LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

15 กันยายน 2562 : 18:05 น.

ฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้ โอเดอมาร์ ปิเกต์ เชื้อเชิญเหล่าสุภาพสตรีให้หวนระลึกถึงคุณค่าแห่งเวลาอีกครั้ง กับ มิเลนนารี ฟรอสต์ โกลด์ ฟิโลโซฟีค

ฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้ โอเดอมาร์ ปิเกต์ (Audemars Piguet) สุดยอดแบรนด์เครื่องบอกเวลาชั้นสูงจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เชื้อเชิญเหล่าสุภาพสตรีให้หวนระลึกถึงคุณค่าแห่งเวลาอีกครั้ง กับ มิเลนนารี ฟรอสต์ โกลด์ ฟิโลโซฟีค (Millenary Frosted Gold Philosophique) เรือนเวลาล่าสุดที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสุนทรียศาสตร์ของนาฬิกาแบบเข็มเดียวในช่วงยุคสมัย 1700s

โดยดีไซน์วอทช์ชิ้นนี้เป็นดั่งเครื่องสะท้อนให้เห็นถึงเสรีภาพแห่งจินตนาการและจิตวิญญาณที่เป็นอิสระของผู้หญิงในแบบฉบับของโอเดอมาร์ ปิเกต์ ที่แม้ว่าวิถีชีวิตปัจจุบันจะรายล้อมไปด้วยความเร่งรีบและยุ่งเหยิง แต่กลับมีตัวแทนแห่งเวลาอย่าง มิเลนนารี ฟรอสต์ โกลด์ ฟิโลโซฟีค ที่อยู่เคียงข้างเหล่าสุภาพสตรี ซึ่งภายใต้ดีไซน์แบบเข็มเดียวนี้ถือเป็นความท้าทายต่อธรรมเนียมการบอกเวลาสมัยใหม่ที่น่าจับตา

จัสมิน โอเดอมาร์ ประธานกรรมการบริษัท อธิบายว่า “ที่โอเดอมาร์ ปิเกต์ เรามีแนวคิดเป็นของเราเอง โดยยืนหยัดบนหลักปรัชญาที่ยึดมั่น ตลอดจนริเริ่มการฉีกกฎเกณฑ์หรือกรอบดีไซน์เดิมๆ แม้จะอยู่ในช่วงกดดันจากสงครามหรือภาวะเศรษฐกิจตกต่ำก็ตาม ในปีนี้ กับมิเลนนารี ฟรอสต์ โกลด์ ฟิโลโซฟีค หากให้เรามอบนิยามสั้นๆ เรือนเวลาที่น่าตื่นใจนี้คงเป็นสิ่งที่พาคุณหลีกหนีจากนาทีที่วุ่นวาย ทั้งยังเชื้อเชิญให้คุณหันมาปรับจูนจังหวะชีวิตด้วยตัวเอง” 

มิเลนนารี ฟรอสต์ โกลด์ ฟิโลโซฟีค รังสรรค์อย่างประณีตด้วยมือโดยช่างนาฬิกาที่เคารพอย่างสูงต่อประเพณีการประดิษฐ์นาฬิกายุคก่อน สง่างามบนตัวเรือนพิ้งค์โกลด์ หรือ ไวท์โกลด์ 18 กะรัต ตกแต่งด้วยเทคนิคขัดเงาแบบซาติน และแบบฟรอสต์ โกลด์ เทคนิคเก่าแก่ที่นิยมใช้ในงานออกแบบจิวเวลรีแบบดั้งเดิม ที่โอเดอมาร์ ปิเกต์ได้ดีไซเนอร์ชื่อดังอย่าง แคโรลีนา บุชชี่ มาร่วมครีเอท โดยการตีเนื้อทองด้วยสลักหัวเพชรเพื่อให้เกิดรอยประทับขนาดเล็กบนพื้นผิว มอบประกายระยิบระยับเสมือนประกายจากเพชร โดดเด่นด้วยพื้นหน้าปัดโทนสีน้ำตาล หรือสีน้ำเงินในลวดลายแบบใหม่ ที่ขัดแต่งด้วยมืออย่างบรรจงเพื่อให้เกิดรอยบุ๋มขนาดเล็กทั่วทั้งหน้าปัด มาพร้อมฝาหลังที่เผยให้เห็นการทำงานของ Oscillating Weight ในเฉดสีเดียวกับพื้นหน้าปัด แสดงเวลาแบบเข็มเดียวที่ตกแต่งด้วยเทคนิคแบบขัดเงา และพ่นทราย ขับเคลื่อนการทำงานด้วยกลไกไขลานด้วยมือตัวใหม่ คาลิเบอร์ 3140 ซึ่งประกอบด้วยกลไกที่จดสิทธิบัตรเกี่ยวกับระบบการเคลื่อนไหวของเข็มนาฬิการอบพื้นหน้าปัดรูปวงรี โดยมี Hour Wheel เป็นตัวควบคุมเพื่อให้แน่ใจว่าเข็มนาฬิกาสามารถทำงานได้อย่างราบรื่นและแม่นยำที่สุดแม้จะเป็นตัวเรือนทรงรีก็ตาม สนนราคา 1,018,300 บาท 

ย้อนมองประวัติศาสตร์

โอเดอมาร์ ปิเกต์ เปิดตัวนาฬิกาข้อมือแบบเข็มเดียวครั้งแรกในปี 1982 ช่วงเวลาเดียวกับวิกฤตควอตซ์ที่สร้างความสั่นคลอนมหาศาลให้กับอุตสาหกรรมนาฬิกาสวิส เพื่อกอบกู้สถานการณ์ดังกล่าวเหล่าช่างทำนาฬิกาจึงเร่งหาทางออก โดยการคิดค้นและหลอมรวมนวัตกรรมใหม่ๆเข้าไปในชิ้นงาน

โอเดอมาร์ ปิเกต์เองก็สร้างความท้าทายด้วยการส่งมอบเรือนเวลาระบบปฏิทินถาวรที่บางที่สุดในโลก ณ ขณะนั้น (ปี 1978) ซึ่งมาพร้อมกลไกไขลานอัตโนมัติ ร่วมด้วยนาฬิการะบบกลไกอื่นๆ ที่หลอมรวมวิถีการทำนาฬิกาแบบดั้งเดิมและดีไซน์ที่แปลกใหม่ไว้ด้วยกัน ไปจนถึง “ฟิโลโซฟีค” เรือนเวลาเข็มเดียวที่ขับเคลื่อนด้วยกลไกไขลานด้วยมือปี 1982 ที่ชวนให้ผู้สวมใส่ฉงนไปกับแนวคิดการไหลผ่านของเวลา ราวกับย้อนสู่จุดเริ่มต้นของเครื่องบอกเวลาในอดีตที่มีเพียงเข็มเดียวไปจนถึงต้นศตวรรษที่ 18 ที่มีการคิดค้นวิธีส่งผ่านพลังงานให้นาฬิกาได้ง่ายยิ่งขึ้น

“ฟิโลโซฟีค” จึงเป็นเครื่องย้ำเตือนถึงรากเหง้าของเรือนเวลาและเป็นการปลดปล่อยเวลาออกจากการตามหาความเที่ยงตรงในทุกสิ่งอย่างของสังคมปัจจุบัน เพราะสุดท้ายแล้วการสวมใส่นาฬิกาเปรียบเสมือนเครื่องสะท้อนนัยยะทางสังคม อารมณ์ และความรู้สึกของผู้คนทุกยุคทุกสมัยจวบจนปัจจุบัน

มิเลนนารี

ตั้งแต่ก่อตั้งในปี 1875 โอเดอมาร์ ปิเกต์ก็ทุ่มเทรังสรรค์จักรกลเวลาสำหรับสุภาพสตรีเรื่อยมา ทั้งตัวเรือนแบบคลาสสิคไปจนถึงชิ้นงานล้ำสมัย ที่ล้วนดีไซน์ให้ควรค่ากับทุกไลฟ์สไตล์ของสุภาพสตรี โดยผสมผสานทั้งความชำนาญของช่างนาฬิกา สุนทรียศาสตร์อันสร้างสรรค์ การยศาสตร์ที่เยี่ยมยอด ตลอดจนเทคนิคขัดแต่งชั้นเลิศเข้าด้วยกัน นับเป็นการส่งมอบความท้าทายในอุตสาหกรรมนาฬิกามาอย่างยาวนาน ขณะเดียวกันก็ยังแสดงความเคารพต่อประเพณีการประดิษฐ์เรือนเวลาและเทคนิคประดับอัญมณีชั้นสูง 

ซึ่งหลังจากเปิดตัวไปเมื่อปี 1995 มิเลนนารีก็กลายเป็นเรือนเวลาแห่งความสง่างามที่เปิดรับความคิดสร้างสรรค์อย่างไร้ขีดจำกัด ด้วยตัวเรือนทรงรี หน้าปัดแบบเยื้องศูนย์กลาง และดีไซน์ที่เผยให้เห็นหัวใจของการทำงานภายในโดยละเอียด ถ่ายทอดแรงบันดาลใจมาจากสถาปัตยกรรมและงานศิลป์ โดยผสานความแตกต่างอย่างลงตัวของทักษะงานฝีมือชั้นสูงและนวัตกรรมการออกแบบไว้ด้วยกัน แม้ว่าดีไซน์เริ่มต้นจะทำมาเพื่อตอบโจทย์ผู้ชาย แต่ในปี 1998 มิเลนนารีสำหรับผู้หญิงรุ่นแรกก็สร้างปรากฏการณ์ที่ชวนให้หญิงสาวทั่วโลกต่างต้องหลงใหล และนับตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา มิเลนนารี จึงกลายเป็นคอลเลคชั่นเรือนเวลาสำหรับผู้หญิงเท่านั้น โดยนำเสนอรูปลักษณ์ที่ดูนำสมัย ทั้งยังเพิ่มความหลากหลายในแง่วัสดุและเทคนิคต่างๆ อาทิ เทคนิคขัดแต่ง เทคนิคขัดเงาแบบซาติน ไปจนถึงแบบฟรอสต์ โกลด์ 

ความคิดสร้างสรรค์ในคอลเลคชั่นนี้ถูกส่งต่อมายังตัวเรือนปี 2019 กับ มิเลนนารี ฟรอสต์ โกลด์ อเวนเจอรีน (Millenary Frosted Gold Aventurine) นำเสนอความงามบนพื้นหน้าปัดอเวนเจอรีนสีน้ำเงินเข้ม ที่ชวนให้ระลึกถึงหมู่ดาวระยิบระยับบนท้องฟ้า โดยอเวนเจอรีน ถูกค้นพบโดยบังเอิญในช่วงศตวรรษที่ 17 ระหว่างกระบวนการผลิตแก้วที่โรงงานบนเกาะมูราโน่ ประเทศอิตาลี ซึ่งปัจจุบันสีน้ำเงินของอเวนเจอรีน เกิดจากการเติม Black Copper Oxide และ Cobalt ลงไปในแก้วนั่นเอง

มาพร้อมตัวเรือนไวท์โกลด์ 18 กะรัต ที่ผสาน “ฟลอเรนทีน เทคนิค” ลงบนด้านข้างตัวเรือน ขอบตัวเรือน ขอบตัวเรือนด้านใน และขานาฬิกา เพิ่มลุควินเทจด้วยสายนาฬิกาไวท์โกลด์ 18 กะรัต แบบ Polish Mesh ที่ปรับเปลี่ยนวิถีการถักทอทองแบบทิศทางเดียวในยุคสมัยก่อนสู่การถักทอทองแบบสลับไปมารอบแกน นอกจากจะเพิ่มช่องว่างและความยืดหยุ่นของสายตาข่ายแล้ว ยังมอบสัมผัสที่บางเบาราวกับเส้นไหม โอบรับข้อมือของผู้สวมใส่ได้เป็นอย่างดี สนนราคา 1,830,700 บาท

พบกับเรือนเวลาจาก โอเดอมาร์ ปิเกต์ (Audemars Piguet) ที่ โอเดอมาร์ ปิเกต์ บูติค แห่งเดียวในประเทศไทย ณ ชั้นจี ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเอ็มบาสซี โทร. 02-160-5838

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ