BKK NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

04 ธันวาคม 2562 : 17:11 น.

นายกฯเปิดรถไฟฟ้า BTS สายเขียวส่วนต่อขยายถึง ม.เกษตรศาสตร์ เป็นของขวัญปีใหม่คนกรุง คุยเชื่อมโครงข่ายคมนาคมผลงานรัฐบาล 5 ปี

เมื่อวันที่ 4 ธ.คที่บริเวณสถานีห้าแยกลาดพร้าว เขตจตุจักร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดทดลองให้บริการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จำนวน 4 สถานี จากสถานีห้าแยกลาดพร้าว สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณถนนพหลโยธิน และถนนวิภาวดีรังสิต โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. พร้อมผู้บริหารกทม.และหลายหน่วยงานร่วมในพิธีเปิด โอกาสนี้นายกรัฐมนตรี และคณะผู้บริหารโดยสารรถไฟฟ้าจากสถานีห้าแยกลาดพร้าวไปยังสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ก่อนจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการอย่างเป็นทางการ โดยไม่เก็บค่าบริการ ตั้งแต่เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 2 ม.ค.2563

สำหรับ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเชียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ คูคต เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานในการพัฒนา โครงสร้างพื้นฐานด้านระบบขนส่งมวลชนทางรางตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) ของรัฐบาลซึ่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการก่อสร้างเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างกทม.และปริมณฑล โดยได้เริ่มก่อสร้างในปี 2558 ส่วนกทม.ดำเนินงานติดตั้งระบบรถไฟฟ้า และเดินรถไฟฟ้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ตามมติของคณะกรรมการจัดการระบบจราจรทางบกเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2558 เรื่องการมอบหมายให้กทม. เป็นผู้บริหารจัดการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่งสมุทรปราการ และ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่คูคต

ทั้งนี้ ปัจจุบันการก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จเกือบร้อยละ 100 จำนวน 4 สถานี ได้แก่ สถานีพหลโยธิน 24 (N10) สถานีรัชโยธิน (N11) สถานีเสนานิคม (N12) และสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (N13) อยู่ระหว่างการทดสอบระบบรถไฟฟ้าและเก็บรายละเอียดเพียงเล็กน้อย ปัจจุบันสามารถเปิดทดลองให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เพิ่มเติมจำนวน 4 สถานี (สถานีห้าแยกลาดพร้าว-สถานีมหาวิทยาลัยกษตรศาสตร์)

สำหรับรูปแบบการเดินรถ แบ่งระยะเวลาการให้บริการเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงเวลาเร่งด่วน เช้าและเย็น ตั้งแต่เวลา 07.00-09.00 น. และตั้งแต่เวลา 16.30-20.00 น. สำหรับช่วงเวลาเร่งด่วน จะให้บริการเดินรถตั้งแต่สถานีเคหะสมุทรปราการ (E23) ไปตามเส้นทางสายสุขุมวิทจนถึงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (N13) แล้วกลับรถวิ่งให้บริการในเส้นทางเดิมไปจนถึงเคหะสมุทรปราการ (E23) ซึ่งจะวิ่งสลับแบบ 1 ต่อ 1 กับขบวนรถไฟฟ้าที่วิ่งให้บริการในเส้นทางสถานีหมอชิต (N) ถึงสถานีสำโรง (E15)

ส่วนนอกเวลาเร่งด่วน และวันหยุด (เสาร์-อาทิตย์) จะให้บริการตั้งแต่สถานีเคหะสมุทรปราการ (E23) ไปตามเส้นทางสายสุขุมวิท จนถึงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (N3) แล้วกลับรถวิ่งให้บริการในเส้นทางเดิมไปจนถึงเคหะสมุทรปราการ (E23) คาดว่ามีผู้ใช้บริการอยู่ที่ 100,000 เที่ยวคนต่อวันเนื่องจากเป็นเส้นทางที่อยู่ใกล้กับสถานที่ราชการ สถานศึกษา ศูนย์การค้าและย่านที่พักอาศัยหนาแน่น และหากเปิดเดินรถเต็มระบบจากสถานีหมอชิตถึงสนานีปลายทางคูคต ในช่วงปลายปี 2563 คาดว่าจะมีผู้โดยสารมากกว่า 200,000 เที่ยวคนต่อวัน

สำหรับระยะทางช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เป็นทางยกระดับตลอดเส้นทาง รวมระยะทางประมาณ 19 กิโลเมตร (กม.) โดยมีจุดเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ เช่น จุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล หรือรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที (MRT) สายสีน้ำเงิน ที่สถานีห้าแยกลาดพร้าว และจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสีเขียวถือเป็นโครงการสำคัญ ที่พัฒนาโครงข่ายคมนาคมขนส่ง และจะต้องเร่งดำเนินการอีก 11 สถานีที่เหลือตามกรอบเวลากำหนด ภายในปี 2563 ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกประชาชน และสามารถเพิ่มขีดการแข่งขันให้แก่ประเทศ และจะพัฒนาต่อไปเพื่อให้เกิดโอกาสในด้านต่างๆ ในเมืองใหญ่ รวมถึงในต่างจังหวัดหลายพื้นที่ที่กำลังเริ่มเกิดขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลปัจจุบันกำลังเร่งสานต่อในเรื่องเหล่านี้ ต้องขอความร่วมมือจากประชาชนจะทำอย่างไรให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น มากกว่าจะไปสร้างปัญหาต่างๆ ที่ทำให้ทุกอย่างล่าช้า และโครงการรถไฟฟ้าดังกล่าว ได้เปิดให้บริการทันในช่วงปีใหม่นี้ และในช่วงปีใหม่นี้ เป็นช่วงเวลาแห่งความสุข อยากให้บ้านเมืองสงบสุข สิ่งใดก็ตามที่จะทำให้มันแย่ลง เราต้องไปดูที่ต้นตอว่าเกิดจากใคร

“นี่คือผลงาน 5 ปีที่ผ่านมาและจะดำเนินการต่อไป หากเราไม่ร่วมมือกัน ทุกอย่างไม่มีทางสำเร็จได้ โอกาสและศักยภาพต่างๆ ที่มีอยู่จะกลายเป็นวิกฤตในทันที คิดว่าทุกคนคงไม่อยากได้ ดังนั้น เราต้องแก้ปัญหาเก่าไปด้วย และเดินหน้าแก้ปัญหาใหม่ที่กำลังเผชิญหน้าในอนาคต จะต้องไม่มีความเสี่ยงในเรื่องเหล่านี้อีกต่อไป ต้องวางแผนให้รัดกุม รอบคอบในระยะยาว และทำต่อเนื่อง” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ