LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 มกราคม 2563 : 14:34 น.

องค์การตลาดจับมือภาคีเครือข่ายลงนาม MOU ขับเคลื่อนโครงการ Go Green Plus ตลาดสีเขียว ตั้งเป้าให้มีตลาดสีเขียวเครือข่าย 100 ตลาดในปี 2565 ยกระดับพ่อค้าแม่ค้า ลด ละ เลิก การใช้โฟมและพลาสติก เพื่อสุขภาพที่ดี

เมื่อวันที่ 27 มกราคม นายภาณุพล รัตนกาญจนภัทร ผอ.องค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย (อต.) ร่วมกับพันธมิตรหัวใจรักษ์โลกอีก 4 หน่วยงานยักษ์ใหญ่ ได้แก่ นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) นายชีระ วงศบูรณะ ผอ.องค์การจัดการน้ำเสีย (อจน.)น.ส.นารถนารี รัฐปัตย์ รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) และ นายวิชาญ เจริญกิจสุพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตภัณฑ์กระดาษไทย จำกัด (เฟสท์) ลงนามความร่วม (MOU) เพื่อสานต่อโครงการร่วมใจ สร้างตลาดอาหารปลอดภัยให้คนไทยอยู่ดีกินดี หรือ Go Green Plus ณ สำนักงานใหญ่ องค์การตลาด ถ.สวนผัก เขตตลิ่งชัน

นายภาณุพล รัตนกาญจนภัทร ผอ.องค์การตลาด กล่าวว่า โครงการร่วมใจสร้างตลาดอาหารปลอดภัยให้คนไทยอยู่ดีกินดี หรือ Go Green Plus ในปี 2563 ถือเป็นปีที่ 3 ของการร่วมพัฒนาและเร่งผลักดันมาตรฐานของตลาดท้องถิ่นสู่ตลาดสีเขียว หรือ Green Market ร่วมพัฒนาผู้ค้าในตลาดให้ตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค ซึ่งการพัฒนาตลาดให้เป็นตลาดสีเขียวจะประกอบไปด้วยหลักเกณฑ์ 3 ประการคือ 1.หลักเกณฑ์เกี่ยวกับสินค้าเกษตรปลอดภัย 2.หลักเกณฑ์ทางด้านสุขอนามัยของตลาดและสินค้า 3.หลักเกณฑ์การรณรงค์และต่อยอดให้ใช้ภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ที่ปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (No Foam)

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเป็นการพัฒนาตลาดเครือข่ายที่เข้าร่วมโครงการฯปี 2562 จำนวน 35 ตลาด , ปี 2563 จำนวน 55 ตลาด , ปี 2564 จำนวน 75 ตลาด และ ปี 2565 จำนวน 100 ตลาด ด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนการให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการในเรื่องตลาดสีเขียว หรือ Green Market และร่วมยกระดับตลาดมาตรฐานเกษตรปลอดภัย เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมและเป็นการลดมลภาวะจากพลาสติกที่ย่อยสลายยาก อีกทั้งยังเป็นการสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร ชุมชน วิสาหกิจชุมชน และสร้างสุขภาพที่ดีให้แก่ผู้บริโภค

ผอ.องค์การตลาด กล่าวว่า ทั้ง 5 หน่วยงานที่มาร่วมมือกันจะทำงานตามหน้าที่ โดย สถ.จะเป็นหน่วยงานที่ส่งเสริมและสนับสนุนการบริหารจัดการตลาดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วน อต.เป็นผู้มีองค์ความรู้ด้านการจัดจำหน่ายสินค้า การระบายสินค้า และการบริหารจัดการตลาดให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุด ขณะที่ อจน. เป็นหน่วยงานในการจัดให้มีระบบบำบัดน้ำเสียรวมสำหรับการบำบัดน้ำเสียรวมทั้งบริการ หรือกิจการต่อเนื่องที่เกี่ยวกับการจัดการน้ำเสียอย่างมีประสิทธิภาพในเชิงเศรษฐกิจ

ขณะที่ ธพว.เป็นสถาบันการเงินที่ช่วยเหลือและสนับสนุนในเรื่องของแหล่งเงินทุนให้กับผู้ประกอบการ เพื่อเป็นการเสริมสภาพคล่องทางด้านการเงินของกิจการ และ บริษัท ผลิตภัณฑ์กระดาษไทย จำกัด ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารปลอดภัยเฟสท์ บรรจุภัณฑ์อาหารทางเลือกของผู้ประกอบการร้านอาหารที่สะอาด ปลอดภัย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม เราทำโครงการนี้ก็เพื่อให้คนไทยอยู่ดีกินดี หรือ Go Green Plus เป็นกลไกหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม อันจะส่งผลสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืนต่อไป

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ