MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

16 พฤศจิกายน 2561 : 08:00 น.

กสิกรไทย คาดเศรษฐกิจปีหน้าหดตัวลงเหลือ 4% จากสงครามการค้า การส่งออกและท่องเที่ยวชะลอตัว เชื่อการลงทุนรัฐยังเดินตามแผน

นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารคาดว่าอัตราการเติบโตของผลผลิตมวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ในปีนี้เติบโตที่ 4.4% เนื่องจากยังไม่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้ามากนัก และภาคการส่งออกยังดีอยู่ แต่ในปีหน้าคาดว่าจีดีพีจะเติบโตลดลงมาเหลือ 4% ต้นๆ เนื่องจากเริ่มเห็นสัญญาณไม่ดีจากการส่งออก และการท่องเที่ยวที่ชะลอตัว รวมถึงผลกระทบจากสงครามการค้าที่เกิดมากขึ้น

ทั้งนี้ เชื่อว่าการลงทุนภาครัฐในปีหน้ายังน่าจะเดินตามแผน โดยเฉพาะการลงทุนโครงการอีอีซี จึงน่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้การลงทุนภาคเอกชนได้ แต่การใช้จ่ายภาครัฐที่จะมากระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้นนั้นอาจลำบาก หากผลการเลือกตั้งได้รัฐบาลผสม ซึ่งมีโอกาสจะมีรัฐบาลผสมเป็นไปได้มาก

สำหรับการบริโภคภาคเอกชนในปีหน้ายังโตได้ แต่ก็มีแรงกดดันจากระดับหนี้ครัวเรือนที่สูงระดับ 79-80% ของจีดีพี ซึ่งในการแก้ไขแม้รัฐบาลจะส่งเสริมการเที่ยวเมืองรองเพื่อเพิ่มรายได้ให้ครัวเรือน แต่ก็ไม่ได้ช่วยแก้ไขระดับหนี้ครัวเรือนให้ลดลงได้มากนัก

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3 ที่สภาพัฒน์กำลังจะประกาศในวันที่ 19 พ.ย.นี้ คาดว่าน่าจะโตที่ 4.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และจากไตรมาสแรกที่ขยายตัว 4.9% ไตรมาส 2 ขยายตัว 4.6% และไตรมาส 4 คาดว่าขยายตัว 4.5% ส่งผลให้ตลอดทั้งปีนี้เติบโตได้ที่ 4.5% แต่ถ้าจีดีพีไตรมาส 3 ขยายตัวที่ระดับ 4% ทิศทางการปรับขึ้นดอกเบี้ยอาจจะเปลี่ยน

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ