BKK NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

29 มกราคม 2562 : 19:29 น.

กทม.ร่วม ทส.หารือแนวทางแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง พร้อมประกาศพื้นที่ควบคุมมลพิษทางอากาศเป็นวันแรก

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางแก้ไขปัญหา PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วยผู้แทน 5 จังหวัดปริมณฑล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมควบคุมมลพิษ กองบังคับการตำรวจจราจร กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กรมการขนส่งทางบก องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และกรมอุตุนิยมวิทยา เข้าร่วมประชุม ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า)

พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า วันนี้ได้หารือแผนระยะเร่งด่วนซึ่งท้องถิ่นดำเนินการอยู่ แผนระยะกลาง อาจมีการปรับเปลี่ยนคุณภาพน้ำมัน และเปลี่ยนระบบพลังงานเชื้อเพลิงรถยนต์ แผนระยะยาว ต้องมีมาตรการควบคุมมลพิษ ซึ่งจะมีการประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้องเรื่องกฎหมายควบคุมคุณภาพอากาศ ตั้งเป้าปรับค่ามาตรฐาน PM 2.5 จากปัจจุบัน วัดค่าที่ 50 ไมโครกรัม ใน 3-5 ปี จะต้องลดลงอยู่ที่ 35 ไมโครกรัม และระยะยาว 10-20 ปี ลดไปอยู่ที่ 25 ไมโครกรัม ส่วนมาตรการเร่งด่วนท้องถิ่น โดยผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข ในการประกาศพื้นที่การควบคุมมลพิษทางอากาศ

ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า กทม.จะประกาศพื้นที่การควบคุมมลพิษทางอากาศของ กทม.และปริมณฑล เริ่มตั้งแต่วันนี้ โดยจุดที่จะประกาศเป็นพื้นที่ควบคุม จะดูข้อมูลย้อนหลังในพื้นที่ที่มีค่า PM 2.5 สูงเกิน 50 ไมโครกรัม และมีผลกระทบต่อประชาชน เน้นพื้นที่สุ่มเสี่ยงสูงก่อน เช่น ย่านสาทร, หน้า ม.เกษตรศาสตร์, ถ.อินทรพิทักษ์ เขตบางขุนเทียน, ถ.พระราม 2 เชื่อมพันท้ายนรสิงห์ จ.สมุทรสาคร

ทั้งนี้ เมื่อประกาศแล้วจะแจ้งเขตพื้นที่ บก.จร. และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ดำเนินมาตรการเข้มข้น เช่น การปิดการจราจรห้ามยานยนต์เข้าพื้นที่เป็นช่วงเวลา ขอความร่วมมือสถานประกอบการไม่ปล่อยมลพิษ แจ้งเตือนประชาชนรับทราบข้อมูลความเสี่ยงที่จะได้รับ กรณีโรงเรียนในพื้นที่ประกาศ จะแจ้งให้งดกิจกรรมกลางแจ้ง หรืออาจมีการปิดเรียนขึ้นอยู่กับผู้บริหารสถานศึกษา โดยกำหนดแถลงประกาศพื้นที่การควบคุมมลพิษทางอากาศวันละ 2 รอบ

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ