LIFESTYLE

05 พฤศจิกายน 2564 : 17:33 น.

น้ำขิง สมุนไพรไทยทางเลือกในการช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน และดูแลสุขภาพ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าสมุนไพรของไทย ขึ้นชื่ออย่างมากในเรื่องสรรพคุณที่ช่วยทั้งบำรุงร่างกาย บรรเทาอาการ และรักษาในบางโรค ซึ่งในปัจจุบันหลายคนหันมาใช้สมุนไพรไทยในการดูแลสุขภาพตนเองและคนรอบข้างกันมากขึ้น เห็นได้จากฐานข้อมูลของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ปี 2560 ที่พบว่ามีมูลค่าการใช้ยาสมุนไพรมากกว่า 2,000 ล้านบาท โดยมีสมุนไพรไทยหลายชนิดที่ได้รับความนิยม จนเรียกได้ว่าเกือบทุกบ้านจะต้องมีติดครัวไว้ หนึ่งในนั้นได้แก่ สมุนไพรขิง นั่นเอง

ขิง (Ginger) ถือว่าเป็นสมุนไพรชนิดหนึ่งที่มีความโดดเด่นในเรื่องของรสชาติและกลิ่น เป็นพืชล้มลุกตระกูลเดียวกับข่า ขมิ้น และกระวาน มีลำต้นใต้ดินลักษณะคล้ายมือ เรียกว่า “เหง้า” สำหรับขิงอ่อน เนื้อภายในเหง้าจะมีสีขาวอมเหลือง มีรสเผ็ดและกลิ่นหอมเฉพาะตัว แต่หากเป็นขิงแก่ เนื้อภายในจะมีสีเหลืองอมเขียว ยิ่งแก่ยิ่งมีรสเผ็ดร้อนมากขึ้น โดยแหล่งปลูกที่สำคัญของขิง มักปลูกได้ดีในประเทศเขตร้อน ได้แก่ อินเดีย จีน ออสเตรเลีย ฟิจิ ไต้หวัน และไทย

ปัจจุบันมีการนำ “ขิง” มาใช้ประโยชน์ในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มสุขภาพ หรือดัดแปลงมาเป็นเมนูของคาวของหวานต่าง ๆ ซึ่งทั้งหมดล้วนแล้วแต่ให้สรรพคุณที่ดีต่อร่างกายทั้งนั้น โดยสรรพคุณที่โดดเด่นของขิงได้แก่ ช่วยขับลม แก้ท้องอืด จุกเสียด แน่นเฟ้อ เนื่องจากสารสำคัญที่อยู่ในน้ำมันหอมระเหยของขิง จะออกฤทธิ์กระตุ้นการบีบตัวของกระเพาะอาหารและลำไส้ รวมถึงช่วยบรรเทาอาการปวดไมเกรน อาการปวดประจำเดือนและการปวดกล้ามเนื้อและข้อต่างๆ เพราะจากการศึกษาค้นพบว่าขิงจะช่วยลดสารที่เกี่ยวกับอาการปวดอักเสบได้ อีกทั้ง ขิงยังมีส่วนช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้ อาเจียน เมารถเมาเรือ ทั้งนี้ การนำน้ำขิงมาผสมน้ำมะนาวและเกลือป่น ยังใช้จิบเพื่อแก้ไอ และขับเสมหะ ได้อีกด้วย

เห็นสรรพคุณมากมายแบบนี้ อย่าลืมลิสต์ “ขิง” ไว้เป็นอีก 1 ทางเลือกในการช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน และดูแลสุขภาพ กันนะคะ ซึ่งกิฟฟารีนก็ไม่พลาดที่จะช่วยทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้น ด้วยผลิตภัณฑ์ “กิฟฟารีน เอส-จินเจอร์” เครื่องดื่มขิงผงสำเร็จรูปผสมแอล-คาร์นิทิน และวิตามิน มีปริมาณขิงผงมากกว่า 96 % ให้พลังงานเพียง 15 Kcal เพราะไม่ใส่น้ำตาลทราย แต่ใช้ซูคราโลสและแอซีซัลเฟม เค ซึ่งเป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาล โดยสามารถเติมความสดชื่นได้ทุกวันเพียงแค่ฉีกซอง ชงผสมกับน้ำร้อนและคนให้เข้ากัน ดื่มเพื่อบำรุงร่างกายและยังช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายจากความเครียดได้ดีอีกด้วย

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ