LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

07 พฤษภาคม 2563 : 09:07 น.

พช. จับมือ สภาสตรีแห่งชาติฯ รวมพลังทุกภาคส่วนร่วมใจกันนิยมไทย สวมใส่ผ้าไทยทุกวัน สร้างรายได้สู่ชุมชน

ถ้าคนไทยร่วมใจกันสวมใส่ผ้าไทยเพียง 35 ล้านคน ซื้อเพิ่มคนละ 10 เมตร ก็จะมีความต้องการใช้ผ้าไทยถึง 350 ล้านเมตร เมตรละ 300 บาท คิดเป็นมูลค่ากว่าปีละ 105,000 ล้านบาท !!กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ตระหนักดีถึงความสำคัญของผ้าไทยที่ไม่เป็นเพียงศิลปหัตถกรรมอันงดงาม ซึ่งแสดงถึงเอกลักษณ์และภูมิปัญญาของแต่ละท้องถิ่นที่แตกต่างกันไปเท่านั้น ทว่าเส้นใยที่ถักทอในผ้าแต่ละผืน ยังร่วมสร้างเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะเศรษฐกิจฐานรากให้เติบโตและมั่นคงขึ้นได้อีกด้วย

เพื่อสืบสานปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อการอนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาของคนไทยมากว่า 60 ปี และได้ทรงก่อตั้งมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ขึ้น นอกจากโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือ OTOP ที่กรมการพัฒนาชุมชน เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนโครงการ

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการประเภทผ้าและเครื่องแต่งกายทั่วประเทศลงทะเบียนรวม 34,718 ผลิตภัณฑ์กรมการพัฒนาชุมชน จึงได้ร่วมกับ “สภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์” ดำเนินโครงการ “สืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน” เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และแม้เวลาจะผ่านไปเพียงไม่นาน โครงการนี้กลับขยายความร่วมมือไปทั่วประเทศอย่างรวดเร็ว

มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับจังหวัด และหน่วยงานภาคีต่างๆ แล้วทั่วประเทศ ในขณะที่ยอดจำหน่ายสินค้า OTOP และเครื่องแต่งกายที่เข้าร่วมโครงการ ก็เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของยอดจำหน่ายในปีที่ผ่านมาเป็นความก้าวหน้าอย่างงดงามของการร่วมอนุรักษ์ผ้าไทย สืบสานภูมิปัญญา และกระจายรายได้สู่ทุกท้องถิ่น เพื่อสร้างเศรษฐกิจฐานรากที่มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนสืบไป

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ