MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

25 กุมภาพันธ์ 2565 : 13:41 น.

บริษัท เคสเทรล ไบโอ ไซเอ็นซ์ (ประเทศไทย) ประกาศความสำเร็จผลิตชุดตรวจโควิด 19 นวัตกรรมไทย และแผนสู่การเป็นผู้ผลิตชุดตรวจแบบรวดเร็วที่สำคัญในระดับภูมิภาค

คุณชฎารัตน์ เสโนฤทธิ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เคสเทรล ไบโอ ไซเอ็นซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (KBS) ประกาศความสำเร็จผลิตชุดตรวจโควิด 19 นวัตกรรมไทย และแผนสู่การเป็นผู้ผลิตชุดตรวจแบบรวดเร็วที่สำคัญในระดับภูมิภาค โดยมี ทนพญ.สมจิตร์ จินาภักดิ์ หัวหน้าห้องปฏิบัติการโรงพยาบาลรามคำแหง และเลขาธิการสภาเทคนิคการแพทย์ ร่วมให้ข้อมูลสำคัญของชุดตรวจแบบรวดเร็วภายในงาน ณ โรงแรมเรอเนสซองซ์

คุณชฎารัตน์ กล่าวว่า บริษัทฯ มีความเชี่ยวชาญด้านการวิจัย พัฒนา ชุดตรวจแบบรวดเร็ว (Diagnosis Rapid Test) มากว่า 14 ปี  ปัจจุบันให้บริการ 4 กลุ่ม ได้แก่ (1) การวิจัย พัฒนาชุดตรวจแบบรวดเร็ว (2) รับจ้างผลิตสินค้า หรือ OEM (Original Equipment Manufacturer) (3) ออกแบบ พัฒนา ผลิตสินค้า รวมถึงบริการขึ้นทะเบียนสินค้า หรือ (Original Design Manufacturing) และ (4) จัดจำหน่ายวัตถุดิบบางส่วนสำหรับพัฒนาและผลิตชุดตรวจแบบรวดเร็ว โดยล่าสุดคือชุดตรวจโควิด 19 นวัตกรรมไทย Kestrel Covid-19 Antigen Test Kit for Self-testing แบบตรวจด้วยตนเอง ที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่าสากล ตามเจตนารมณ์ของบริษัทฯ ในการส่งเสริมความรู้และนวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้านสุขภาพ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านสุขภาพที่ดีของประชาชนชาวไทย

ด้าน คุณเจะนูรียะห์ มงคลประเสริฐ หัวหน้า ฝ่ายวิจัย และพัฒนา กล่าวว่า ความสำเร็จล่าสุดของทีมนักวิจัยไทยคือชุดตรวจโควิด 19 นวัตกรรมไทย Kestrel Covid-19 Antigen Test Kit for Self-testing แบบตรวจด้วยตนเอง ที่มีความไว 95% และ ค่าความถูกต้อง 98.3% ถือว่ามีคุณภาพที่เที่ยบเท่าแบรนด์ระดับโลก จากทั้ง อเมริกา ยุโรป และเกาหลี โดยก่อนหน้านี้ได้ผลิตชุดตรวจ Kestrel Covid-19 Ag Rapid Test ( ATK professional use) ความไว 98% ค่าความถูกต้องสูง 99.4% ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด 19 เมื่อต้นปี 2564 จุดเด่นของชุดตรวจโควิด 19 ของเคสเทรล คือความสามารถตรวจจับโปรตีนไวรัสโควิด-19 ได้สูง แม้มีปริมาณน้อยมาก มีค่าขีดจำกัดของชุดตรวจ (Limit of Detection; LOD) อยู่ที่โปรตีนเป้าหมาย SARS-CoV-2 nucleocapsid ในตัวอย่างที่ความเข้มข้นเชื้อที่ 0.2 ng/mL และจากการทดสอบพบว่าสามารถตรวจสายพันธุ์โอมิครอน และสายพันธ์อื่นๆ ที่น่ากังวลได้ โดยมีงานวิจัยตีพิมพ์รองรับในระดับนานาชาติ จากวารสารวิชาการชั้นนำของโลก1

ขณะที่ ทนพญ.สมจิตร์ จินาภักดิ์ หัวหน้าห้องปฏิบัติการโรงพยาบาลรามคำแหง และเลขาธิการสภาเทคนิคการแพทย์ กล่าวว่าชุดตรวจที่ได้มาตรฐานจะต้องนำเข้าอย่างถูกกฎหมาย และผ่านการรับรองมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยมีระบุเลขที่ อย. ที่ฉลาก – ต้องมีการจัดเก็บและมีการจัดส่งที่เป็นไปตามมาตรฐาน - มีข้อมูลงานวิจัยในประเทศ และต่างประเทศรองรับ ที่จะช่วยยืนยันได้ว่าชุดตรวจโควิด-19 มีประสิทธิภาพและมีคุณภาพมากพอที่จะใช้ในการตรวจคัดกรองโรคด้วยตนเอง เพราะหากชุดตรวจไม่มีคุณภาพมากพอ ก็อาจจะทำให้การแปลผลผิดพลาด และไม่สามารถชะลอหรือหยุดยั้งสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในไทยได้ ของดีราคาถูกอาจจะไม่มีอยู่จริง แต่ของดี ราคาเหมาะสมยังพอมี ควรคัดเลือกซื้อด้วยความระมัดระวัง

สำหรับ แผนส่งเสริมนวัตกรรมในปี 2565 คุณชฎารัตน์ ให้ข้อมูลว่า “บริษัทกำลังพัฒนานวัตกรรมใหม่ชุดตรวจแบบรวดเร็วที่สามารถตรวจหาโควิด 19 ร่วมกับไข้หวัดได้หลายสายพันธุ์ในชุดเดียว เพื่อลดการตื่นตระหนกของประชาชน ลดภาระงานของระบบสาธารณสุข และประหยัดค่าใช้จ่ายในการรักษาเบื้องต้น นอกจากนี้ ยังเพิ่มทีมนักวิจัยและพัฒนาชุดตรวจโรคติดเชื้อในคนที่มียุงเป็นพาหะ โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัดสายพันธ์ A/B และโรคติดเชื้อในสัตว์ เช่น โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine Fever; AFS) ที่เป็นสัตว์เศรฐกิจ

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ