MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 พฤษภาคม 2565 : 15:44 น.

จี้รัฐคุมราคาน้ำมันก่อนดีเซลทะลุ 35 บาทและ เบนซิน 50 บาท พ่นพิษเงินเฟ้อพุ่งคนจนครองชีพไม่ไหว คาดหนี้ครัวเรือนทะลุระดับ 100% ต่อจีดีพี

ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ อดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ ม. รังสิต เปิดเผยว่า หากในการประชุมครั้งต่อไปของธนาคารกลางสหรัฐอเมริกาในวันที่ 14-15 มิถุนายน นี้ มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.75% พร้อมกับการปรับลดงบดุล (Quantitative Tightening – QT) ฉุดสภาพคล่องในระบบการเงินโลก ส่งผลทำให้เงินทุนระยะสั้นไหลออกจากตลาดการเงินไทย ทั้งตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตรเพิ่มเติมและกดดันให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าแตะระดับ 35.50-36.50 บาทต่อดอลลาร์ได้

หากปรับขึ้นเพียง 0.25-0.50% คงไม่ส่งผลต่อความผันผวนในตลาดการเงินของโลกและของไทยมากนัก การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางหลายประเทศตามธนาคารกลางสหรัฐฯเป็นการแสดงถึงความวิตกกังวลต่อปัญหาเงินเฟ้ออย่างชัดเจนและเป็นการส่งสัญญาณถึงช่วงเวลาของอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นมาถึงแล้ว

"ทางการไทยควรเข้าแทรกแซงเพื่อรักษาเสถียรภาพของค่าเงินบาทไม่ให้อ่อนค่าเร็วและแรงเกินไป แม้นว่าการอ่อนค่าของเงินบาทจะช่วยสนับสนุนการส่งออกและการท่องเที่ยว แต่การอ่อนลงไปในระดับดังกล่าวในระยะเวลาอันสั้น จะทำให้ค่าครองชีพและอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงมากในภาวะที่ราคาพลังงานและอาหารทรงตัวในระดับสูง ทำให้ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและธุรกิจขนาดย่อมขนาดเล็กปรับตัวไม่ทัน" ดร.อนุสรณ์ กล่าว

ดร.อนุสรณ์ กล่าวว่า การใช้มาตรการ Open Market Operation แทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา ซื้อเงินบาท ขายดอลลาร์ น่าจะเพียงพอในการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในระยะ 2-3 เดือนข้างหน้าโดยยังไม่จำเป็นต้องปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด ในสถานการณ์เช่นนี้ ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมระหว่างประเทศพึงตระหนักถึงความจำเป็นต้องบริหารความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน และ ต้องบริหารความเสี่ยงการกู้ยืมเงินจากต่างประเทศให้ดีในภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น

อย่างไรก็ตาม ช่วงปลายปีนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (กนง.) อาจต้องเริ่มทบทวนการปรับเปลี่ยนทิศทางของอัตราดอกเบี้ยนโยบายหากอัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงกว่ากรอบเป้าหมายทางนโยบายด้านบนมากๆ แต่เชื่อมั่นว่า ประเทศไทยจะไม่เผชิญปัญหาเงินเฟ้อรุนแรงเหมือนบางประเทศ

"รัฐบาลต้องเข้าแทรกแซงราคาพลังงานหากราคาน้ำมันเบนซินสูงเกินกว่า 50-55 บาทต่อลิตร และ ราคาดีเซลเกินกว่า 35-40 บาทต่อลิตร หาหรัฐบาลไม่ทำ จะสกัดราคาสินค้าและบริการต่างๆ พุ่งไม่ได้ ส่งผลกระทบต่อครอบครัวผู้มีรายได้น้อย รับค่าครองชีพพุ่งสูงไม่ไหวต้องก่อหนี้เพิ่ม" ดร.อนุสรณ์ กล่าว

ดร.อนุสรณ์ กล่าวว่า หนี้ครัวเรือนไทยเพิ่มสูงขึ้น ตัวเลขล่าสุดของสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลยังคงขยายตัวสูงจากการกู้ยืมมาเพื่อทดแทนสภาพคล่องจากรายได้ครัวเรือนที่ยังไม่ฟื้นตัว คาดหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพี อาจทะลุระดับ 100 ได้ในช่วงปลายปีหากเศรษฐกิจขยายตัวต่ำกว่า 3% การช่วยเหลือทางด้านสวัสดิการต่างๆเพื่อลดรายจ่ายของประชาชนจำเป็นต้องทำให้ทั่วถึงครอบคลุมผู้เดือดร้อนทางเศรษฐกิจ

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ