MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

04 เมษายน 2565 : 21:10 น.

โลตัส จัด“เทศกาลผลไม้ไทย” รับซื้อมะม่วงกว่า 20 สายพันธุ์ตรงจากเกษตรกรรวมกว่า 5 ล้านกิโลกรัม พร้อมเมนูผลไม้เด็ดจาก SME

น.ส.สลิลลา สีหพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านความยั่งยืน โลตัส กล่าวว่า “โลตัส สนับสนุนและทำงานร่วมกับเกษตรกรและผู้ประกอบการ SME มาอย่างต่อเนื่อง โดยเรารับซื้อสินค้าเกษตรโดยตรงจากกลุ่มเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนโดยไม่ผ่านคนกลางมาอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ปี ด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงท้าทาย ประกอบกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังคงอยู่ ส่งผลให้ช่องทางการจำหน่ายผลผลิตของเกษตรกรมีจำกัด จึงทำให้เกษตรกรจำนวนมากประสบปัญหาผลผลิตล้นตลาดและราคาตกต่ำ ในช่วงฤดูกาลผลไม้ไทยนี้ โลตัสจึงตั้งเป้ารับซื้อผลไม้ไทยจากกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศรวมกว่า 15 ล้านกิโลกรัม ทั้งมะม่วง มังคุด เงาะ ลองกอง และผลไม้ตามฤดูกาลอื่นๆ ตลอดทั้งปี

ทั้งนี้ พร้อมจัด “เทศกาลผลไม้ไทย” ภายใต้ธีม ซัมเมอร์ ฟัน ฟิน เฟ่อร์ นำร่องด้วยการจำหน่ายมะม่วงคุณภาพ ทั้งมะม่วงท้องถิ่นกว่า 23 ชนิด อาทิ มะม่วงน้ำดอกไม้ มะม่วงแก้ว มะม่วงเขียวเสวย และมะม่วงฟ้าลั่น จากทั่วประเทศ รวมทั้งมะม่วงสายพันธุ์หาทานยาก และมะม่วงสายพันธุ์อัตลักษณ์ ที่มีการปลูกและเจริญเติบโตได้ดีภายใต้สภาพแวดล้อมที่จำเพาะเจาะจงตามลักษณะทางภูมิศาสตร์ของท้องถิ่นนั้นๆ ทำให้ผลไม้มีคุณลักษณะเฉพาะตัว ซึ่งบ่งชี้ความแตกต่างจากถิ่นกำเนิดอื่นอย่างชัดเจน ได้แก่ มะม่วงขายตึก มะม่วงพันธุ์ไทยโบราณ เนื้อสีเหลือง กรอบ หวานมันปนเปรี้ยวนิดๆ และมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง เนื้อหนาสีเหลืองทอง เส้นใยน้อย รสชาติหวาน มีกลิ่นหอม จากจังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นสินค้า GI (Geographic Indication) ที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นที่บ่งบอกคุณภาพและแหล่งที่มาของสินค้า เหมือนเป็น สัญลักษณ์การันตีคุณภาพที่จะหาได้จากแหล่งเพาะปลูกนั้นเท่านั้น โดยในปีนี้ โลตัส รับซื้อมะม่วงรวมกว่า 5 ล้านกิโลกรัม เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 1.8 ล้านกิโลกรัม เพื่อสนับสนุนเกษตรกรไทย

นอกจากนั้น เพื่อเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โลตัสได้จัดเมนูเครื่องเคียง ไม่ว่าจะเป็น ข้าวเหนียวมูน น้ำปลาหวาน จากร้านดังมาจำหน่ายอีกด้วย และยังเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการ SME จำหน่ายผลิตภัณฑ์จากมะม่วงหลากหลายเมนู ช่วยสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการ SME พร้อมเป็นสีสันให้กับลูกค้าอีกด้วย โลตัสจึงขอเชิญชวนลูกค้าและประชาชนช่วยสนับสนุนผลไม้ไทย เกษตรกรผู้ปลูก และผู้ประกอบการ SME ด้วยการบริโภคมะม่วง และเมนูจากมะม่วง ที่โลตัสทุกสาขาทั่วประเทศ”

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตร มีความร่วมมือในด้านการตลาดสินค้าเกษตรกับโลตัสมาอย่างต่อเนื่อง ตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือพัฒนาและส่งเสริมกลุ่มผู้ผลิตสินค้าเกษตร สู่ตลาดนำการเกษตร ซึ่งลงนามเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา โดยเริ่มจากพืชผัก และขยายมาสู่ผลผลิตชนิดต่าง ๆ และในฤดูกาลมะม่วงของปี 2565 นี้ ทางโลตัสให้ความร่วมมือในการรับซื้อมะม่วงจากเกษตรกรมาจำหน่าย โดยผลผลิตที่นำมาจำหน่ายเป็นเกรดระดับพรีเมี่ยมเพื่อการส่งออก ประกอบด้วย มะม่วงน้ำดอกไม้ มะม่วงเขียวเสวย มะม่วงแรด และมะม่วงพันธุ์ที่หาทานได้ยากอย่าง มะม่วงทองดำ และมะม่วงขายตึก รวมถึงมะม่วงสายพันธุ์อัตลักษณ์ (GI) เป็นต้น นับเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่าย และสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับเกษตรกร และยังเป็นการให้ประชาชนสามารถเข้าถึงมะม่วงคุณภาพดีจากเกษตรกรทั่วประเทศอีกด้วยจึงอยากขอเชิญชวนประชาชนทุกท่านมาทานผลไม้ไทย มะม่วงไทย พร้อมกับสนับสนุนเกษตรกรไทยไปพร้อมๆกัน”

สำหรั ตัวอย่างมะม่วงที่เข้าร่วมรายการ

-มะม่วงน้ำดอกไม้ สีเหลืองทอง รสชาติหวานหอม เนื้อหนา กิโลกรัมละ 39 บาท

-มะม่วงแก้ว เนื้อกรอบ รสชาติเปรี้ยวอมหวาน กิโลกรัมละ 19 บาท

-มะม่วงเขียวเสวย เนื้อกรอบ รสชาติมันอมหวาน กิโลกรัมละ 49 บาท

-มะม่วงฟ้าลั่นราคา เนื้อกรอบ มัน กิโลกรัมละ 37 บาท

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ