LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

09 กุมภาพันธ์ 2564 : 16:32 น.

อธิการบดี ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ลั่นพร้อมรับมือกับทุกความท้าทายที่เกิดขึ้นจากการระบาดโควิด-19 ผนึกความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกเป้าหมายก้าวสู่การเป็นสถาบันการศึกษาแห่งอนาคต

ดร.ดาริกา ลัทธพิพัฒน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) เปิดเผยถึงการทำงานภายหลังเข้ามารับหน้าที่เป็นหัวเรือใหญ่ในการบริหารงาน DPU ตลอด 5 ปีที่ผ่านมาและการดำเนินต่อเนื่องไปในอนาคตเพื่อเตรียมความพร้อมในทุกด้านว่า จากที่มีการพัฒนาและปรับระบบงานต่าง ๆ ถึงวันนี้เราพร้อมมาก ๆ ทั้งเรื่องการบริหารจัดการภายในที่ทำมาหลายปี และแล้วเสร็จในปีนี้ การปรับหลักสูตรให้สอดรับกับการเรียนการสอนที่เปลี่ยนไป รวมถึงการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกต่าง ๆ เพื่อขับเคลื่อนด้านการศึกษาในภาพรวม

ทั้งนี้ แนวทางการพัฒนา DPU มุ่งเน้นใน 3 ด้านหลัก คือ ระบบ หลักสูตรและพัฒนาคน และเน็ตเวิร์คกิ้งด้านการพัฒนาระบบ ที่ผ่านมาดำเนินการใน 3 การทำงานที่ถือเป็นหัวใจของมหาวิทยาลัย เริ่มตั้งแต่ ระบบงานด้านการเงินเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพการทำงานที่มากขึ้นกว่าเดิม Student Life Cycle Management หรือ SLCM ระบบงานการบริหารและข้อมูลนักศึกษาที่จะสามารถดูแลตั้งแต่เริ่มสมัคร ระหว่างเรียน ไปถึงจบการศึกษา และสุดท้ายระบบการบริหารและพัฒนาบุคลากร จากระบบทั้ง 3 ส่วนที่ได้พัฒนา เรามีความพร้อมมาก ๆ ในการให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสอดรับกับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของผู้เรียน โดยเฉพาะด้านออนไลน์

สำหรับ อีกแนวทางการพัฒนาที่ DPU ดำเนินการไปแล้วกับ “หลักสูตร” ที่เรียกว่า  DPU Core ที่เป็นเอกลักษณ์และบ่งบอกถึงตัวตนของนักศึกษาที่ผ่านกระบวนการเรียนการสอนจากที่นี่ไป และกำลังเป็นที่ต้องการของภาคธุรกิจวันนี้และในอนาคต  โดย DPU Core ประกอบด้วย 6 ทักษะที่จำเป็นต้องมีสำหรับโลกอนาคต ประกอบด้วย 1. ทักษะการเป็นผู้ประกอบการ กระบวนการคิดและแก้ปัญหาทางธุรกิจที่เกิดขึ้น 2. ทักษะด้านการสื่อสาร มีทักษะในการเจรจาและสื่อสารในสิ่งที่ตัวเองทำอยู่ให้ผู้ฟังเข้าใจ 3.ทักษะการคิดวิเคราะห์  4.ทักษะการมีความคิดสร้างสรรค์ 5.ทักษะการทำงานเป็นทีม ต้องรู้จักการทำงานและประสานงานร่วมกับผู้อื่น  และ 6.ทักษะด้านเทคโนโลยี รู้จักเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อเลือกที่นำมาใช้งานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ดร.ดาริกา กล่าวว่า นักศึกษาที่ผ่าน DPU Core จะมีทักษะและมุมมองที่แตกต่างออกไป ด้วยการเรียนในแบบโมดูล (Module) สร้างโอกาสการเรียนรู้ และบูรณาการความรู้จากกลุ่มวิชาที่เลือกเรียนได้ตามที่ต้องการ ซึ่งนักศึกษาสามารถนำไปใช้การประกอบอาชีพได้ทั้งในระหว่างเรียนและเมื่อจบการศึกษา ในเรื่องของการจัดการเรียนการสอน ดร.ดาริกา กล่าวว่า DPU เน้นการเรียนที่เป็น Hybrid Education เป็นการผสมผสาน ระหว่างการเรียนแบบออนไลน์ และในห้องเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกิดสถานการณ์ โควิด-19 ทำให้ต้องปรับตัวเป็นเรียนออนไลน์ 100% ซึ่งทั้งอาจารย์และนักศึกษาทำได้ดีไม่มีสะดุด เพราะได้มีการเตรียมการไปก่อนหน้านี้แล้ว ตอนนี้ DPU สามารถเรียน Hybrid ออนไลน์ได้แล้ว 100% ในปีการศึกษา 2564 แต่ก็มีบางวิชาที่ไม่ได้เป็น 100% ทั้งหมดเพราะต้องมีการพบปะและทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งอาจารย์ผู้สอนจะทำการออกแบบการเรียนการสอนให้เหมาะสม และสอดรับกับการเรียนรู้ในแต่ละวิชา เพื่อให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า Outcome Base Education

อย่างไรก็ตาม สุดท้ายเป็นเรื่องของ “เน็ตเวิร์คกิ้ง” การผสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ภายนอกเพื่อให้เกิดการพัฒนาและขับเคลื่อนการศึกษาทั้งระบบ DPU ได้ร่วมทำงานกับหลายภาคส่วน เพื่อกระตุ้นและขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนาคนให้เป็น Future Workforce ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ รวมถึงการก้าวไปเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีความสามารถและแข่งขันได้ในอนาคต

ดร.ดาริกา กล่าวถึงภาพรวมของการพัฒนาที่ต้องการผลักดันให้เกิดขึ้นว่า วันนี้ในระบบการศึกษาของภาคเอกชนมีคนรุ่นใหม่เข้าเป็นนักศึกษาประมาณ 2 แสนคน ทำอย่างไรจะพัฒนาขีดความสามารถและทักษะด้านเทคโนโลยีให้กับคนกลุ่มนี้เพื่อก้าวไปเป็นกำลังหลักในภาคธุรกิจโดยเฉพาะเอสเอ็มอี หากสามารถทำได้จริงจะส่งผลรวมต่อเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวมได้ ในเรื่องดังกล่าว โดยในส่วนของ DPU ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ DPU Core รวมถึง แนวคิด Work Integrated Learning หรือ WIL การทำงานร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยกับสถานประกอบการ

ขณะเดียวกันก็เร่งทำงานผสานกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ จากหน่วยงานภายนอก โดยเฉพาะหน่วยงานรัฐ​เพื่อผลักดันศักยภาพของคนในวัยกำลังศึกษาให้มากขึ้นกว่าเดิมการรับมือกับการเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่สิ่งที่ DPU เลือกทำคือการเตรียมความพร้อม ปรับตัวเร็ว และเลือกอนาคตที่อยากเป็นไว้ชัดเจนแล้วกับการเป็นสถาบันการศึกษาที่สร้างผู้ประกอบการแห่งอนาคตและมุ่งมั่นสร้างคนให้เป็นมืออาชีพในทุกศาสตร์ของการทำงานยุคใหม่

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ