LIFESTYLE

โดย วารุณี มณีคำ

20 พฤศจิกายน 2564 : 18:55 น.

ชูคุณค่าอัตลักษณ์ท้องถิ่น เซ็นทรัลพัฒนา จับมือ ดอยตุง ตกแต่งต้นคริสต์มาสเมืองเหนือในชื่อ ‘ต้นคริสต์มาสหมอกพันวา’ ถักทอด้วยผ้าธรรมชาติ ความยาวกว่า 1,000 วา จากฝีมือชาวบ้านและกลุ่มชนเผ่า ช่วยสร้างรายได้และส่งต่อความสุขอย่างยั่งยืน

พบกับต้นคริสต์มาสต้นแรกและต้นเดียวในประเทศไทย สูงกว่า 14 เมตร ที่ออกแบบและผลิตโดยดอยตุง สะท้อนอัตลักษณ์ท้องถิ่น การมีส่วนร่วมของชุมชน และรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน เปิดให้ชมตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป ณ ลานกาสะลอง

บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) นำโดย ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย จับมือ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์, จังหวัดเชียงราย (ดอยตุง) ยกเทศกาลดอยตุง “สีสันดอยตุง” ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีบนดอยตุง มาไว้เซ็นทรัลเชียงราย ประดับด้วยต้นไม้และดอกไม้จากยอดดอย สร้างสีสันต้อนรับลมหนาว ด้วยไฮไลท์ตกแต่งต้นคริสต์มาสต้นแรกและต้นเดียวในประเทศไทย ที่ออกแบบและผลิตโดยดอยตุง สื่อถึงอัตลักษณ์ท้องถิ่นและการมีส่วนร่วมของชุมชน สะท้อนคุณค่าและความเชื่อของเซ็นทรัลพัฒนา ในเรื่องของ Community at Heart และในโอกาสครบรอบ 40 ปี แสดงความขอบคุณที่คนไทยให้โอกาสเซ็นทรัลพัฒนาดูแลคนไทยและสังคมไทยมาอย่างยาวนาน

ดร. ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เผยว่า “การเติบโตไปคู่กับคนไทยและสังคมไทยอย่างยั่งยืน คือการเล็งเห็นคุณค่าและวัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งตลอดมา เซ็นทรัลพัฒนา ได้ออกแบบศูนย์การค้าในจังหวัดต่างๆ โดยหยิบยืมเสน่ห์และกลิ่นอายท้องถิ่น ผสานเข้ากับดีไซน์งานสถาปัตยกรรมสู่การออกแบบที่ร่วมสมัย เช่น ที่เชียงราย เรามีการนำดอกกาสะลองมาออกแบบเป็นฟาซาดของศูนย์ฯ เพื่อสร้างศูนย์กลางการใช้ชีวิตที่ทันสมัย ใกล้ชิดชุมชน ใส่ใจในบริบทวัฒนธรรม และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยปีนี้ยังถือเป็นโอกาสสำคัญที่เซ็นทรัลพัฒนาอยู่เคียงข้างคนไทยมายาวนานกว่า 40 ปี การออกแบบต้นคริสต์มาสหมอกพันวาครั้งพิเศษนี้ ต้องขอขอบคุณทางดอยตุง ที่ให้เราช่วยสนับสนุนและร่วมสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านและชนเผ่าต่างๆบนดอย ผลิตวัสดุตกแต่งต้นคริสต์มาสจากวัสดุธรรมชาติที่ทำจากงานฝีมือล้วนๆ เป็นงาน Craft Ornament ที่มาจากใจของพี่น้องชาวล้านนาที่แท้จริง

หม่อมหลวง ดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปภัมภ์ เผยถึงแรงบันดาลใจในการตั้งชื่อต้นคริสต์มาสหมอกพันวา ว่า “ต้นคริสต์มาสหมอกพันวา ตั้งชื่อตามความยาวของงานผ้าทอมือขนาด 1,000 วา หรือ 2,000 เมตร ที่เป็นการร่วมมือกันของชาวบ้าน กลุ่มชนเผ่าบนพื้นที่ดอยตุง ที่ใช้เวลาว่างมาร่วมแรงร่วมใจถักทอผ้า

ส่วนคำว่า หมอก นำมาจากการที่จังหวัดเชียงรายจะเกิดปรากฏการณ์ชมหมอกที่สวยงาม ในช่วงตั้งต้นเทศกาลคริสต์มาส คือตั้งแต่ เดือน พ.ย. ถึง ม.ค. เป็นประจำทุกปี จึงตั้งชื่อดังกล่าวเพื่อสื่อถึงที่มาของต้นคริสต์มาสที่ออกแบบพิเศษต้นนี้ โดยมีการใช้วัสดุที่หาได้ง่ายในท้องถิ่นและสื่อถึงการใช้ชีวิตทีเรียบง่ายและผูกพันกับธรรมชาติ เช่น ไม้ไผ่ เถาสน ผีเสื้อสาน ไหมย้อมสี ผ้าฝ้าย กระดาษสา และหญ้าแฝก โดยมีการใช้สีสันที่สดใส ถ่ายทอดจากวัฒนธรรมเครื่องแต่งกายอัตลักษณ์แห่งชาติพันธุ์ของเชียงราย อาทิ อาข่า ลาหู่ ไทยใหญ่ ไทลื้อ ลัวะ และจีนยูนนาน สอดประสานกันในแต่ละชั้น เพื่อแสดงถึงความหลากหลายที่สามารถอยู่รวมกันได้อย่างกลมเกลียว”

ต้นคริสต์มาส "ต้นคริสต์มาสหมอกพันวา" ต้นแรกและต้นเดียวในประเทศไทย จัดแสดงและเปิดให้เข้าชมได้ ตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป และจะตามมาด้วยงาน CHIANGRAI DANCING FLOWERS 2021 ในระหว่างวันที่ 25 ธ.ค. 64 - 5 ม.ค. 65 ณ ลานกาสะลอง ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงราย ภายใต้คอนเซปต์ The Harmony & Melody ดนตรี ดอกไม้ วัฒนธรรม ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพื่อสร้างสีสันและต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมารับลมหนาวภาคเหนือในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง พร้อมเผยแพร่พันธุ์ไม้เมืองเหนือให้เป็นที่รู้จัก โดยได้นำเทคนิคต่างๆเข้ามาผสมผสานให้มีความน่าสนใจ โดยปีนี้ได้มีการผสานเรื่องราวทางวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ทรงคุณค่าแห่งล้านนา สร้างลวดลาย สีสัน และ อัตลักษณ์แห่งเชียงรายอย่างงดงาม ภายในงานยังมีการจำหน่ายสินค้าชุมชนของเหล่าชาติพันธ์ต่างๆ งานหัตถกรรมชนเผ่าแบบวัฒนธรรมดั้งเดิม และ Eco-Item สไตล์ดอยตุง และ กิจกรรมเวิร์คช้อป อาทิ การเพ้นท์ลวดลายบนถ้วยชามเซรามิก เย็บสมุดกระดาษสา ปั้นดิน ทอผ้า จัดสวนถาด และอื่น ๆ รวมถึง กิจกรรมการแสดงของเหล่าชนเผ่าชาติพันธ์บนดอยตุง สนุกกับการละเล่นพื้นเมือง เดินบนไม้ต่อขา พร้อมชมการแสดงรำนก-รำโต แคนลาหู่ สะบ้าดอย และรำกลองยาวของชาวไทใหญ่ พร้อมกันนี้ยังมีร้านอาหารท้องถิ่น ส่งตรงจากดอยสู่ภาคพื้นดิน

ร่วมสัมผัสความงดงามแห่งภาคเหนือ ‘ต้นหมอกพันวา’ ต้นแรกและต้นเดียวในไทยได้แล้ววันนี้ ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย จัดขึ้นภายใต้แคมเปญ “Forwarding Happiness 2022” กระตุ้นเศรษฐกิจและท่องเที่ยวทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ พร้อมส่งเสริมอัตลักษณ์ท้องถิ่น ร่วมส่งต่อ Positive Energy เพราะเราเชื่อว่า ความสุข..ขับเคลื่อนให้ทุกชีวิตยังคงก้าวเดินต่อไป จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 พ.ย. 64 ถึง 6 ม.ค. 65 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศ

วารุณี มณีคำ

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ