M2F TALK

โดย สมชาย บุญเหลือ

24 ตุลาคม 2561 : 08:00 น.

.

วันที่ 24 ต.ค.ของทุกปี เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ตรงกันวันออกพรรษา ใครที่อาศัยช่วงเข้าพรรษา 3 เดือนที่ผ่านมา ลดละเลิกในสิ่งที่ไม่ดีไม่งาม และทำได้ตามใจปรารถนา ก็ขออนุโมทนาสาธุในความตั้งใจด้วย

มีเพื่อนผมและคนที่รู้จักหลายคน ใช้ช่วงเวลาวันเข้าพรรษาเป็นช่วงเวลาทดสอบจิตใจครั้งสำคัญในรอบปี นั่นคืองดเหล้าอย่างเด็ดขาด

คนรู้จักบางคนเป็นอดีตผู้แทนราษฎร ก็ใช้นาทีทองนี้พักตับ ปฎิเสธแอลกอฮอล์ทุกชนิด โดยอ้างกับชาวบ้านว่าเป็นช่วงเข้าพรรษา ข้ออ้างนี้ชาวบ้านเข้าใจ รับได้ครับ

ในต่างจังหวัด ปกติเวลาผู้แทนลงพื้นที่ คลุกคลีกับชาวบ้านตามงานต่างๆ การดื่มน้ำเมาเป็นเรื่องปกติมากที่ชาวบ้านต้องยื่นแก้วเหล้าส่งให้ดื่ม

ใครปฎิเสธถือว่า รังเกียจไม่เป็นพวกเดียวกัน ตรงนี้ก็จะเสียคะแนนนิยม มีผลต่อการเลือกตั้งด้วย ไม่ได้ใจชาวบ้านนั่นเอง เผลอๆสอบตกเอาง่ายๆ

ขอยกตัวอย่างสักคน คุณอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ อดีต ส.ส.สมุทรสาคร ชาวบ้านเรียกติดปากปลัดแต งดเหล้าเข้าพรรษามา 10 กว่าปีแล้ว

ทุกวันนี้ก็ยังใช้กฎเกณฑ์กติกานี้บังคับตัวเอง จนชาวบ้านในพื้นที่เข้าใจดี ว่าถ้าเข้าพรรษาไม่ต้องส่งแก้วเหล้าให้ปลัดแต เพราะจะถูกปฎิเสธ

ปฎิบัติตัวมาแบบนี้จนชาวบ้านเข้าใจ และยังรักปลัดแตไม่เสื่อคลาย

กฎเกณฑ์นี้ผมว่า ดีนะครับ ถ้าใครจะเอาไปใช้บ้าง อย่างน้อยตับจะได้พักการทำงานสัก 3 เดือน จะได้อยู่ทำงานให้เราได้อีกนานๆ

สมชาย บุญเหลือ

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ