BKK NEWS

โดย M2F Writer

29 พฤษภาคม 2562 : 19:10 น.

ยอดผู้เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ปี 2561 ปีละกว่า 50,000 คน หรือ วันละ 140 คน ในพื้นกทม.พบปีละกว่า 5,000 คน แต่มีแนวโน้มลดลง ดึง 6 พื้นที่ร่วมเป็นต้นแบบเขตปลอดบุหรี่

นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานเปิดโครงการกรุงเทพมหานครเขตปลอดบุหรี่ และรณรงค์ เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลกปี 2562 ตรงกับวันที่ 31 พ.ค. ของทุกปี ที่ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) จากนั้นมีการปล่อยขบวนเดินรณรงค์งดสูบบุหรี่ บริเวณลานคนเมือง และร่วมเดินรณรงค์เชิญชวนข้าราชการ ลูกจ้าง และประชาชน

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า จากข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติปี 2561 พบว่า ประเทศไทยมีผู้ที่เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ ปีละกว่า 50,000 คน หรือ วันละ 140 คน คิดเป็นมูลค่าความสูญเสียทางเศรษฐกิจ 75,000 ล้านบาท ในพื้นกทม. มีผู้เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ปีละกว่า 5,000 คน คิดเป็นมูลค่าความสูญเสียทางเศรษฐกิจประมาณ 7,500 ล้านบาท

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้สูบหรี่มีจำนวนลดลงแต่ลดลงอย่างช้าๆ เมื่อ 3 ปีที่แล้วมีตัวเลขผู้สูบบุหรี่ประมาณ 20% ในปีนี้มียอดผู้สูบบุหรี่อยู่ที่ประมาณ 19% ส่วนผู้สูบหน้าใหม่อายุลดลงจาก 17 ปี เป็น 15 ปี กทม.ให้ความสำคัญกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว มีการมุ่งเน้นลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ในพื้นที่กทม.อย่างต่อเนื่อง ด้วยส่งเสริมให้มีการจัดสภาพแวดล้อมให้เป็นพื้นที่ปลอดบุหรี่ การป้องกันนักสูบหน้าใหม่ และส่งเสริมให้ผู้สูบบุหรี่เลิกสูบบุหรี่

อย่างไรก็ตาม ในปี 2562 มีพื้นที่ต้นแบบในการจัดพื้นที่ปลอดบุหรี่ จำนวน 6 แห่ง ได้แก่ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ เขตจตุจักร ท่าอากาศยานดอนเมือง เขตดอนเมือง ตลาดน้ำ เขตตลิ่งชัน ถนนสีลม เขตบางรัก ตลาดนัดจตุจักร 2 เขตมีนบุรี และ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เขตราชเทวี รวมถึงมีโรงเรียนสังกัดกทม. ร่วมจัดกิจกรรมป้องกันนักสูบหน้าใหม่ จำนวน 6 โรงเรียนคือ โรงเรียนเพี้ยนพินอนุสรณ์ เขตบางนา โรงเรียนสามเสนนอก เขตดินแดง โรงเรียนวัดราชโกษา เขตลาดกระบัง โรงเรียนวัดลาดพร้าว เขตลาดพร้าว โรงเรียนตั้งพิฬุห์ธรรม เขตทวีวัฒนา และโรงเรียนพระยามนธาตุราชศรีพิจิตร์ เขตบางบอน

สำหรับ ในกทม.มีผู้สูบบุหรี่ทั้งหมดประมาณ 1.2 ล้านคน มีประมาณ 100,000 คน ที่ไม่ได้สูบบุหรี่ต่อเนื่อง คือไม่ได้ติดบุหรี่ หากสามารถลด ละ เลิกได้ก็จะดีต่อสุขภาพของตนเองรวมถึงคนรอบข้างด้วย กทม.ขอเชิญชวนประชาชนช่วยกันดูแลรักษาสภาพแวดล้อมให้เป็นเขตปลอดบุหรี่ โดยผู้ที่สูบบุหรี่สามารถขอรับคำปรึกษาเพื่อการเลิกสูบบุหรี่ได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข และโรงพยาบาลสังกัดทุกแห่ง หรือขอรับคำปรึกษาโทรศัพท์ได้ที่ ศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ โทร. 1600 ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ