BKK NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

05 พฤศจิกายน 2561 : 15:14 น.

สภา กทม.ลงพื้นที่ย่านคลองหลอด เร่งแก้ปัญหาคนขอทาน-ไร้ที่พึ่ง-ค้าประเวณี พร้อมทำความสะอาดทางเท้า ปรับภูมิทัศน์ให้มีความสวยงาม

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 5 พ.ย. นายไพฑูรย์ ขัมภรัตน์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญศึกษาข้อเท็จจริงและกฎหมายที่ใช้ในการบริหารจัดการพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ชั้นในและพื้นที่ต่อเนื่องกัน นำคณะลงพื้นที่ตรวจบริเวณคลองหลอด ถ.อัษฎางค์ เขตพระนคร เพื่อศึกษาสภาพพื้นที่จริง พร้อมเก็บข้อมูลของคนขอทาน คนไร้ที่พึ่ง และผู้ค้าประเวณี โดยมี นายพงศธร ศิริธรรม ผอ.เขตพระนคร และเจ้าหน้าที่เขตพระนคร ร่วมลงพื้นที่ สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ยังจัดให้มีกิจกรรมทำความสะอาดถนนทางเท้า พร้อมทั้งตัดแต่งกิ่งต้นไม้ และเดินพบปะประชาชนเพื่อสอบถามข้อมูลปัญหาคนขอทาน คนไร้ที่พึ่ง และผู้ค้าประเวณีตามเส้นทาง

นายไพฑูรย์ กล่าวว่า สภา กทม. ได้แต่งตั้งคณะกรรมการวิสามัญฯ ชุดนี้ขึ้น เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่งถือเป็นแหล่งต้นกำเนิดของยุครัตนโกสินทร์ที่ควรอนุรักษ์และพัฒนาให้มีสภาพแวดล้อมที่ดียิ่งขึ้น และจะเป็นแหล่องท่องเที่ยวที่สำคัญของนักท่องเที่ยวในอนาคต จึงต้องทำการแก้ไขปัญหาที่กระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ โดยปัญหาที่พบเจอและมีมานานแล้วมีด้วยกันอยู่ 3 ประเด็น คือ 1.ปัญหาคนขอทาน 2.ปัญหาคนไร้ที่พึ่งหรือคนจรจัด และ 3.ปัญหาการค้าประเวณี อีกทั้งจะดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบให้มีความสวยงาม อย่างไรก็ตาม กทม.ไม่มีอำนาจเด็ดขาดในการบริหารจัดการแก้ปัญหาเรื่องนี้ ทำให้ไม่สามารถเข้าไปดำเนินการทางกฎหมายได้ การควบคุมจึงเป็นไปได้ยาก

"ที่ผ่านมา กทม.ทำได้เพียงจับและส่งให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ ตนและคณะฯ จะนำข้อมูลที่ได้ลงพื้นที่นำไปศึกษาถึงปัญหาและข้อบกพร่องของกฎหมาย เพื่อทำการกำหนดข้อบัญญัติเพิ่มเติม ให้เจ้าหน้าที่ กทม.สามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ" นายไพฑูรย์ กล่าว

นอกจากนี้ กทม.จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการช่วยเหลือกลุ่มบุคคลทั้ง 3 ประเภท โดยจะนำเข้าสู่กระบวนการของรัฐเพื่อหาทางแก้ไขเยียวยา และช่วยเหลือบุคคลทั้งสามประเภทให้พึ่งพาตนเองได้และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม กทม.จะดำเนินการเรียกร้องให้มีการมอบอำนาจแก่ กทม. เพราะอำนาจการบริหารอยู่ที่หน่วยงานอื่น แต่ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการตัดอำนาจหน่วยงานอื่น เพียงแต่เพิ่มอำนาจให้ กทม.เป็นผู้ดำเนินการมากขึ้น เป็นไปด้วยความรวดเร็ว

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ