BKK NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

14 มกราคม 2562 : 19:26 น.

งานบุญใหญ่วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร จัดใหญ่ “สมโภชพระอาราม ๑๙๑ ปี” เสริมสิริมงคลต้อนรับปีกุน

นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ และกรรมการมูลนิธิสิริวัฒนภักดี พร้อมด้วย นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ ที่ปรึกษากรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ เข้าร่วมงาน "สมโภชพระอาราม 191 ปี วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร" โดยมี พระพรหมบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร กล่าวสัมโมทนียกถา และมีประชาชนร่วมงานสมโภชจำนวนมาก ณ ลานหน้าพระมหาเจดีย์ยูเนสโก วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

ทั้งนี้ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร จัดงานสมโภชพระอาราม 191 ปี วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมสักการะ และเสริมความเป็นสิริมงคลตลอดปี 2562 ต้อนรับปีกุน ระหว่างวันที่ 11 - 13 ม.ค. 2562 ทั้งยังเชิญชวนให้ร่วมแต่งกายด้วย “ผ้าขาวม้าไทย” เพื่อสืบสานอัตลักษณ์ความเป็นไทยสู่สากล มีนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ร่วมอิ่มบุญ อิ่มใจ กับกิจกรรมภายในงานตลอด 3 วัน 3 คืน ที่จัดอย่างยิ่งใหญ่ โดยได้ผสานความร่วมมือกับหลายภาคส่วน รวมทั้งมูลนิธิสิริวัฒนภักดี ชุมชนย่านกะดีจีน-คลองสาน ที่ร่วมสนับสนุนการจัดงานมาอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม การจัดงานมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรมเก่าแก่ โดยวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร จัดเป็นพระอารามหลวง ชั้นโท ชนิดวรวิหาร ที่สมเด็จพระยาบรมมหาประยุรวงศ์ (ดิศ บุนนาค) เมื่อครั้งเป็นเจ้าพระยาคลัง ว่าที่กรมท่า และพระสมุหกลาโหม ได้อุทิศสวนกาแฟสร้างเป็นวัดขึ้น เมื่อ พ.ศ. 2371 และได้ถวายเป็นอารามหลวงในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 และได้รับพระราชทานนามว่า “วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร” จนถึงปัจจุบันมีอายุ 191 ปี ซึ่งเปรียบเสมือนศูนย์รวมทางวัฒนธรรมของชาวไทย ย่านกะดีจีน ฝั่งธนบุรี ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นชุมชน 3 ศาสนา 4 ความเชื่อ ได้แก่ พุทธเถรวาท พุทธมหายาน คริสต์ และอิสลาม แต่อยู่ร่วมกันได้อย่างดี ตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี จึงถือเป็นย่านประวัติศาสตร์เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในกทม.

สำหรับกิจกรรมภายในงาน เมีทั้งกิจกรรมเสริมสิริมงคลให้กับชีวิตและครอบครัวต้อนรับปีใหม่ 2562 ร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุ บนพระมหาเจดีย์ พระพุทธนาค ในพระวิหาร พระพุทธธรรมวิเชษฐศาสดาในพระอุโบสถ พระพุทธนาคปรกพันปีในพิพิธภัณฑ์ หลวงพ่อแขกในเขามอ และขรัวแก้วด้านหลังพระอุโบสถ และชมความงดงามพร้อมลอด พระบรมธาตุมหาเจดีย์ และพรินทร์ปริยัติธรรมศาลา หนึ่งเดียวของไทยที่คว้ารางวัลยอดเยี่ยมระดับโลกจาก UNESCO

นอกจากนั้้น ยับมีกิจกรรมวาดภาพเหมือน การเสวนา 3 ศาสนา หัวข้อ “จิตอาสากับการพัฒนาย่าน กะดีจีน” โดยพระพรหมบัณฑิตและผู้นำศาสนาต่าง ๆ พร้อมรับชมมหรสพที่หาชมได้ยาก และการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม ที่เป็นการแสดงจากความร่วมมือร่วมใจของชาวชุมชน การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง การประกวดอาหาร 3 ศาสน์ การรำวงมาตรฐานย้อนยุคในบรรยากาศงานวัดร่วมสมัย และเกมงานวัดต่างๆ โดยมีการออกร้านตลาดชุมชน ชวนชิมอาหารนานาชนิดของชาว “กะดีจีน-คลองสาน” และร้านค้าประชารัฐรักสามัคคี กว่า 91 ร้านค้า ชิมอาหารเลิศรสในตลาดโบราณการกุศลที่อยู่บริเวณเขามอ

อีกทั้งภายในงานยังได้เที่ยวชม และตื่นเต้นไปกับงานศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “Bangkok Art Biennale 2018” ที่จัดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย ด้วยการนำชิ้นงานของศิลปินชื่อดังระดับโลกมาจัดแสดงไว้ที่วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ตั้งแต่วันนี้จนถึงเดือนก.พ.อีกด้วย

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ