LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

14 มกราคม 2562 : 15:05 น.

อีกสมุนไพรดี “จิงจูฉ่าย” กับประโยชน์ที่หลายคนอาจยังไม่รู้

แม้จะเคยผ่านลิ้นมาบ้างในต้มเลือดหมูที่บางร้านใส่แทนใบตำลึงหรือผักกาดหอม เพราะกลิ่นหอมช่วยดับกลิ่นคาวของเครื่องในได้ดี แต่หลายคนก็ยังไม่รู้จักกับชื่อสมุนไพรเชื้อสายจีนชนิดนี้ ซึ่งที่ร้านอาหารสุขภาพ “ฌานา” ได้นำเอาจิงจูฉ่ายออร์แกนิคมาใช้เป็นส่วนประกอบของหม้อซุปสมุนไพร และ Cold Pressed Juice จิงจูฉ่ายสกัดเย็นพร้อมกับผลไม้ ดีต่อใจ ดีต่อสุขภาพ

โดยสมุนไพรชนิดนี้มีสิ่งดีๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น…

ปรับสมดุลในร่างกาย จิงจูฉ่ายเป็นที่นิยมของชาวจีน เพราะมีคุณสมบัติเป็นหยินมีฤทธิ์เย็น หากกินช่วงหน้าหนาวจะช่วยปรับสมดุลให้ร่างกาย แก้พิษไข้ ลดอาการร้อนใน ช่วยบำรุงปอด และฟอกเลือด

ช่วยเรื่องความดัน น้ำมันหอมระเหยในลำต้นและใบของจิงจูฉ่าย มีสารไลโมนีน ซิลนีน และสารไกลโคไซด์ ช่วยปรับสมดุลความดันเลือด ทำให้เส้นเลือดขยายตัวและเลือดไหลเวียนได้สะดวก

ตัวช่วยคนช่างกิน ช่วยในเรื่องของการขับลมในลำไส้และกระเพาะอาหาร ลดอาการจุกเสียดแน่นเฟ้อเพราะอาหารไม่ย่อยจากมื้ออาหารแบบจัดหนักได้

ต้านมะเร็งร้าย มีการวิจัยที่นำใบจิงจูฉ่าย 1 กำมือ มาปั่นหรือตำคั้นน้ำดื่มเช้า-เย็น ก่อนมื้ออาหาร ติดต่อกันเป็น 2-3 เดือน ซึ่งผลคือ สามารถช่วยต้านทานต่อเซลล์มะเร็งได้ แต่ก็ต้องดูแลสุขภาพ ออกกำลังกาย และเลือกกินอาหารที่ดีด้วย

กินสดลดโรค จิงจูฉ่าย 100 ก. ให้พลังงานถึง 392 กิโลแคลอรี มีเส้นใยและคุณค่าสารอาหารสูง โดยเฉพาะแคลเซียมและวิตามินซี แต่จะให้ได้คุณค่าสูงสุดก็ต้องกินสดๆ ไม่ว่าจะกินเป็นผักเคียงกับเมนูลาบ สาคู จิ้มน้ำพริก หรือจะกินแบบน้ำผักคั้นสดๆ ผสมน้ำผึ้งนิด น้ำมะนาวหน่อยก็ได้

ปรุงคาวก็ได้ ปรุงหวานก็ดี สมุนไพรชนิดนี้ใช้ทำอาหารได้สารพัด ตั้งแต่ต้มจืด ผัดผัก แกงเผ็ด ทอดกรอบ หรือใส่ยำแซบๆ ทั้งยังพลิกแพลงใส่ในขนมอบ เช่น คุกกี้ หรือขนมปัง เพิ่มความหอมและคุณค่าทางอาหาร หรือเบลนด์ในเครื่องดื่มร้อนๆ เป็นชาจิงจูฉ่าย

สรรพคุณทางยาอื่นๆ ว่ากันว่าจิงจูฉ่ายมีสรรพคุณช่วยขับพิษ แก้อาการอักเสบของผิวหนัง ลดผดผื่นคัน มีโซเดียมต่ำ เหมาะกับผู้ที่เป็นโรคไต และยังช่วยในการฆ่าไวรัส เพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาโรคมาลาเรีย

แต่งบ้านสวย ปลูกขายรวย จิงจูฉ่ายเป็นไม้ล้มลุกที่เลี้ยงง่าย ทรงพุ่มสวย ใบหยักสีเขียวเข้มชวนมอง ปลูกเป็นไม้คลุมดินตกแต่งบ้านก็ได้ ปลูกไว้กินเป็นสมุนไพรก็ดี ขณะเดียวกัน ยังเป็นพืชเศรษฐกิจที่ปลูกขายได้กำไรงาม นับเป็นพืชสารพัดประโยชน์จริงๆ

กองบรรณาธิการ M2F

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ