LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

03 ตุลาคม 2561 : 08:00 น.

ยิ่งกว่านอกกรอบ คือคำตอบที่ต้องการ

จากผลสำรวจโดย IWG บริษัทแม่ของผู้ให้บริการพื้นที่สำนักงานอย่าง Regus และ Spaces เผยทัศนคติต่อการทำงานของนักธุรกิจหลากหลายสาขากว่า 18,000 คน จาก 96 บริษัท ชี้ว่า คนยุคดิจิทัลชอบทำงานนอกสถานที่ เบื่อไลฟ์สไตล์เร่งรีบที่ต้องลุ้นกับสภาพการจราจรทุกเช้า แถมไม่อยากนั่งจ้องจอคอมพ์ ก้นติดเก้าอี้อยู่ที่ออฟฟิศวันละ 8 ชม.

การทำงานแบบออฟฟิศสมัยก่อนจะเน้นเรื่องความเป็นส่วนตัว แต่ละโต๊ะต้องมีพาร์ทิชั่นกั้น มีพื้นที่ทำงานของฉันของเธอ ต่อมาเป็นยุคออฟฟิศโล่งใช้บางพื้นที่ร่วมกัน แต่ปัจจุบันการทำงานยิ่งเปลี่ยนไป เราจึงเริ่มเห็นเทรนด์การทำงานนอกออฟฟิศมากขึ้น บริการ Co-Working Space ก็เพิ่มจำนวนและได้รับความนิยมมากขึ้น หลายองค์กรโดยเฉพาะบริษัทที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเทคโนโลยี เริ่มเปิดกว้างให้พนักงานไม่ต้องนั่งทำงานประจำโต๊ะ บ้างก็ปรับสู่เทรนด์ Smart Office ที่สำนักงานไม่ได้มีแค่โต๊ะในห้องสี่เหลี่ยม แต่เพิ่มมุมพักผ่อน บันเทิง ห้องพักสายตา พร้อมสัญญาณไวไฟที่กระจายอยู่ทั่ว

เรื่องนี้ไม่ใช่เทรนด์การทำงานของไทยเท่านั้น แต่ทั่วโลกก็เป็นไปในทิศทางเดียวกัน จากผลสำรวจของ IWG เผยข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับทัศนคติและภาวะการทำงานที่ยืดหยุ่นว่า โดยคนทำงานกว่า 70% ทำงานจากสถานที่อื่นๆ ที่ไม่ใช่ออฟฟิศ และคนทำงานทั่วโลกจำนวนถึง 2 ใน 3 มักทำงานนอกสถานที่ในทุกสัปดาห์ จึงกล่าวได้ว่า ถึงเวลาแล้วที่องค์กรจะต้องกลับมาประเมินความคุ้มค่าของอสังหาริมทรัพย์ที่มีอยู่

- วิธีทำงานยืดหยุ่นกลายเป็นสวัสดิการที่พนักงานต้องการ

จากผลสำรวจพบว่า ธุรกิจเลือกใช้วิธีการทำงานที่ยืดหยุ่นได้มาเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการมอบสวัสดิการแก่พนักงาน โดยสามารถสร้างการเติบโตหลายด้าน อาทิ การเติบโตทางธุรกิจ ความสามารถในการแข่งขัน ประสิทธิภาพในการทำงาน การดึงดูดและรักษาพนักงาน การเพิ่มผลกำไร เป็นต้น

นอกจากนี้ การทำงานที่ยืดหยุ่นไม่เพียงแต่ช่วยลดเวลาการทำงาน แต่ยังช่วยพัฒนาประสิทธิภาพการทำงาน รักษาพนักงาน สร้างความพึงพอใจในอาชีพ มีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น ทั้งยังส่งผลที่ดีต่อกลยุทธ์ด้านการเงินที่ให้ประโยชน์คุ้มค่าต่อธุรกิจ โดย 91% ระบุว่า สถานที่ทำงานแบบยืดหยุ่นช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้งานได้มากยิ่งขึ้นแม้ในขณะที่ต้องเดินทาง

- ทุกคนมีความต้องการแบบ on-demand

การทำงานที่ยืดหยุ่นและการใช้พื้นที่การทำงานร่วมกันไม่จำกัดอยู่เพียงกลุ่มธุรกิจสตาร์ทอัพ เพราะเทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้สามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา มาร์ค ดิกซัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้ง IWG กล่าวว่า เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นของก้าวสู่ยุคการทำงานนอกสถานที่ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของพื้นที่การทำงานในระดับโลก เพราะกลุ่มธุรกิจเริ่มพิจารณาการเปลี่ยนแปลงนี้ที่ส่งผลถึงอสังหาริมทรัพย์ของธุรกิจ เรียกว่าการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและโลกดิจิทัลนำไปสู่การเติบโตของบริการในรูปแบบ on-demand บริษัทได้รับการสนับสนุนโดยกลุ่มคนทำงานในรูปแบบดังกล่าว โดยเฉพาะระดับงานตำแหน่งงานอาวุโสดูแลงานต่างๆ อาทิ การจัดการความเสี่ยง การพัฒนาธุรกิจ ทรัพยากรบุคคล การตลาดและกลยุทธ์

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ