและทำข้อสอบของตัวเองดู ทั้งนี้การตั้งเวลาก็ไม่ใช่เพียงแค่ช่วยให้เราทำข้อสอบได้ดีภายใต้แรงกดดัน แต่ยังช่วยให้น้องๆ ได้รู้จุดอ่อนและจุดแข็งของตัวเองได้อย่างชัดเจนด้วย เช่น หากไม่สามารถทำข้อสอบการอ่านเสร็จได้ทันเวลา น้องๆ ก็ควรหันมาเพิ่มเติมทักษะการอ่านให้ดีและเร็วยิ่งขึ้น

4.พัฒนาเทคนิคของตัวเอง เมื่อรู้ว่าจะต้องทำสอบอย่างไรบ้างในแต่ละส่วน ก็จะช่วยให้น้องๆ สามารถพัฒนาเทคนิคของตัวเองเพื่อให้สามารถทำข้อสอบให้เร็วขึ้นได้ เช่น การทำข้อสอบการฟัง สามารถใช้เทคนิคง่ายๆ อย่างการขีดเส้นใต้คำที่เป็น keyword เพื่อช่วยให้น้องได้จดจ่ออยู่กับคำนั้นและสามารถจับคำได้จากบทสนทนา หรือหากต้องการทำข้อสอบการเขียนได้อย่างรวดเร็ว ก็อาจข้ามไปอ่านคำถามและจับจุดคำถามก่อนแล้วค่อยมาอ่านเนื้อหา แต่เทคนิคของแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไป วิธีหนึ่งอาจจะใช้ได้กับคนหนึ่ง แต่ใช้ไม่ได้กับอีกคนหนึ่ง น้องๆ จึงจำเป็นต้องหาวิธีที่เหมาะกับตัวเองที่สุด

5.เขียนให้เหมือนเจ้าของภาษา โดยทั่วไปในการอ่านของคนเรามักมีผลกับการเขียน ดังนั้น น้อง ๆ ควรลองฝึกอ่านเยอะๆ ไม่ว่าจะเป็นคู่มือ โฆษณา นิตยสาร เรียงความ ประกาศหางาน บทความต่างๆ รายงานเกี่ยวกับวัฒนธรรม วิทยาศาสตร์ หรือประเด็นที่กำลังน่าสนใจของโลก ซึ่งอยู่ในรูปแบบภาษาอังกฤษ หลังจากนั้นค่อยลองฝึกเขียนสัก 2-3 ประโยคโดยใช้คำศัพท์ รูปประโยคหรือสำนวนที่น่าสนใจที่ได้มาจากการอ่าน และเมื่อเขียนเป็นประโยคได้แล้วจึงค่อยลองเขียนเป็นย่อหน้าและประกอบให้เป็นบทความสั้นๆ ต่อไป

6.หาเพื่อนร่วมเรียน การมีกลุ่มเพื่อนที่มีทักษะภาษาอังกฤษที่ดี นอกจากที่เขาจะช่วยประเมินภาษาเราได้แล้ว ก็จะยิ่งเป็นผลดีต่อการสอบพูดของน้องๆ เองด้วย อาจเริ่มต้นด้วยเทคนิคง่ายๆ โดยลองซ้อมพูดกับเพื่อนและให้เพื่อนช่วยประเมินดูว่าเข้าใจในสิ่งที่เราต้องการสื่อสารไหม อาจจะเพิ่มเติมด้วยการอัดเสียงของตัวเอง แล้วมานั่งวิเคราะห์ดูว่าเราพูดเร็วไปไหม พูดติดไหม หรือตอบตรงคำถามไหม มีคำศัพท์ไหนที่พูดแล้วยังพูดผิด ซึ่งการหมั่นฝึกพูดและปรับปรุงการพูด จะยิ่งทำให้น้องๆ เริ่มคิดประโยคและคำศัพท์เป็นภาษาอังกฤษได้มากขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ

7.หมั่นเก็บคำศัพท์ การหมั่นเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอและเก็บคำศัพท์ใหม่ตลอดเวลาที่เรียน หรือแม้แต่การพบเจอคำศัพท์จากแหล่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือเรียน นิตยสาร โฆษณา เป็นต้น น้อง ๆ อาจลองจำคำพ้องความหมายและคำตรงข้ามของคำศัพท์ที่เราได้พบเจออยู่เสมอ เพราะจะช่วยให้น้องๆ มีคลังคำศัพท์ของตัวเองที่มากขึ้นซึ่งถือได้ว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากในการสอบ IELTS

8.ฝึกมองหาไอเดียใหม่ๆ เกี่ยวกับประเด็นน่าสนใจในสังคมเสมอ น้องๆ ควรหมั่นฝึกแสดงความคิดเห็นทั้งในรูปประโยคการสนับสนุนและการยกตัวอย่าง เพื่อเป็นการแสดงความคิดเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับหัวข้อน่าสนใจในสังคมโลก ซึ่งมักจะมาในรูปแบบของคำถามต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น คุณมีความคิดเห็นอย่างไร? ทำไมคุณถึงมีความคิดเช่นนั้น? หรือคุณมีความคิดเห็นในทางตรงกันข้ามนี้หรือไม่และอย่างไร?

หากน้องๆ อยากเตรียมความพร้อมให้มั่นใจมากยิ่งขึ้น ล่าสุด บริติช เคานซิล ได้เปิดตัว Secondary IELTS คอร์สเรียนใหม่ที่มุ่งเน้นการสร้างทักษะรอบด้านและการฝึกฝนการทำข้อสอบ ผ่านบทเรียนที่ง่ายต่อความเข้าใจและการจดจำ พร้อมนำเสนอบทเรียนภาษาอังกฤษเชิงปฏิบัติ ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.britishcouncil.or.th/Secondary-IELTS หรือโทร. 02 657 5678

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ