LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

24 มกราคม 2562 : 15:25 น.

พาไปไหว้เทพเจ้าที่คนจีนนิยมสักการะในวันตรุษจีนเพื่อเป็นการเสริมดวงชะตา รวมไปถึงการขอพรในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการงาน โชคลาภ เงินทอง

วันตรุษจีน ถือเป็นวันมหามงคลที่มีความสำคัญของชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน และเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน ซึ่งจะจัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ทั่วโลก

ในวันตรุษจีนจะมีการกราบไหว้บูชาเทพเจ้าฟ้าดิน กราบไหว้บรรพบุรุษ และเป็นการต้อนรับเทวดาแห่งสวรรค์และโลก การประกอบพิธีกรรมต่างๆ นั้นเพื่อความเป็นสิริมงคล และนำมาซึ่งความสุขความเจริญในชีวิต รวมไปถึงการสวมใส่เสื้อผ้าใหม่สีแดงสดอันเป็นสีที่เป็นสิริมงคล

ส่วนเทพเจ้าที่มักนิยมสักการะกราบไหว้ เป็นการเสริมดวงชะตา รวมไปถึงการขอพรในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการงาน โชคลาภ เงินทอง ได้แก่

เทพเจ้าเงินตรา “ไฉ่ซิงเอี้ย” เทพเจ้าแห่งโชคลาภ สำหรับชาวจีนแล้วถือเป็นเทพเจ้าที่มีความสำคัญมากที่สุดในการเริ่มเข้าสู่ปีนักษัตรใหม่ เป็นเทพเจ้าที่ลูกหลานชาวจีนให้ความสำคัญมากที่สุด โดยเชื่อว่า “ไฉ่ซิงเอี้ย” จะช่วยดลบันดาลความมั่งมีศรีสุข ร่ำรวย โชคลาภ เงินทอง ไหลมาเทมา

พระสังกัจจายน์ พระอสีติมหาสาวกแห่งโชคลาภ มีลักษณะอ้วน พุงพลุ้ย หมายถึงความอุดมสมบูรณ์ โชคลาภ เป็นพระอรหันต์ 1 ใน 80 ของพระโคตมพุทธเจ้า ผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นเอตทัคคะ

เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย เทพผู้มีอำนาจคุ้มครองดูแลดวงชะตาของมวลมนุษย์ให้ร่มเย็นเป็นสุข ซึ่งชาวจีนให้ความสำคัญมาก ดังจะเห็นได้จากโหราศาสตร์ หรือดวงจีนที่ผูกพันกับเรื่องนักษัตรปีเกิด ชาวจีนจะต้องไหว้เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา “ไท้ส่วยเอี้ย” เพื่อให้คุ้มครอง หากดวงชะตาชีวิตดีอยู่แล้วก็จะช่วยส่งเสริมให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ถ้าชะตาชีวิตไม่ดีก็จะช่วยให้หนักเป็นเบา คุ้มครองป้องกันจากอุปสรรคทั้งปวงให้ผ่านพ้นไปด้วยดีจนผ่านปีนักษัตรนั้นไปได้ด้วยความราบรื่น

เทพเจ้าตั่วเหล่าเอี๊ย หรือองค์เทพเฮี่ยงเทียนเสี่ยงตี่ ในช่วงตรุษจีนของทุกปี ผู้คนนิยมไปกราบไหว้ขอพรกันอย่างเนืองแน่น เพื่อให้มีโชคมีชัยตลอดทั้งปี ซึ่งชาวจีนถือเป็นเทพศักดิ์สิทธิ์ที่คอยปกป้องอภิบาล และปราบปรามศัตรู

พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ (เจ้าแม่กวนอิม) เป็นพระโพธิสัตว์ที่ได้รับการบูชาแพร่หลายมากที่สุด และเป็นพระโพธิสัตว์แห่งความเมตตา โดยมีความพิเศษตรงใบหน้า พระองค์จะก้มลงมามองมนุษย์เพื่อรับคำขอ สร้างราว พ.ศ. 1430 ณ วัดจามยาง ในเซ็นทรัลทิเบต เป็นพระที่บูชาในระดับกษัตริย์ หรือ ดาไล ลามะ ในทิเบต ที่มีหนึ่งเดียวในประเทศไทยและหนึ่งเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ผู้สนใจสามารถร่วมสักการะเทพเจ้าทั้งหมดนี้ได้ที่งาน “KING POWER CHINESE NEW YEAR 2019 THE BLISSFUL HARMONY สำราญความสุข สมบูรณ์เงินทอง รุ่งโรจน์รับปีใหม่” ที่รวบรวบและอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นสิริมงคลมาจากประเทศจีนมาไว้ที่คิง เพาเวอร์

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน และสัมผัสกลิ่นอายวัฒนธรรมจีน ได้ตั้งแต่วันที่ 4-17 ก.พ. 2562 ณ คิง เพาเวอร์ ซ.รางน้ำ

กองบรรณาธิการ M2F

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ