LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

09 ธันวาคม 2562 : 15:30 น.

ชุมชนท่องเที่ยวปากน้ำประแส แค่มาสัมผัสแล้วคุณจะหลงรักปากน้ำประแส

หากมองหาสถานที่ท่องเที่ยวเงียบๆ ผู้คนไม่พลุกพล่าน อยากจะจับมือคนรักหรือยกก๊วนครอบครัวมาเที่ยวแบบส่วนตั๊วส่วนตัวท่ามกลางธรรมชาติเด็ดๆ กิจกรรมเลิศๆ ขอแนะนำ "ชุมชนปากน้ำประแส จ.ระยอง"

สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ โลเคิล อไลค์ ร่วมกับ บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) พัฒนาชุมชนปากน้ำประแสให้กลายเป็นชุมชนท่องเที่ยวเพื่อความยั่งยืนทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคมที่ใช้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือสร้างรายได้ ส่วนด้านสิ่งแวดล้อม ชุมชนรณรงค์และรักษาทรัพยากรธรรมชาติ เช่น ป่าชายเลน โดยมีกิจกรรมปลูกป่ารักษาและเพิ่มพูนภายในกิจกรรมท่องเที่ยวปากน้ำประแสด้วย

"ปากน้ำประแส" เป็นชุมชนเล็กๆ ในอำเภอแกลง ที่เคยเป็นแค่ทางผ่านไปยังแหล่งท่องเที่ยวสำคัญใน จ.ระยอง หรือสวนผลไม้เมืองจันทบุรี แต่บัดนี้ได้กลายมาเป็นชุมชนท่องเที่ยวที่นำเสนอเรื่องราวและเสน่ห์วิถีชีวิตชาวเลบริเวณปากน้ำ แม้อดีตอาจซบเซาลงจากการถูกควบคุมการออกหาปลาในน่านน้ำไทย  แต่การท่องเที่ยวโดยชุมชนสามารถรื้อฟื้นให้ปากน้ำประแสกลับมาครึกครื้นได้อีกครั้ง

ชุมชนท่องเที่ยวนี้อาจจะยังไม่ได้เป็นที่รู้จักมากนัก จึงทำให้บรรยากาศท่องเที่ยวในประแสค่อนข้างส่วนตัว ชุมชนปากน้ำประแสจึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ควรค่าแก่การพักผ่อนอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะฮันนีมูนกับคนรัก ปาร์ตี้เดอะแก๊งวัยเก๋า หรือแซยิดครอบครัวก็ตาม

มาย้อนบรรยากาศวันวานด้วยบ้านไม้และบ้านปูนทรงโบราณตามทางเดินเรียบริมน้ำประแสหรือตื่นมาเช้าๆ สูดอากาศดีๆ เดินไปใส่บาตรที่ตลาดท่าเรือเก่า แล้วแวะชิมอาหารถิ่นไม่ว่าจะเป็นเส้นจันท์ผัดปู แจงลอน ขนมบอบแบบ ข้าวเหนียวหน้าเคย หรือเลือกช้อปอาหารทะเลสดๆ ไปประกอบอาหารในมื้อร่วมโต๊ะของครอบครัวก็ดีไม่น้อย ส่วนช่วงเย็นจะเดินหรือโบกซาเล้งนั่งไป ‘สะพานประแสสิน’ สะพานทอดยาวข้ามทะเลของอำเภอแกลงเพื่อชมวิวทิวทัศน์อันสวยงาม

ชุมชนปากน้ำประแสยังมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสและเรียนรู้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนั่งเรือชมป่าชายเลน รวมกลุ่มไปล่องแพเปียกสุดมัน เพิ่มความแข็งแรงด้วยการยกยอเพื่อนำเคยมาตำเป็นกะปิ เรียนรู้การทำแจงลอนซึ่งเป็นอาหารขึ้นชื่อที่ดูคล้ายทอดมันแต่นำไปย่างแทน หรือจะลองโม่แป้งทำขนมบอบแบบโบราณที่ทุกวันนี้หากินยากมากๆ แต่ในชุมชนประแสยังคงอนุรักษ์ไว้อยู่

ทุกวันนี้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมไม่ขาดสายทั้งในฤดูกาลท่องเที่ยวและไม่ใช่ฤดูกาลท่องเที่ยว หากกำลังมองหาสถานที่เงียบๆ ผู้คนไม่พลุกพล่าน มีธรรมชาติให้ชม มีอากาศดีๆ ให้ฟอกปอด อยากให้นึกถึงชุมชนปากน้ำประแสเป็นที่แรก แล้วพาครอบครัวหรือแท็กทีมเพื่อนๆ ร่วมก๊วนมาสัมผัสเสน่ห์ชุมชนแห่งนี้ดูสักครั้ง รับรองว่าประทับใจไม่รู้ลืม

ตามไปสัมผัสวิถีชีวิตชุมชนตำบลปากน้ำประแสได้ทุกวัน ติดต่อได้ที่ 085-120-8014 (พี่แต๋ม) หรือติดต่อทางเพจ : ท่องเที่ยววิถีชุมชนตำบลปากน้ำประแส อำเภอแกลง จังหวัดระยอง

กองบรรณาธิการ M2F

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ