LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

13 พฤศจิกายน 2561 : 15:30 น.

หนึ่งในการดูแลสุขภาพผิวจากภายใน ก็คือการเลือกกินอาหารที่ช่วยผลิตคอลลาเจนทดแทนให้กับร่างกาย

มลภาวะเป็นพิษ รวมถึงการใช้ชีวิตที่ขาดสมดุลส่งผลให้ผิวของเราสูญเสีย “คอลลาเจน” ตามธรรมชาติ ซึ่งเราสามารถลดปัจจัยการเสื่อมสลายของคอลลาเจนในร่างกายได้ โดยการดูแลสุขภาพผิวจากภายใน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการเลือกกินอาหารที่ช่วยผลิตคอลลาเจนทดแทนให้กับร่างกาย

1.ผักผลไม้สีแดง เช่น มะเขือเทศ แอปเปิลสีแดง สตรอเบอร์รี่ เชอร์รี่ เป็นต้น ซึ่งจะมีไลโคปีน (Lycopene) ซึ่งเป็นสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์ มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระที่ร่างกายไม่สามารถผลิตเองได้ โดยสารอาหารเหล่านี้จะสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งชนิดต่างๆ ได้ ทั้งยังช่วยบำรุงผิวพรรณ ชะลอริ้วรอยก่อนวัย ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้กับผิวหนัง

2.กระเทียม เป็นสมุนไพรที่อุดมไปด้วยซัลเฟอร์ อีกทั้งยังมีกรดไลโปอิก (Lipoic acid) และกรดอะมิโนทอรีน (Taurine) ตัวช่วยเสริมสร้างเส้นใยคอลลาเจนที่ถูกทำลายได้อย่างดี อีกทั้งช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ มะเร็ง อาการอักเสบต่างๆ รวมถึงอาการผิดปกติในระบบทางเดินอาหาร ขับลม ขับเสมหะ ขับปัสสาวะ ขับประจำเดือน ใช้บำบัดอาการไอ หวัด หลอดลมอักเสบ และยังสามารถช่วยรักษาโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อราได้ด้วย

3.วิตามินซี ไม่ว่าจะเป็น ส้ม ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระผสานกับพลังแห่งวิตามินซี มีส่วนช่วยปกป้องเซลล์ผิวจากการถูกแสงแดดทำร้าย ปกป้องผิวจากมลพิษ และช่วยบำรุงเซลล์ผิวให้แข็งแรง, มะนาว ที่จะช่วยรักษาโรคลักปิดลักเปิด และบรรเทาอาการปวดตามข้อได้ รวมถึงผลไม้อื่นๆ อาทิ ฝรั่ง กีวี่ องุ่น และสตรอเบอร์รี่ ที่จะช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจน อีกทั้งยังเสริมความแข็งแรงของเซลล์ผิวได้อย่างดี

4.เห็ดทุกชนิด เห็ดมีสรรพคุณและสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมาก มีโปรตีนสูง ปราศจากไขมัน และมีสารต้านอนุมูลอิสระ เป็นสารอาหารที่สามารถช่วยในกระบวนการผลิตคอลลาเจนให้กับผิวได้ดี ซึ่งเห็ดเข็มทอง ช่วยรักษาโรคตับ โรคกระเพาะ และลำไส้อักเสบเรื้อรัง, เห็ดกระดุม หรือเห็ดแชมปิญอง ช่วยป้องกัน และต้านทานโรคมะเร็งเต้านมในผู้หญิง สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไขมันในเลือด ช่วยให้ร่างกายเกิดการสร้างภูมิคุ้มกันต้านทานโรคได้ดี, เห็ดหลินจือ มีฤทธิ์เสริมระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ช่วยกำจัดเซลล์มะเร็ง ยับยั้งเนื้องอก ลดน้ำตาลในเลือด รวมถึงป้องกันโรคภูมิแพ้ ลดความดันโลหิต

5.คอลลาเจนที่สกัดจากหนังปลาแซลมอนผสมเห็ดหลินจือแดง ช่วยเพิ่มคอลลาเจนแก่ผิวหนัง ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่นำสารสกัดมารวมกันตอนนี้ในท้องตลาดมีหลากหลายแบรนด์ อาทิ คอลลาเจน เซนโก ที่มีส่วนช่วยในการเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับเซลล์ผิวหนัง ลดการปวดตามข้อต่างๆ ชะลอการเกิดริ้วรอย ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด

นอกจากนั้น ควรหลีกเลี่ยงแสงแดดจัดเป็นเวลานาน ไม่สร้างความเครียดให้กับตัวเอง เพราะเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้ร่างกายสร้างสารอนุมูลอิสระ หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อทำให้เลือดสามารถสูบฉีดเข้าไปเลี้ยงระบบต่างๆ ภายในร่างกาย และเลือกกินผักและผลไม้

กองบรรณาธิการ M2F

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ