LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

19 เมษายน 2564 : 10:54 น.

มิติใหม่ครั้งแรกในประเทศไทย กับความพยายามสร้างความตระหนักรู้ถึงเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน 17 ข้อ หรือ Sustainable Development Goals (SDGs) ผ่านการพัฒนาเป็นเกมออนไลน์

นับเป็นมิติใหม่ครั้งแรกในประเทศไทย กับความพยายามสร้างความตระหนักรู้ถึงเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน 17 ข้อ หรือ Sustainable Development Goals (SDGs) ผ่านการพัฒนาเป็นเกมออนไลน์  โดย “บริษัท เครือเจริญ โภคภัณฑ์ จำกัด” หนึ่งในสมาชิกของสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย หรือ GCNT พร้อมด้วยภาครัฐ ประชาสังคม และแวดวงธุรกิจเกมออนไลน์ จับมือร่วมกันสร้างโครงการแข่งขันออกแบบและพัฒนาเกม “SDGs Game Fest“  เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาอย่างยั่งยืนให้แก่เยาวชนและประชาชนทั่วไปผ่าน เกมออนไลน์  ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการแสดงถึงบทบาทขององค์กรธุรกิจ ที่จะช่วยผลักดันเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) ตามที่สหประชาชาติประกาศให้ช่วงเวลา 10 ปีต่อจากนี้เป็นทศวรรษแห่งการลงมือทำอย่างจริงจัง (Decade of Action)

ดร.เนติธร ประดิษฐ์สาร ผู้ช่วยบริหารประธานคณะผู้บริหาร และรองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สำนักความร่วมมือระหว่างประเทศ ด้านความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด เปิดเผยถึง ความมุ่งหวังของ โครงการ SDGs Game Fest ว่า ต้องการให้เกมออนไลน์เป็นสื่อกลางที่จะช่วยทำหน้าที่สอดแทรกเนื้อหาและความเข้าใจในเรื่อง SDGs เข้าไปผสมผสานกับความสนุกของเกม ซึ่งจะช่วยให้เยาวชนและคนรุ่นใหม่ตระหนักรู้ถึงปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อมที่เป็นปัญหาสำคัญระดับโลก โดยปัจจุบันโลกของเกมออนไลน์กำลังเป็นภาษาสากล เช่นเดียวกับประเด็นการพัฒนาอย่างยั่งยืน ดังนั้น โครงการ SDGs Game Fest จึงนำเรื่องเกมและความยั่งยืนมาผสมผสานสร้างเนื้อหาที่จะทำให้เยาวชนและคนรุ่นใหม่เข้าใจประเด็นปัญหาสำคัญของโลกผ่านเกมออนไลน์

“ปัญหาโลกร้อน ปัญหาขยะ ความไม่เท่าเทียม ความยากจน ความหิวโหย สิ่งเหล่านี้เป็นปัญหาสำคัญ และเป็นโจทย์ใหญ่มาก ถ้าเราไม่สามารถขับเคลื่อนให้คนทุกรุ่น และคนรุ่นใหม่ในอนาคต ที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้บริหารและผู้นำ ให้เข้าใจเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน เราจะขาดกำลังสำคัญเหล่านี้ไป ดังนั้น จึงต้องส่งต่อประเด็นเหล่านี้ให้เยาวชน คนรุ่นใหม่เข้าใจเรื่องนี้ตั้งแต่วันนี้” ดร.เนติธร กล่าว

ด้าน น.ส.แคทรียา ปทุมรส ผู้อำนวยการกองกิจการเพื่อการพัฒนา กรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ และร่วมเป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสิน กล่าวถึงความสำคัญของการสร้างความตระหนักรู้เรื่อง SDGs ว่า ขณะนี้กรอบเวลาการดำเนินการตามเป้าหมายความยั่งยืนของสหประชาชาติภายในปี 2030 เหลือ ไม่ถึง 10 ปีแล้ว ดังนั้น การใช้เกมเข้ามาเป็นสื่อกลางถึงเยาวชนที่เป็นอนาคตของประเทศจะเกิดประโยชน์ในการสร้างความตระหนักรู้ในเรื่องของ SDGs ได้ในวงกว้างเร็วขึ้น และช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมเกมออนไลน์และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไปพร้อมกัน

ทั้งนี้ ผลตอบรับของโครงการ SDGs Game Fest  หลังจากเปิดกว้างให้ผู้สนใจทั่วไปรวมตัวเป็นทีมสมัครเข้าร่วมแข่งขันโดยไม่มีข้อจำกัด ปรากฎว่ามีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการมากกว่า 100 ทีม  เป็นผู้สมัครที่มีอายุตั้งแต่ 12–70 ปี บางคนแม้ไม่มีประสบการณ์เป็นนักพัฒนาเกมออนไลน์ แต่สามารถนำความสนใจด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน เข้ามาร่วมประยุกต์ในเนื้อหาเกมออนไลน์ได้อย่างน่าประทับใจ  โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาตัดสินจากคณะกรรมการ  ซึ่งคาดว่าจะได้ทีมชนะเลิศภายในเดือนมิถุนายน 2564  และจะมีการต่อยอดนำเกมที่ชนะเลิศไปพัฒนาจนผลิตออกมาเป็นเกมออนไลน์จริง และจะนำไปแสดงในงาน Thailand Game Show 2022 นอกจากนี้ จะขยายผลนำเกมนี้ไปเผยแพร่ในต่างประเทศ ผ่านเครือข่ายของโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) และกระทรวงการต่างประเทศด้วย

หนึ่งในผู้เข้าแข่งขันที่เป็นเยาวชนอย่าง ด.ช.มฆตร์ ทิพพานุรัตน์ หรือ น้องเมฆ อายุ 12 ปี ซึ่งเป็นผู้เข้าแข่งขันที่มีอายุน้อยที่สุด หนึ่งในสมาชิกทีม Meedeestudio กล่าวว่า หน้าที่หลักของตนในทีม คือ ช่วยแปลซับไตเติ้ลในเกมให้เป็นภาษาอังกฤษ เพราะตั้งใจให้เกมนี้เข้าถึงทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ และยังทำหน้าที่เป็นผู้ที่คอยทดสอบเกมให้ กับทีม และร่วมเสนอไอเดียในการเล่าเรื่องในเกม ตลอดจนเทคนิคภาพและเสียง ซึ่งเกม SDGs ที่ทีมได้ออกแบบเป็นเรื่องราวการอยู่ร่วมกันระหว่างคน สัตว์ และการอนุรักษ์ผืนป่า ซึ่งเกี่ยวข้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในมิติด้านสิ่งแวดล้อม

ด้านทีมที่มีความหลากหลายของสมาชิกอย่างทีม Bluecat ที่สมาชิกในทีมมีตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงอายุ 59 ปี และ 70 ปี นายดำรงค์ นุชเจริญ หัวหน้าทีม กล่าวว่า แม้จะไม่มีประสบการณ์ในฐานะนักพัฒนาเกม แต่เห็นว่าโครงการนี้มีความน่าสนใจและเปิดกว้างจึงชวนคุณพ่อวัย 70 ปี และคุณแม่วัย 59 ปี มาร่วมตั้งทีมออกแบบเกม ซึ่งทำให้ได้มุมมองจากผู้ใหญ่ และคนในครอบครัว ซึ่งสอดคล้องกับเกมที่ออกแบบเป็นเรื่องราวของความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวกับสัตว์เลี้ยงจะทำให้จำลองวิถีชีวิตในเกมได้ใกล้เคียงความจริงมากขึ้น

“SDGs Game Fest” ถือเป็นโครงการหนึ่งของภาคธุรกิจ ที่แสดงถึงการมีส่วนร่วมขับเคลื่อนเป้าหมาย การพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยใช้เกมออนไลน์เป็นหัวใจในการสร้างการเรียนรู้เรื่อง SDGs เพื่อให้เหล่าเกมเมอร์ได้รับความรู้และความสนุกสนานจากเกม เพราะทุกวันนี้ เกม ถือเป็นสื่อที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างการเรียนรู้และทัศนคติของเยาวชนคนรุ่นใหม่ ให้ได้ซึมซับ รับรู้ และเข้าใจในคุณค่าของ SDGs ทั้ง 17 เป้าหมาย พร้อมนำแนวคิดเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืนไปปลูกฝังในชีวิตประจำวันต่อไป

ผู้สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ www.sdgsgamefest.com และ Facebook: SDGs Game Fest

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ