LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

14 สิงหาคม 2562 : 15:54 น.

นิทรรศการภาพถ่าย “DOK-ดอก” โดย ปุย-สุรชัย แสงสุวรรณ เป็นการรวมตัวทำกิจกรรมของ เหล่า Top of Thailand’s Drag queens ที่ไม่ได้เห็นกันบ่อยนัก

ในโลกปัจจุบัน ที่กำลังพูดถึงวัฒนธรรมบนเพศสภาพรูปแบบต่างๆ ความอิสระทางการแสดงตัวตนที่ชัดเจน และการรณรงค์ให้โลกยอมรับทางเลือกอันหลากหลายในสังคม G-Spot Entertainment และ Maggie Choo’s จึงได้นำ เรื่องราวเหล่านี้ มาเล่าผ่านนิทรรศการภาพถ่าย “ดอก”โดยศิลปินและช่างภาพแฟชั่นชื่อดัง ปุย-สุรชัย แสงสุวรรณ

แดร็กควีน (Drag-Queens) คือกลุ่มคนที่กายเป็นชาย แต่มีความสามารถในการแต่งกายเป็นผู้หญิงได้อย่างสมจริง และ สวยงาม ซึ่งไม่ใช่ใครก็ได้ที่จะเป็น แดร็กควีน (Drag-Queens) พวกเขาจะต้องมาพร้อมกับความสามารถทางด้านความคิดสร้างสรรค์ชั้นสูง ไม่ว่าจะเป็นการแต่งหน้า ทำผม หรือ ออกแบบเครื่องแต่งกายให้มีความโดดเด่น และ สะท้อนความเป็นตัวเองออกมาในแบบฉบับของตนเองอีกด้วย 

“แรงบันดาลใจของนิทรรศการภาพถ่ายนี้ มาจากความสนใจและหลงใหลในเรื่อง เครื่องนุ่งห่ม ที่เป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ของมนุษย์ซึ่งมีมาอย่างยาวนาน ในสมัยอดีตนั้น เครื่องนุ่งห่ม เปรียบเสมือน อุปกรณ์ปกปิด ให้ความอบอุ่นกับร่างกาย แต่ในปัจจุบัน เครื่องนุ่งห่มยังเป็นเหมือนเครื่องมือในการแสดงออก ที่สะท้อนถึงประสบการณ์ชีวิตของทุกคนจากอดีตถึงปัจจุบัน บอกเล่าเรื่องราวสิ่งต่างๆที่แต่ละคนพบเจอมาในชีวิต แสดงถึงตัวตน จุดยืนทางสังคม อาจกล่าวได้ว่าเราใช้ครื่องนุ่งห่ม เป็นเครื่องมือในการแสดงออก และเลือกตัวตนทางสังคม” ปุย สุรชัย กล่าว

หากจะถามถึงที่มาของชื่อนิทรรศการนั้น สุรชัยเล่าต่อว่า “เขามองคำว่า “ดอก” ใน 2 ความหมายหลัก โดยความหมายแรกคือ “ดอก”แสดงถึงความเฟมินิสต์ ผู้หญิงกับดอกไม้เป็นของคู่กัน ซึ่งเรามักเปรียบดอกไม้เป็นเหมือนความหวานกับความอ่อนโยน ของผู้หญิงเสมอ ไม่เพียงแค่นั้น “ดอก” ยังแสดงถึงคาแรกเตอร์ต่างๆ ของมนุษย์ ซึ่งคนเรานั้นมักเลือกเปรียบตัวเองเสมือนดอกไม้แต่ละชนิดแตกต่างกันไป นั่นก็เป็นเพราะ คนเรามักเลือกเป็นดอกไม้ในมุมที่เป็นตัวเองมากที่สุด ทำให้เรามองว่ามิติของความงามในโลกนี้ก็มีความงามที่หลากหลาย คนเราจึงมักจะเลือกแสดงออกในสิ่งที่ตนเองอยากจะเป็น ผ่านรสนิยมความการแต่งกายที่แตกต่างกันไป”

“อีกนัยยะหนึ่งนั้น คำว่า “ดอก” ก็ถือเป็นคำที่เราคุ้นหู และใช้กันในชีวิตประจำวัน ที่มีหลายบริบททั้งเชิงบวกและเชิงลบ บางครั้งอาจจะเป็นคำที่ใช้กันอย่างหลากหลายในกลุ่ม LGBT เราจึงมองว่า “ดอก” เป็นคำที่มีความหมายหลากหลาย แล้วแต่บริบท รู้สึกเป็นคำที่ลื่นไหล เป็นคำที่ มักได้ยินบ่อยในกลุ่ม Drag และ LGBT เป็นคำที่ง่ายๆ แต่มีความหมายหลายอย่าง ในตัวเอง” 

นิทรรศการภาพถ่าย “DOK-ดอก” โดย ปุย-สุรชัย แสงสุวรรณ เป็นการรวมตัวทำกิจกรรมของ เหล่า Top of Thailand’s Drag queens ที่ไม่ได้เห็นกันบ่อยนัก ดังนี้

1. Pangina Heals

2. Jai Sira

3. Madame Mod

4. Angele Anang

5. Dearis Doll

6. Bandit

7. Natalia Pliacam

8. Annee Maywong

9. Kandy Zyanide

10. Art Arya

11. Jom ACDC

12. Gigi Sawasdeeka

13. Maeya Sunsun

14. Amadiva

15. Nisamanee

นิทรรศการภาพถ่าย “DOK - ดอก” จะจัดแสดงในวันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2562 ตั้งแต่เวลา 19.30 น. เป็นต้นไป ในคืน “Sunday Gay Night” ที่ร้าน Maggie

Choo’s ในธีม “Drag-queens blossom” ราคาค่าเข้าชม 500 บาท (ได้รับเครื่องดื่มฟรี 2 แก้ว) โดย 5% ของรายได้จากการจำหน่ายภาพถ่ายจะนำไปมอบให้กับมูลนิธิเพื่อรัก

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการแสดงโชว์จาก Pangina Heals Drag Queen ชื่อดังของเมืองไทย พร้อมดนตรีสุดมันส์โดย ดีเจ Yui Truluv และ DJ Stevie Bitch

กองบรรณาธิการ M2F

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ