BKK NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

23 มกราคม 2562 : 16:17 น.

กรมเจ้าท่า กำชับผู้ประกอบการคุมเข้มเรือด่วนเจ้าพระยา-คลองแสนแสบ ห้ามก่อควันดำ หากตรวจพบเกินค่ามาตรฐาน สั่งหยุดบริการทันที

วันที่ 23 ม.ค. 2562 นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า ประชุมหารือร่วมกับผู้ประกอบการเดินเรือโดยสารสาธารณะ ประกอบด้วย เรือด่วนเจ้าพระยา เรือโดยสารคลองแสนแสบ เรือในคลองภาษีเจริญ เรือท่องเที่ยว เรือแท็กซี่ เรือหางยาว และเรือข้ามฟาก เพื่อเร่งรัด กวดขันการลดปริมาณค่าฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่ กทม. และปริมณฑลเกินมาตรฐานตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

นายสมศักดิ์ เผยหลังการประชุมว่า ได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการเข้มงวด กวดขัน ความเร็วและเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดควันดำเกินค่ามาตรฐานที่กรมควบคุมมลพิษกำหนดคือต้องมีค่าควันดำไม่เกิน 45% โดยที่ผ่านมาได้จัดชุดปฏิบัติการตรวจสอบเรือดังกล่าวแล้ว พร้อมสั่งการให้เรือที่มีค่าควันดำเกินมาตรฐานหยุดให้บริการทันทีเพื่อให้แก้ไข จากนั้นกรมเจ้าท่าจะตรวจสอบใหม่หากผ่านเกณฑ์ก็จะให้กลับมาให้บริการได้ตามปกติ

สำหรับการตรวจสอบเรือ มีดังนี้ เรือด่วนที่วิ่งให้บริการในแม่น้ำเจ้าพระยาเส้นทางปากเกร็ดจ.นนทบุรี-ราษฎร์บูรณะ ตรวจสอบแล้ว 40 จากทั้งหมด 51 ลำ พบควันดำเกินค่ามาตรฐาน 3 ลำ และจะเร่งตรวจสอบให้แล้วเสร็จทั้งหมดภายในสัปดาห์นี้ โดย บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ได้เปลี่ยนการใช้เชื้อเพลิงจากน้ำมันดีเซลมาใช้ไบโอดีเซล B20 แล้วทุกลำ รวมทั้ง ตรวจเช็คปั้มหัวฉีดทุกวัน พร้อมเข้มงวดอัตราเร่งขณะเรือเข้าเทียบท่า ประกอบกับให้ลดความเร็วในการเดินเรือผ่านชุมชน เพื่อความปลอดภัยและไม่ให้เกิดควันดำ

สำหรับเรือคลองแสนแสบ มีเรือให้บริการ 55 ลำ พบควันดำ 6 ลำ ให้เร่งแก้ไขแล้ว ส่วนความเร็วให้ปฏิบัติตามที่เจ้าท่ากำหนดอย่างเคร่งครัด พร้อมกับจะมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุก 15 วัน เรือคลองภาษีเจริญ มีเรือให้บริการ 10 ลำ พบมีความเสี่ยงเกิดควันดำ 2 ลำ ให้แก้ไขทันทีแล้ว ขณะที่เรือท่องเที่ยว เรือแท็กซี่และเรือหางยาว 45 ลำ ยังไม่พบควันดำ ส่วนกลุ่มเรือข้ามฟากจะมีปัญหาขณะออกตัวที่ต้องเร่งเครื่องทำให้เกิดควันดำได้จึงเข้มงวดเรื่องการเร่งเครื่องว่าอย่าเร่งมากจนเกินไป

นอกจากนี้ ในส่วนของเรือลำเลียง ขอให้เข้มงวดใช้ความเร็วตามที่กรมเจ้าท่ากำหนด ซึ่งจะต้องเปลี่ยนไส้กรองและน้ำมันเครื่องทุก 250 ชั่วโมง รวมถึงต้องควบคุมความเร็วรอบไม่ให้เกิน 1,800 รอบต่อวินาที ซึ่งจะไม่มีปัญหาควันดำ ทั้งนี้ กรมเจ้าท่าจะติดตามตรวจสอบเรือทุกประเภทในทุกสัปดาห์เพื่อรายงานผลให้กระทรวงคมนาคมทราบต่อไป

ภาพ: ณัฐพล โลวะกิจ

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ