LIFESTYLE

16 ตุลาคม 2562 : 13:21 น.

ฝ้าเป็นปัญหาผิวหน้ายอดฮิตที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากเจอ โดยเฉพาะสาวๆ เพราะนอกจากจะทำลายความมั่นใจแล้ว การรักษาให้หายขาดยังไม่ใช่เรื่องง่ายอีกด้วย

ส่วนสาเหตุการเกิดฝ้านั้นเป็นที่รู้กันดีว่าเกิดจากการผลิตเม็ดสีที่มากเกินไป โดยมักจะเกิดขึ้นบริเวณที่โดนแดด อย่างไรก็ตาม นอกจากการเผชิญกับแสงแดดแล้ว ยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่ทำให้เกิดฝ้าได้เช่นกัน ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ตามมาดูกันเลย  

1. การรับประทานยาคุมกำเนิด สาวๆ หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าการใช้ยาฮอร์โมนเพื่อคุมกำเนิดเป็นสาเหตุการเกิดฝ้าได้ เนื่องจากฮอร์โมนเอสโตรเจนอาจไปกระตุ้นการผลิตเม็ดสีเมลานินมากขึ้น ดังนั้น เพื่อป้องกันการเกิดฝ้าซึ่งเป็นผลข้างเคียงของการใช้ยาคุม สาวๆ ควรทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านเป็นประจำด้วย 

2. การตั้งครรภ์ เป็นอีกหนึ่งสาเหตุการเกิดฝ้า เนื่องจากในช่วงของการตั้งครรภ์นั้นฮอร์โมนเพศหญิงจะมีการเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้ผิวหนังคล้ำขึ้นและเสี่ยงต่อการเป็นฝ้าได้ง่าย ซึ่งหลังจากการคลอดบุตรแล้วบางรายอาจมีรอยฝ้าที่จางลงแต่ไม่หายขาด 

3. การใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของน้ำหอม เช่น รองพื้น แป้ง และผลิตภัณฑ์บำรุงผิว นอกจากจะทำให้ผิวหนังเกิดการระคายเคืองจนเกิดผื่นแพ้แล้ว ยังอาจทำให้ผิวเกิดการอักเสบและคล้ำเสียได้ง่ายเมื่อโดนแสงแดด ซึ่งเป็นสาเหตุการเกิดฝ้าที่สาวๆ หลายคนอาจไม่รู้ตัว ดังนั้น ผู้ที่มีความเสี่ยงผิวแพ้ง่ายควรเลือกซื้อเครื่องสำอางที่มีคำว่า Fragrance-Free กำกับไว้ และควรหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ด้วยเพราะส่งผลอันตรายต่อผิวหน้าคล้ายๆ กัน 

4. การจ้องจอคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์เป็นเวลานาน สาวๆ ที่ติดโซเชียลต้องระวังไว้ให้ดี เพราะการจ้องหน้าจออุปกรณ์ดิจิทัลต่างๆ นอกจากจะเสี่ยงจอประสาทตาเสื่อมแล้ว ก็อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดฝ้าได้ ดังนั้น เพื่อป้องกันการเกิดฝ้า กระ และจุดด่างดำที่ไม่พึงประสงค์ สาวๆ ควรทาครีมกันแดดปกป้องผิวตัวเองแม้จะอยู่ในที่ร่ม และเลือกใช้ฟิล์มกันรังสีก็อาจเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยลดปัญหาฝ้าได้เช่นกัน 

5. พันธุกรรม ปิดท้ายกันด้วยสาเหตุการเกิดฝ้าที่หลายคนไม่รู้ โดยทางการแพทย์ได้ศึกษาและวิจัยแล้วว่าพันธุกรรมอาจเป็นหนึ่งปัจจัยที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเกิดฝ้า ดังนั้น สาวๆ ที่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นฝ้ามาก่อนก็อาจมีโอกาสเสี่ยงสูงที่ตัวเองจะเป็นฝ้าด้วย 

แบบนี้สาวๆ ก็คงจะรู้กันแล้วว่าการเกิดฝ้านั้นเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยไม่ใช่แค่การสัมผัสกับแสงแดดเพียงอย่างเดียว ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงและปกป้องตัวเองจากปัจจัยดังกล่าว รวมทั้งหมั่นใช้ครีมกันแดดและผลิตภัณฑ์รักษาฝ้าที่มีส่วนผสมของยาที่มีคุณสมบัติช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีเพื่อประสิทธิภาพการรักษาที่ดี  

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ